Công bằng cho… taxi truyền thống

Công bằng cho… taxi truyền thống

Nguyễn Thành Huế
Thứ 6, 13/10/2017 | 06:45
4
Khi xe Uber và Grab được đi vào phố cấm taxi cung giờ cao điểm thì taxi truyền thống chịu chết ở ngoài. Nếu cố đi những cung đường khác vòng vo để tránh phố cấm thì khách hàng đổ rằng, taxi truyền thống đang cố ý rút tiền từ túi họ. Nào có biết nỗi oan Thị Kính này đâu!

Mới đây tại TP. HCM, một loạt taxi của Vinasun dán đề can với dòng chữ "Yêu cầu Uber và Grab phải tuân thủ pháp luật Việt Nam"; còn tại Hà Nội, hãng taxi Thành Lợi cũng trưng dòng chữ “50.000 xe thí điểm theo QĐ 24 bộ GTVT có doanh thu 18.000 tỷ nhưng nộp thuế chỉ 15.8 tỷ”.

 Hành động trên bị xem là “quảng cáo không công cho đối thủ”, còn trên phương diện thương trường thì bị xem là "cạnh tranh không lành mạnh" nên ngay sau đó các xe taxi này đã dỡ bỏ đề can. Tuy nhiên những câu hỏi – yêu cầu của các tài xế taxi thì không dễ “tháo bỏ”.

Đa chiều - Công bằng cho… taxi truyền thống

"Cuộc chiến" taxi truyền thống và Grab, Uber bao giờ kết thúc?

Ai cũng nói, taxi truyền thống phải cạnh tranh công bằng, nếu thất bại là do công nghệ  tụt hậu. Điều đó đúng. Nhưng trước khi chê bai nào là giá cước đắt đỏ, xe hôi hám, thái độ lái xe kém, gọi xe bất tiện… thì cũng thử lật lại vấn đề: Nếu được trang bị công nghệ “bắt khách” tiên tiến như Uber hay Grab, liệu taxi truyền thống có được vị thế bình đẳng hay không?

Câu trả lời là: “Không”!

sao ư? Khi xe Uber và Grab được đi vào phố cấm taxi cung giờ cao điểm thì taxi truyền thống chịu chết ở ngoài. Nếu cố đi những cung đường khác vòng vo để tránh phố cấm thì khách hàng đổ rằng, taxi truyền thống đang cố ý rút tiền từ túi họ. Nào có biết nỗi oan Thị Kính này đâu!

Thử hình dung: Trước 9h sáng, có khách nào từ Nguyễn Văn Cừ (Long Biên, Hà Nội) sang Bờ Hồ uống cà phê mà chịu ngồi trên một chiếc taxi truyền thống nhích từng chút vì tắc đường để rẽ ra đê Xuân Quan, qua cầu Vĩnh Tuy rồi lại vòng ngược lại dài hàng chục km thay vì một cuộc điện thoại với Uber, Grab để điềm nhiên ngồi lên xe và thẳng cầu Chương Dương với 3- 4 km là tới nơi. Bởi, cầu Chương Dương cấm taxi cung giờ cao điểm, trong khi đó Uber, Grab thì… vô tư!

Ngoài bất bình đẳng về giao thông, taxi truyền thống quả cũng đang chịu bất bình đẳng về giá cước – do phải chịu thuế cao hơn.

Trong khi công ty TNHH GrabTaxi được thành lập tại Việt Nam chỉ chịu mức thuế suất thuế giá trị gia tăng 5% (theo quy định tại Thông tư 219 của bộ Tài chính); Uber Việt Nam còn chịu thuế suất thuế GTGT 3% trên doanh thu được hưởng (theo Công văn số 11828 của bộ Tài chính) thì các doanh nghiệp taxi đang chịu mức thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với dịch vụ vận tải là 10%!

Bên cạnh đó, taxi truyền thống còn bị ràng buộc bởi các điều kiện kinh doanh theo Nghị định 86/2014/NĐ-CP mà Uber hay Grab hoàn toàn không phải chịu (như xe phải gắn “mào”, chịu sự quản lý về quy hoạch của UBND cấp tỉnh…).

Vì vậy, dù có chê bai thì cũng xin hai chữ công bằng cho taxi truyền thống!

Nhiều người dự đoán, taxi truyền thống sẽ bị hủy diệt trong làn sóng công nghệ 4.0. Kể cả có phải vậy, thì cũng hãy để đó là sự hủy diệt cho sáng tạo (creative destruction) chứ không thể là “hủy diệt trong ấm ức” như hiện nay.

 * Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả!

 

 

 

 

Taxi “đại chiến”: Trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 4, 11/10/2017 | 11:17
Cuộc chiến giữa các hãng taxi truyền thống và hai lính mới taxi công nghệ là Uber và Grab ngày càng leo thang căng thẳng, trong khi biện pháp xử lý của cơ quan quản lý tỏ ra khá lúng túng.

Vụ taxi dán khẩu hiệu: Sở GTVT lên tiếng, Vinasun... "xuống nước"

Thứ 2, 09/10/2017 | 16:56
Liên quan đến sự việc taxi Vinasun dán khấu hiệu gay gắt đối với Uber, Grab, sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM và lãnh đạo Vinasun vừa chỉ đạo tháo gỡ ngay trong ngày 9/10.

Taxi dán khẩu hiệu phản đối Uber, Grab: Bộ Công Thương vào cuộc

Thứ 2, 09/10/2017 | 15:24
Liên quan đến việc một số hãng taxi dán khẩu hiệu phản đối Uber, Grab, Thứ trưởng bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ đang chỉ đạo cục Quản lý cạnh tranh vào cuộc xem xét.
Cùng tác giả

EVN tăng giá điện: "Cứ tăng vào lúc chuyển mùa rồi "đổ" cho thời tiết là hợp lý nhất"

Thứ 5, 30/05/2019 | 12:15
“Một số nước, nắng nóng thì họ giảm giá điện cho người dân mà chẳng thấy ai so sánh. Cứ rao giảng tăng giá điện thì các bên đều được lợi, nhưng người dân chưa thấy được lợi mà răng đã chẳng còn”, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương nêu quan điểm tại buổi thảo luận về Kinh tế xã hội và Ngân sách sáng nay 30/5.

Ông Triệu Tài Vinh rảo bước nhanh khi được hỏi về tiêu cực thi cử ở Hà Giang

Thứ 4, 29/05/2019 | 19:00
Bên hành lang Quốc hội ngày 29/5, khi phóng viên báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi liên quan tới việc xử lý cán bộ sai phạm trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, đại biểu Quốc hội Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nói: “Chờ”.

Giám đốc Công an Điện Biên: Chính mẹ nữ sinh giao gà làm chậm quá trình tìm ra con gái

Thứ 2, 27/05/2019 | 14:06
Không ai thuê đối tượng Bùi Văn Công giết nữ sinh Cao Mỹ D. bởi nhóm đối tượng đều thuộc cùng một đường dây. Ân oán của nhóm như thế nào dẫn tới việc nữ sinh xinh đẹp bị sát hại vẫn đang được làm sáng tỏ.

Tiết lộ mối quan hệ "đen tối" của mẹ nữ sinh giao gà với nhóm giết con mình

Thứ 2, 27/05/2019 | 11:41
Có nội tình “đen tối” nên khi khai báo về việc con gái mình bị bắt, bà Trần Thị Hiền (44 tuổi, trú huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), mẹ nữ sinh Cao Thị Mỹ D. (SN 1997) bị sát hại đợt Tết vừa qua cũng không cung cấp những thông tin quan trọng.

Hàng vạn giáo viên mầm non đi “nâng chuẩn”, ai sẽ dạy học?

Thứ 3, 21/05/2019 | 19:11
Hàng vạn giáo viên mầm non sẽ phải đi học để nâng cao trình độ. Trong khi đó, lượng giáo viên đang rất thiếu. Các trường sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm người dạy.
Cùng chuyên mục

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.

Ta có nên hoài niệm về quá khứ?...

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Dù biết rằng, quá khứ là cái đã qua, ta không nên mãi hoài niệm về nó. Nhưng cuộc sống có đôi khi, ta phải hoài niệm về quá khứ, ta mới gặp được người thân của mình.

Sông miền Tây ký ức và hiện tại...

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:00
Tôi đang được đi một chuyến dọc sông Tiền trên con tàu du lịch 5 sao nổi tiếng La Marguerite, và nghe và ngẫm và thấy nhiều chuyện hay.

Đọc sách cần phải có "định hướng"?...

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Để có được sự định hướng tốt trong việc chọn sách và đọc sách, ngoài nhu cầu của bản thân, thì sự hiểu biết mang tính nền tảng cũng rất quan trọng.

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.
     
Nổi bật trong ngày

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.