Công bố môn thi tốt nghiệp 2013: 'Kẻ khóc, người cười'

Công bố môn thi tốt nghiệp 2013: 'Kẻ khóc, người cười'

Chủ nhật, 31/03/2013 | 09:50
0
Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 6 môn thi tốt nghiệp THPT năm 2013, trong những ngày qua liên tiếp nhiều ý kiến bàn luận xôn xao về vấn đề này được dư luận rất quan tâm.

Bộ Giáo dục - Đào tạo vừa chính thức công bố 6 môn thi tốt nghiệp THPT 2013 gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Hoá học, Sinh học, Địa lý; trong đó, các môn: Ngoại ngữ, Hoá học, Sinh học thi theo hình thức trắc nghiệm.Những thí sinh không theo học hết chương trình THPT hiện hành hoặc có khó khăn về điều kiện dạy-học thì được thi thay thế bằng môn vật lý (thi theo hình thức trắc nghiệm).

Đối với hệ giáo dục thường xuyên, thí sinh thi 6 môn: Ngữ văn,Toán, Hoá học, Sinh học, Địa lý, Vật lý. Trong đó, các môn: Hoá học, Sinh học, Vật lý thi theo hình thức trắc nghiệm.

Xã hội - Công bố môn thi tốt nghiệp 2013: 'Kẻ khóc, người cười'
6 môn thi tốt nhiệp THPT năm 2013 đang là chủ đề được bàn tán xôn xao (Ảnh minh họa)

Nhìn chung,  theo đánh giá của đa số giáo viên và học sinh, 6 môn thi tốt nghiệp năm nay không bất ngờ với các thí sinh. Tuy nhiên, một số học sinh dự thi khối C, D tỏ ra lo lắng khi số môn tự nhiên nhiều hơn xã hội.

Đánh giá về 6 môn thi tốt nghiệp THPT năm nay, báo Dân Việt nêu ý kiến của bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - hiệu trưởng Trường THPT Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) cho rằng: “Trong 2 môn xã hội thì đa số thí sinh sợ nhất môn sử vì kiến thức nhiều. Môn địa lý có phần bài tập, được sử dụng át lát nên có thể coi là môn cứu điểm cho học sinh. Giữa 2 môn hóa và lý thì môn hóa cũng dễ được điểm hơn, nhiều thí sinh trái khối đỡ sợ môn này hơn môn lý. Môn sinh thi trắc nghiệm, phần bài tập và lý thuyết không quá nhiều và khó nên thí sinh cũng có thể dễ dàng đạt được số điểm phù hợp với lực học của mình”.

Ông Nghiêm Quý Bình - hiệu trưởng Trường THPT Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội cũng cho rằng 6 môn thi tốt nghiệp năm nay không nằm ngoài dự đoán, kế hoạch của học sinh, giáo viên trong trường. Tuy nhiên, theo ông Bình, nếu năm nay thi môn Lý thì hợp lý hơn.

“Ngoài 3 môn thi bắt buộc, thầy trò trong trường đã chuẩn bị tâm lý cũng như có kế hoạch ôn thi các môn còn lại cho học sinh. So với năm ngoái, 3 môn bốc thăm năm nay nhẹ nhàng hơn nhưng nếu thay môn hóa học bằng môn vật lý thì hay hơn, không trùng với năm ngoái” - ông Bình nói.

Theo đánh giá của nhiều người thì một số thí sinh dự thi khối C sẽ gặp khó khăn hơn năm ngoái vì kỳ thi tốt nghiệp năm nay có tới 3 môn trái ban là Hóa học, Sinh học và Vật lý.

Trên các diễn đàn mạng, rất nhiều em học sinh cũng tỏ ra lo lắng khi cho rằng môn Hóa và môn Sinh khó nhằn. Tuy nhiên, đáng chú ý là có rất nhiều em học sinh tỏ ra vui mừng khi “thoát” môn Sử. Môn Sử đang trở thành “quá tải” với các em.

Một bạn có nick Vanvani đã hét toáng lên: "Ôi! Vậy là thoát được môn Sử kiếp nạn rồi. Qua giờ cứ lo thon thót vì cứ sợ sẽ tiếp tục bị dính môn này”.

Trao đổi với P.V, một bạn học sinh Cầu Giấy vui mừng chia sẻ: “Không chỉ em mà các bạn của em cũng “ớn” nhất môn Sử, kiến thức nhiều mà toàn học thuộc lòng”.

Học sinh khối tự nhiên thì vui mừng vì thoát môn Sử, ngược lại học sinh ban xã hội lại đau đầu vì có quá nhiều môn tự nhiên. Thậm chí, một số em còn tỏ ra bi quan "từ bỏ mộng đại học đây, em rớt ngay vòng tốt nghiệp rồi...".

Xoay quanh những vấn đề liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013, trước đó có người đã lợi dụng một trang báo có uy tín để tung tin đồn về môn thi tốt nghiệp THPT trong đó có môn Thể dục, Giáo dục Công dân… khiến nhiều sĩ tử và phụ huynh vô cùng hoang mang, lo lắng.

Sau khi thông tin trên được lan truyền ra ngoài, Bộ GD&ĐT đã lên tiếng xác nhận thông tin đó là hoàn toàn sai sự thật. Đến nay, thông tin về 6 môn thi tốt nghiệp đã được công bố một cách rõ ràng và chính xác.

Phan An

Chính thức công bố 6 môn thi tốt nghiệp THPT 2013

Thứ 6, 29/03/2013 | 13:57
Ngày 29/3, Bộ GD-ĐT quyết định các môn thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, gồm 6 môn thi. Theo đó, học sinh hệ THPT sẽ thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Hoá học, Địa lý, Sinh học.

HS hoang mang trước tin thất thiệt về thi tốt nghiệp THPT

Chủ nhật, 24/03/2013 | 10:46
Chiều qua 23/3, nhiều học sinh lớp 12 rất hoang mang khi đọc tin trên mạng rằng 6 môn thi tốt nghiệp năm nay là: Toán, Văn, Ngoại ngữ, Thể dục, GDCD và môn Công nghệ. Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết, tuần sau Bộ mới công bố 6 môn thi.

Nhiều trường không tuyển TS tốt nghiệp dưới 36 tháng

Thứ 5, 21/03/2013 | 09:06
Theo quy định, năm nay thí sinh bằng tốt nghiệp TC nghề, TCCN, CĐ nghề, CĐ chưa đủ 36 tháng kể từ ngày được cấp bằng tốt nghiệp nếu nộp hồ sơ dự thi liên thông thì bắt buộc phải thi chung với kỳ thi tuyển sinh đợt tháng 7.