Cục Quản lý Dược cấp phép cho VN Pharma nhập thuốc đúng quy trình?

Cục Quản lý Dược cấp phép cho VN Pharma nhập thuốc đúng quy trình?

Võ Công Thư
Thứ 3, 24/10/2017 | 14:00
2

Tiếp tục phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ VN Pharma, VKS hỏi đại diện bộ Y tế, ông Đỗ Trung Hưng, Phó Vụ trưởng vụ Pháp chế, bộ Y tế liên quan đến giấy phép cho công ty Helix Canada hoạt động tại Việt Nam.

Hồ sơ điều tra - Cục Quản lý Dược cấp phép cho VN Pharma nhập thuốc đúng quy trình?

Đại diện bộ Y tế trong phiên tòa sáng 24/10.

Cấp phép cho công ty Helix Canada đúng quy trình

Trước đó, bị cáo Võ Mạnh Cường, Giám đốc công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C nộp cho HĐXX giấy chứng nhận của bộ Y tế cho phép công ty Helix hoạt động tại Việt Nam.

Về vấn đề này, ông Hưng cho biết, một công ty dược nước ngoài muốn được cấp phép phải nộp hồ sơ, các giấy tờ liên quan để bộ Y tế xem xét, còn cụ thể như thế nào thì phải hỏi cục Quản lý Dược.

Để làm rõ vấn đề này, HĐXX mời bà Phạm Thị Vân Hạnh, Phó trưởng phòng Quản lý kinh doanh Dược, cục Quản lý Dược để thẩm vấn. Bà Hạnh cho rằng, cục Quản lý Dược đã làm đúng quy trình khi cấp phép cho công ty Helix Canada hoạt động tại Việt Nam.

Tiếp tục trả lời thẩm vấn, ông Hưng cho rằng, cục Quản lý Dược không có sai sót trong việc thẩm định hồ sơ. Khi cấp phép nhập khẩu thuốc nói chung và thuốc ung thư nói riêng, quy trình xem xét hồ sơ cấp phép giống nhau. Cục Quản lý Dược làm đúng quy trình, quy định của bộ Y tế.

“Theo hồ sơ, quy trình nhập thuốc H-Capita đã thực hiện đúng”

Tiếp theo phiên tòa, HĐXX nhắc đến, việc hội đồng đã cấp phép cho công ty VN Pharma nhập lô thuốc H-Capita 500mg Caplet có 3 thành viên không ký vào biên bản thẩm định và đặt câu hỏi cho ông Hưng rằng quy trình như vậy có hợp pháp không?.

Ông Hưng cho rằng: "Không có quy định bắt buộc tất cả thành viên trong Hội đồng phải đồng ý ký vào biên bản, chỉ cần có 2 trên các thành viên tham gia thẩm định là được. Hội đồng sẽ có nhóm trưởng chịu trách nhiệm thẩm định kết quả này”.

Chủ toạ tiếp tục hỏi ông Đỗ Trung Hưng: "Trước khi vụ án này được phát hiện, qua điều tra trước đó công ty VN Pharma được cấp phép 7 loại thuốc khác. Lý do tại sao sau khi khởi tố vụ án này thì mới rút 7 loại thuốc đó?".

Ông Hưng cho rằng, ngày 30/12/2013, cục Quản lý Dược có duyệt cho công ty VN Pharma nhập khẩu thuốc H-Capita 500mg về Việt Nam. Tuy nhiên, sau khi xem xét hồ sơ, phát hiện giá thuốc trong hồ sơ của công ty VN Pharma chênh lệch so với giá thị trường nên cục Quản lý Dược đã mời phía VN Pharma lên giải trình.

Chủ tọa nhắc lại với ông Hưng là tòa đang hỏi 7 loại thuốc trước đó đã cấp cho công ty VN Pharma. Ông Hưng không trả lời câu hỏi mà xin quý tòa mời ông Chu Đăng Trung - đại diện cục Quản lý Dược trả lời câu hỏi này.

Trả lời HĐXX, ông Trung cho biết, sau khi ký cấp phép nhập khẩu, cục Quản lý Dược căn cứ vào công văn của đại sứ quán và căn cứ vào hồ sơ của công ty VN Pharma, phát hiện thấy thuốc nhập không đúng như thực tế nên cục Quản lý Dược đã quyết định rút toàn bộ 7 giấy phép.

Khi được hỏi về việc truy xuất nguồn gốc thuốc ra sao, ông Trung cho biết, phải căn cứ vào hồ sơ pháp lý do từ phía công ty muốn nhập thuốc. Sau đó, xác minh từ Lãnh sự quán Việt Nam tại nước ngoài, hồ sơ về tiêu chuẩn thuốc,… sẽ xem xét cấp phép.

HĐXX hỏi ông Trung: “Khi biết hồ sơ là giả, Cục mới rút, nếu không có vụ án này thì 7 loại thuốc đó có rút không?”. Ông Trung đáp: “Căn cứ vào rất nhiều yếu tố để rút, trong quá trình lưu hành rồi mà phát hiện vi phạm, Cục sẽ rút lại thuốc đó”.

Về quy trình cấp phép cho lô thuốc H-Capita, ông Hưng cho biết, khi tiếp nhận hồ sơ sẽ chuyển cho phòng kinh doanh cục Quản lý Dược. Phòng thực hiện giao hồ sơ cho tổ thẩm định để thẩm định tính pháp lý của hồ sơ.

“Là người phụ trách mảng pháp chế theo dõi tính pháp lý của bộ Y tế, đối với thuốc H-Capita thì có được cấp phép nhập khẩu không?”, HĐXX hỏi. Ông Đỗ Trung Hưng khẳng định: “Theo hồ sơ, quy trình nhập thuốc H-Capita đã thực hiện đúng quy trình”.

Vụ VN Pharma: Vứt con dấu, xóa các file liên quan đến công ty Helix?

Thứ 3, 24/10/2017 | 11:34
Sáng 24/10, TAND Cấp cao tại TP.HCM tiếp tục phiên tòa xét xử vụ án buôn lậu, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức xảy ra tại công ty VN Pharma.

Vụ VN Pharma: Bắt tạm giam 90 ngày hai bị cáo đầu vụ ngay tại tòa

Thứ 2, 23/10/2017 | 15:05
Bốn chiến sĩ công an đến tòa yêu cầu 2 bị cáo Nguyễn Minh Hùng – Nguyên Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc công ty VN Pharma và Võ Mạnh Cường – Nguyên Giám đốc công ty TNHH thương mại hàng hải quốc tế H&C vào trong cánh gà của phòng xử án.

VKSND Cấp cao đề nghị hủy toàn bộ bản án sơ thẩm vụ VN Pharma

Thứ 6, 20/10/2017 | 11:03
Sau hơn một ngày xét xử, sáng nay (20/10), đại diện VKSND Cấp cao tại TP.HCM giữ quyền công tố tại tòa phát biểu quan điểm giải quyết vụ án.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan lấy hơn 1.600 tỷ đồng từ đâu để chuyển cho cháu và chồng khắc phục hậu quả?

Thứ 5, 21/03/2024 | 15:09
Trong quá trình diễn ra phiên tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan đã có đơn gửi tòa, nội dung tự nguyện chuyển hơn 1.600 tỷ đồng cho chồng và cháu gái để khắc phục hậu quả.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan quanh co chối tội, đổ lỗi cho cấp dưới

Thứ 4, 20/03/2024 | 12:08
Trong phần luận tội, đại diện VKS xác định lại thiệt hại của vụ án, theo hướng tăng hơn gấp đôi so với mức thiệt hại cũ ghi trong cáo trạng.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Đề nghị tuyên tử hình với bà Trương Mỹ Lan

Thứ 3, 19/03/2024 | 18:05
Đại diện VKS cho rằng, hành vi của bị cáo Trương Mỹ Lan là đặc biệt nghiêm trọng nên đề nghị tòa tuyên tổng hình phạt tử hình đối với bị cáo này.
Cùng chuyên mục

Bỏ 320 triệu đồng mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên nhận cái kết

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:09
Tại phiên tòa, bị cáo Lợi thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, bị cáo có nhân thân tốt, xin được hưởng mức án nhẹ nhất để sớm trở về với gia đình.

Tây Ninh: Đồn Biên phòng cửa khẩu Mộc Bài bắt giữ đối tượng truy nã

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:05
Kẻ trốn truy nã sa lưới khi nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam qua Cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất gần 1.000%/năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:30
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ đối tượng Lê Anh Giang vì có hành vi cho vay lãi nặng.

Tây Ninh: Đồn Biên phòng cửa khẩu Mộc Bài bắt giữ đối tượng truy nã

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:05
Kẻ trốn truy nã sa lưới khi nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam qua Cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.