Cùng con nói chuyện giáo dục giới tính

Cùng con nói chuyện giáo dục giới tính

Thứ 2, 08/01/2018 | 19:00
0
Thiếu kiến thức giáo dục giới tính có thể đẩy trẻ vào những bi kịch đau lòng. 8 mẹo hay dưới đây sẽ giúp cha mẹ và con cái mở lòng hơn khi đề cập đến vấn đề này.

Tình trạng nạo, phá thai ở Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu giảm, theo báo Sức khỏe & Đời sống dẫn nguồn tin tại Hội thảo về lợi ích tránh thai, hưởng ứng ngày Tránh thai thế giới diễn ra hồi cuối tháng 9/2017, Vụ Sức khỏe Bà mẹ & Trẻ em - Bộ Y tế cho biết, mỗi năm nước ta có khoảng 250.000 - 300.000 ca phá thai được báo cáo chính thức.

Đáng chú ý, tỉ lệ phá thai trên 12 tuần tuổi chiếm tới gần 80%. Trong khi đó, theo số liệu của Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam, 20-30% các ca phá thai là phụ nữ chưa kết hôn và 60-70% là sinh viên, học sinh, chủ yếu ở độ tuổi 15 - 19.

Một phần nguyên nhân là do trẻ em và nhiều người trẻ tuổi thiếu kiến thức về sức khỏe sinh sản, giới tính.

Do đó, các cha mẹ Việt đã đến lúc thôi ngại ngùng, dè dặt trong vấn đề này. Giáo dục giới tính cho con từ khi còn nhỏ là cách bảo vệ con khỏi những bi kịch không ai muốn.

Gia đình - Cùng con nói chuyện giáo dục giới tính

Giáo dục giới tính cho con ngay từ khi còn nhỏ là giúp con tránh được những bi kịch đau thương. (Ảnh: Internet)

Hãy nghĩ về những điều bạn sẽ nói với con

Bố mẹ Việt Nam vẫn còn dè dặt khi nói chuyện giới tính với con, do đó, hãy lập ra những điều mà bạn sẽ nói trước khi trò chuyện với con. Con nên học những điều này vào lúc nào, con cần được biết về cái gì trước,...

Chủ động bắt chuyện với con

Con sẽ khó mở lời, vậy nên bạn hãy là người chủ động bắt chuyện với con. Cách đơn giản nhất chính là hỏi, “con được sinh ra từ đâu”, vì sao con cần phải “tò mò về cơ thể mình”, vì sao con phải bảo vệ bản thân,…

Đọc nhiều hơn

Bạn nên tìm kiếm, chắt lọc những thông tin kiến thức phù hợp với con từ những tài liệu khác nhau như sách, báo, internet. Hiện nay, ở Việt Nam xuất bản nhiều loại truyện tranh giáo dục giới tính cho trẻ em, bố mẹ có thể tìm mua và đọc cùng con.

Đưa ra những câu trả lời phù hợp với độ tuổi 

Điều này có nghĩa là bạn cần giải thích một cách đơn giản và dễ hiểu nhất cho con. Trẻ 4 tuổi thì chưa thể tiếp thu được những kiến thức “cao siêu” như những cô cậu bé 14 tuổi.

Ví dụ, khi trẻ mới lên 4, bạn nên dạy con về cơ thể mình, những vùng mà người khác có thể chạm vào và những vùng bị cấm. Bạn có thể áp dụng quy tắc 5 ngón tay hoặc quy tắc “chiếc quần lót” để giúp trẻ có kiến thức cơ bản về việc chăm sóc và bảo vệ cơ thể mình. Khi trẻ lớn hơn, hãy cho con kiến thức nền tảng về những vấn đề sinh lý, giới tính và cả tình dục.

Gia đình - Cùng con nói chuyện giáo dục giới tính (Hình 2).

Áp dụng quy tắc 5 ngón tay để giáo dục giới tính cho trẻ. (Ảnh: Internet)

Trao đổi kiến thức mới như trò chuyện, tâm sự

Gia đình - Cùng con nói chuyện giáo dục giới tính (Hình 3).

Trao đổi như tâm sự chuyện "tế nhị". (Ảnh: Zing)

Khi con hỏi bạn về những vấn đề tình dục, hãy nhẹ nhàng giải đáp cho con trẻ. Mặc dù, đây là vấn đề nhạy cảm đối với bố mẹ Việt, nhưng đừng nên dè dặt mà trả lời đại khái hay bỏ qua câu hỏi của con bố mẹ nhé.

Thành thực

Khi con trẻ tò mò về giới tính hãy giúp chúng giải quyết và cho lời khuyên. Nếu bạn từ chối nói vấn đề này với con liên tục, chúng sẽ rất ngại ngùng, khó mở lòng, từ đó dẫn đến việc tự tìm kiếm thông tin. Khi con tiếp nhận những kiến thức sai lệch hoặc hiểu sai bản chất vấn đề chúng sẽ rơi vào những bi kịch không ai muốn.

Hãy giữ bản thân bình tĩnh

Cung cấp cho con những lý thuyết cơ bản nhất về tình dục, về công dụng của các biện pháp tránh thai, đặc biệt là bao cao su khi con đến độ tuổi có thể tiếp nhận những kiến thức này.

Hãy mạnh dạn nói với con đâu là nơi có thể quan hệ tình dục và đâu là nơi không được.

Luôn nhớ rằng, giáo dục giới tính là quá trình liên tục

Con sẽ cần một quá trình để “thấm” kiến thức, và bố mẹ có nhiệm vụ hỗ trợ nhắc đi nhắc lại với con về vấn đề này. Đồng thời, bố mẹ phải cho con thấy rằng, đây là một vấn đề nghiêm túc và rất cần thiết đối với mỗi con người.

Hà Trang

 

 

Giáo dục giới tính cho trẻ: Nhiều cha mẹ sợ 'vẽ đường cho hươu chạy'

Thứ 3, 28/03/2017 | 22:04
Nhiều bậc phụ huynh vẫn ngại ngùng khi đề cập đến vấn đề giới tính với con. Có cha mẹ còn lo sợ giáo dục giới tính cho con sớm sẽ "vẽ đường cho hươu chạy".

Từ những vụ trẻ bị xâm hại: Cần giáo dục giới tính sớm cho trẻ

Thứ 7, 25/03/2017 | 13:59
Đã đến lúc các bậc cha mẹ cần nhận thức được đầy đủ tầm quan trọng của việc giáo dục giới tính cho trẻ. Đừng để đến khi mất bò mới lo làm chuồng!
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.