Phía sau cuộc bắn phá dữ dội của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào quân thân Syria ở Afrin

Phía sau cuộc bắn phá dữ dội của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào quân thân Syria ở Afrin

Trần Danh Tuyên
Thứ 4, 21/02/2018 | 18:57
0
Hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria hôm qua 20/2 cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đã nã pháo vào các lực lượng thân Chính phủ Syria sau khi lực lượng này tiến vào vùng Afrin do người Kurd kiểm soát.
Quân sự - Phía sau cuộc bắn phá dữ dội của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào quân thân Syria ở Afrin

Vùng Afrin tại Syria. 

Trước đó, lực lượng thân Chính phủ Syria đã tiến vào Afrin. Việc triển khai quân của lực lượng thân Syria là một động thái đáp trả đối với chiến dịch “Nhành Oliu” mà Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành nhằm chống lại các chiến binh  người Kurd YPG.

“Chính phủ Syria đã phản ứng đối với lời kêu gọi của chúng tôi và điều các đơn vị quân đội tới vào hôm nay, ngày 20/2/2018. Họ được triển khai ở dọc vùng biên giới và sẽ thực hiện nhiệm vụ bảo vệ sự thống nhất lãnh thổ của Syria”, người phát ngôn YPG Nuri Mahmoud cho hay.

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết binh đoàn gồm hàng trăm chiến binh được trang bị vũ khí hạng nặng đã buộc phải rút lui sau khi Ankara bắn phá dữ dội. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã nói giảm nói tránh về vụ việc này, cho rằng các binh đoàn trên là các chiến binh địa phương tự hoạt động mà không có sự hỗ trợ của chính quyền Damascus. Ông Erdogan nói thêm rằng “vấn đề đã khép lại”.

Chính quyền Damascus vẫn chưa bình luận gì về vụ việc.

Trong khi đó, theo VOA News, lực lượng được triển khai tới Afrin nêu trên được cho là của Chính phủ Syria và các chiến binh do Iran hậu thuẫn, gồm những nhóm người của Hezbollah. Một số đoạn video xuất hiện trên mạng xã hội cho thấy các lực lượng được trang bị kỹ lưỡng, gồm xe và tăng bọc thép, đã được chuyển tới vùng Afrin.

Nga, Iran tham vấn

 

Quân sự - Phía sau cuộc bắn phá dữ dội của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào quân thân Syria ở Afrin (Hình 2).

Ông Erdogan cầm theo cành oliu tới phát biểu trước một sự kiện ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Erdogan hôm 20/2 cho hay ông đã cảnh báo người đồng cấp Nga, Tổng thống Vladimir Putin, trong một cuộc điện đàm vào một ngày trước đó rằng Damascus sẽ phải “đối mặt những hậu quả nghiêm trọng” nếu đưa quân tới Afrin để hậu thuẫn cho các chiến binh YPG.

Ngày 19/2, đài truyền hình quốc gia Syria cho hay Damascus đã đạt được một thỏa thuận với YPG, cho triển khai lực lượng nhằm trấn giữ Afrin.

Trong một bài phát biểu mới đây, ông Erdogan tuyên bố thị trấn lớn nhất của vùng Afrin, cũng có tên Afrin, sẽ bị vây hãm “trong những ngày tới”. Ông Erdogan cũng cho biết sau khi nói chuyện với những người đồng cấp Iran và Nga, phía Thổ Nhĩ Kỳ đã cản trở một thỏa thuận giữa Damascus và YPG trong việc hỗ trợ các chiến binh người Kurd chống lại sự tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ từng cam kết sẽ tiếp tục chiến dịch “Nhành Oliu” cho tới khi chiến binh Kurd cuối cùng bị đẩy lùi khỏi vùng đất Afrin.

Damascus đã phản đối chiến dịch này, gọi đó là hành động vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Syria và cam kết sẽ quyết liệt tới cùng, nhưng cho tới nay vẫn chưa có những hành động cụ thể.

“Tôi không nghĩ là Ankara và Damascus thực sự nóng lòng tính đến việc đối đầu trực tiếp. Nhưng điều thực sự nguy hiểm là Thổ Nhĩ Kỳ lại hậu thuẫn Quân đội Syria Tự do (FSA) còn chính quyền Assad thì có trong tay lực lượng chiến binh ủng hộ Chính phủ. Hai lực lượng này có mối thù máu với nhau, do đó một cuộc giao tranh trực tiếp là khả năng dễ xảy ra”, Metin Gurcan, chuyên gia quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ nhận xét.

Nga kêu gọi đàm phán

 

Quân sự - Phía sau cuộc bắn phá dữ dội của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào quân thân Syria ở Afrin (Hình 3).

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

Những căng thẳng ngày càng gia tăng hiện tại là cơn đau đầu cho Nga. Moscow là bên hậu thuẫn mạnh mẽ đối với chính quyền Assad, nhưng đồng thời Nga cũng coi Ankara là một thành phần quan trọng trong nỗ lực nhằm kết thúc cuộc nội chiến Syria bởi Thổ Nhĩ Kỳ có mối liên hệ chặt chẽ đối với các lực lượng phiến quân đối lập Syria.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm 20/2 cho hay tình hình ở Afrin chỉ có thể được giải quyết thông qua đối thoại trực tiếp giữa Ankara và Damascus.

Ông Erdogan thì cho rằng Ankara không thể đối thoại với chính quyền Tổng thống Assad. Do đó, các chuyên gia quân sự cho rằng mục tiêu chính của Nga lúc này là mở đối thoại giữa Ankara và Damasus nhằm kết thúc nội chiến.

Một khi các lực lượng do Syria và Thổ Nhĩ Kỳ đối đầu trực tiếp, Nga sẽ buộc phải lực chọn đứng theo một phía nào đó, trong khi Kremlin đang kiểm soát không phận của Syria và hiện đang cho phép máy bay Thổ Nhĩ Kỳ được hỗ trợ chiến dịch tại Afrin.

“Chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ - với máy bay, xe tăng và pháo kích – có thể kéo dài được cho tới ngày hôm nay là nhờ có sự hỗ trợ gián tiếp từ Nga, đồng minh lớn nhất của chính quyền Assad, cùng với Iran”, chuyên gia an ninh Thổ Nhĩ Kỳ Murat Yetkin nói.

Sau cùng thì Moscow vẫn phải là bên đứng ra giải quyết những căng thẳng hiện tại giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

“Nga, tới cuối cùng vẫn cần cả Damascus và Ankara ngồi cùng trên bàn đàm phán, nhằm kiểm soát các nhóm phiến quân đối lập có vũ trang Sunni và biến họ thành một lực lượng chính trị nhằm duy trì tiến trình chuyển đổi chính trị”, chuyên gia quốc phòng Gurcan nói. “Tôi không nghĩ rằng Moscow sẽ dễ dàng để sụp đổ bàn đàm phán rất công phu mà họ đã xây dựng trong hơn 1 năm qua”, ông kết luận. 

Tin nóng thế giới ngày mới 21/2: Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào lực lượng thân Chính phủ Syria

Thứ 4, 21/02/2018 | 08:11
Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào lực lượng thân Chính phủ Syria tại Afrin; Anh em nhà Thaksin xuất hiện ở Singapore… là những tin đáng chú ý.

Quét tin thế giới cuối ngày 20/2: Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bao vây tỉnh Afrin, Syria

Thứ 3, 20/02/2018 | 22:01
Xác định vị trí máy bay Iran gặp nạn;Thổ Nhĩ Kỳ sắp mở mũi tiến công mới ở Syria ... là những tin nóng cuối ngày.

Nga cảnh báo Mỹ không “đùa với lửa” ở Syria

Thứ 3, 20/02/2018 | 10:45
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định, Mỹ đang có những bước đi ngày càng khiêu khích ở Syria.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.