Công ty lữ hành nói gì về đề xuất cấm xuất cảnh du khách 'xấu xí'?

Công ty lữ hành nói gì về đề xuất cấm xuất cảnh du khách 'xấu xí'?

Thứ 2, 17/04/2017 | 22:31
0
Việc đề xuất "cấm cửa" du khách Việt xấu xí, theo các đơn vị lữ hành không phải là việc "đá bóng trách nhiệm", cũng không phải tự nhiên mà có....

Như báo Người Đưa Tin đã phản ánh, đề xuất "cấm cửa" du khách Việt "xấu xí" vì có những hành vi phản cảm, nghi ngờ bỏ trốn hay mắc lỗi nghiêm trọng như ăn cắp, gây gổ đánh nhau, chửi bậy... đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận. Một số ý kiến cho rằng, việc xử phạt nặng là cần thiết. Tuy nhiên, một số người nêu quan điểm, khi vi phạm, bản thân du khách đã phải chịu những chế tài xử phạt theo pháp luật, việc có thêm một bước xử phạt nữa là thừa và ảnh hưởng đến quyền lợi của những du khách này.

Một trong số ý kiến hiện đang rất được dư luận quan tâm là việc các đơn vị lữ hành tổ chức cho khách đi tour ở nước ngoài đã nhận kinh phí, chịu trách nhiệm cho toàn bộ chuyến đi của khách được an toàn, nhưng khi khách vi phạm quy định ở nước sở tại thì lại đề xuất xử phạt thêm là "đá bóng trách nhiệm", khó có thể chấp nhận được. Bởi lẽ, không phải du khách nào khi ra nước ngoài cũng hiểu biết rõ về luật pháp, văn hóa nước sở tại.

Để làm rõ hơn về vấn đề này, PV báo Người Đưa Tin đã trao đổi với ông Lê Công Năng, đại diện truyền thông của Vietrantour, một trong những đơn vị lữ hành hàng đầu Việt Nam. Theo ông Năng: "Ở góc độ của doanh nghiệp lữ hành, chúng tôi chỉ có thể dừng ở việc nhắc nhở, tuyên truyền, phổ biến các hành vi “nên làm” và “không nên làm” cho du khách khi đi du lịch vào thời gian họp đoàn khách trước chuyến đi, lời thông báo của hướng dẫn viên trong chuyến đi".

Theo ông Năng, không phải tự nhiên mà các đơn vị lữ hành đưa ra đề xuất xử phạt với khách du lịch vi phạm như vậy. Mỗi cá nhân có năng lực pháp lý đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật do hành vi vi phạm của mình như trộm cắp, gây gổ đánh nhau… trong quá trình đi tour hay thậm chí lợi dụng tour để bỏ trốn sang nước ngoài và cư trú bất hợp pháp.

Xã hội - Công ty lữ hành nói gì về đề xuất cấm xuất cảnh du khách 'xấu xí'?

Là người Việt, không ai muốn nhìn thấy những hình ảnh này.

"Tuy những câu chuyện trên không đại diện cho tất cả người Việt nói chung và khách du lịch Việt nói riêng, nhưng chỉ cần vài hành động vi phạm pháp luật hay thiếu văn hóa cũng đủ làm tổn hại đến hình ảnh người Việt trong mắt bạn bè quốc tế", ông Lê Công Năng cho biết.

Xem thêm:<<Tổng cục Du lịch nói về đề xuất cấm xuất ngoại du khách Việt xấu xí<<

Cũng theo ông này, việc xử phạt với khách du lịch vi phạm là cần thiết. Tuy nhiên, việc này phải có sự tính toán kỹ lưỡng và phối hợp của nhiều cơ quan, ban ngành khác nhau thì mới khả thi được. Về phía bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, khi đưa bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch cần cụ thể hóa trong luật Du lịch các chế tài xử phạt phù hợp với mức độ vi phạm của du khách từ cảnh cáo, phạt hành chính đến cấm xuất cảnh vĩnh viễn.

Bên cạnh đó, bộ Công an cũng cần phối kết hợp để thực hiện các khung hình phạt áp dụng với công dân có hành vi vi phạm pháp luật khi đi du lịch; siết chặt quản lý xuất nhập cảnh với du khách đã có bản ghi từng cư trú bất hợp pháp hoặc bỏ trốn trong quá trình du lịch nước ngoài...

Đ.Huệ (thực hiện)

Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.