Công an xã cấm dân đọc báo?

Công an xã cấm dân đọc báo?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
Trong lúc người dân đang đọc bản photo bài báo “Cán bộ sai phạm vẫn bình chân như vại” tại chợ trung tâm xã thì bất ngờ bị công an viên xã thu và lập biên bản tạm giữ. Quá bức xúc vì việc làm ngang ngược này, nhiều bạn đọc đã phản ánh sự việc đến báo Nguoiduatin.vn

Trước đó, ngày 10/05, Nguoiduatin.vn đăng bài “Cán bộ sai phạm vẫn bình chân như vại” phản ánh một số sai phạm của một số cán bộ xã Đại Thành (Quốc Oai, Hà Nội) trong lĩnh vực quản lý đất đai.

Sau khi báo đăng, rất nhiều người dân xã Đại Thành đã photo và chuyền tay nhau đọc bài báo nêu trên. Tuy nhiên, sáng qua (18/5) trong lúc người dân đang đọc bản photo bài báo nói trên tại chợ trung tâm xã thì bất ngờ bị công an viên xã thu và lập biên bản tạm giữ. Quá bức xúc vì việc làm ngang ngược này, nhiều bạn đọc đã phản ánh sự việc đến báo Nguoiduatin.vn

Loanh quanh đổ lỗi

Khi phóng viên báo Nguoiduatin.vn mặt tại địa phương, nhiều người dân xã Đại Thành đã đổ xô đến bày tỏ bức xúc về việc bị công an xã ngang nhiên thu bài báo phản ánh sai phạm nêu trên.. Bác Nguyễn Kim Ty, một cựu chiến binh phản ánh: Với việc báo bị công an xã thu hồi vào sáng nay từ tay người dân, chính quyền xã đã vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật. Đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm sự việc này.

Trao đổi với phóng viên Nguoiduatin.vn, ông Trần Hữu Hinh, Chủ tịch UBND xã xác nhận nội dung bài báo đăng trên Nguoiduatin.vn phản ánh đúng sự thật đang nổi cộm tại địa phương. Tuy nhiên, mãi đến 15h chiều hôm qua khi làm việc với bản báo, ông mới biết chuyện công an xã thu bài báo (bản photo) của người dân vì “không ai báo cáo tôi việc này”. Vị chủ tịch xã nói: “Sau buổi làm việc này, tôi sẽ mời công an xã lên để làm rõ việc vì sao lại thu giữ bài báo người dân đang đọc”.

Ông Nguyễn Minh Thao, trưởng công an xã Đại Thành (bên phải), ông Nguyễn Văn Ngọ, Công an viên làm việc với Nguoiduatin.vn

Báo Nguoiduatin.vn đã tìm gặp ông Nguyễn Văn Ngọ - công an viên xã Đại Thành là người trực tiếp thu báo của người dân. Ông Ngọ cho biết: “Khoảng 9h55’ sáng 18/5, tôi được anh Nguyễn Minh Thao, Trưởng công an xã gọi điện nói đi xuống chợ Tình Lam để xác minh xem có tờ rơi, nào không. Qua xác minh người dân có nói, có một bài báo photo có nội dung viết về đơn thư khiếu nại của người dân. Tôi đã lập biên bản xác minh và lập biên bản tạm thu bản photo bài báo ”.

Ông Nguyễn Minh Thao, trưởng công an xã Đại Thành giải thích: “Sau khi tôi nghe thông tin từ đồng chí phó chủ tịch xã Nguyễn Văn Thể (qua điện thoại) bảo tôi cử anh em xuống khu vực chợ Chiều để xem có tờ rơi dưới đó không. Tôi có điện cho đồng chí Ngọ là công an viên xuống chợ Chiều để xác minh sự việc. Buổi trưa anh Ngọ về báo cáo lại khi xuống chợ có hai tờ rơi”.

Ông Ngọ nói: “Xin lỗi các anh, cái việc này là công tác đảm bảo, chúng tôi phải có những biện pháp xác minh. Phòng những sự việc đáng tiếc xảy ra nên chúng tôi phải có những biện pháp ngăn chặn kịp thời” (!?). Tuy nhiên, khi chúng tôi đưa ra câu hỏi “Nội dung bài báo có sai sự thật hay sai quy định gì hay không mà các ông phải ngăn ngừa như ông nói?”, vị cán bộ này đã không có câu trả lời.

Bị kỷ luật Đảng vẫn được… nằm trong danh sách bầu cử

Trước đó, như Nguoiduatin.vn phản ánh, ngày 20/5/2010 UBND huyện Quốc Oai đã có bản kết luận số 73 chỉ rõ nhiều sai phạm xảy ra tại xã Đại Thành. Cụ thể: UBND xã Đại Thành nhiệm kỳ 2004-2011 thu tiền đất của 57 hộ với số tiền 724,5 triệu đồng khi chưa được cấp có thẩm quyền quyết định giao đất có thu tiền sử dụng đất là vi phạm luật đất đai, luật ngân sách.

Với những sai phạm nêu trên UBND huyện Quốc Oai đề nghị kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của thường trực Đảng ủy, tập thể UBND xã Đại Thành và cá nhân ông Nguyễn Anh Nhi – Chủ tịch UBND xã Đại Thành (hiện đang đảm nhiệm chức Bí thư Đảng ủy xã) trong việc chỉ đạo thực hiện việc thu tiền trái quy định của các hộ trước khi có quyết định giao đất; thu tiền trái quy định của người dân chưa được cấp có thẩm quyền cho phép; kiểm điểm trách nhiệm đối với cán bộ địa chính, kế toán ngân sách xã trong việc tham mưu cho UBND xã để xảy ra các sai phạm nêu trên.

Trao đổi với PV báo Nguoiduatin.vn , ông Trần Hữu Hinh, Chủ tịch UBND xã Đại Thành cho biết: vừa qua ông Nguyễn Anh Nhi và Nguyễn Văn Tuấn (cán bộ địa chính xã) đã bị khiển trách Đảng. “Tới đây khi Thanh tra Tp. Hà Nội làm rõ vụ việc này (vì kết luận số 73 của UBND huyện Quốc Oai bị khiếu nại), nếu các đồng chí này có sai phạm, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm”, ông nói.

Một “chuyện lạ” tại địa phương này là hiện rất nhiều người dân xã Đại Thành đang đặt câu hỏi “tại sao hai quan xã vừa nhận hình thức kỷ luật Đảng nói trên vẫn chễm chệ nằm trong danh sách Ứng cử đại biểu hội đồng nhân dân?”. Chủ tịch xã Trần Hữu Hinh cho biết: “Chức danh của đồng chí Nguyễn Anh Nhi (bí thư) do ban thường vụ Huyện ủy quản lý đồng thời Huyện ủy cũng đưa đồng chí Nhi vào danh sách ứng cử và xã phải làm… Còn với trường hợp đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, qua nhiều lần hội nghị hiệp thương, lấy phiếu tín nhiệm thì đồng chí Tuấn vẫn đạt số phiếu theo quy định nên được đưa vào danh sách ứng cử”.

Tuy nhiên, về danh sách ứng cử lần này, ông Đinh Văn Thích, Chủ tịch hội Cựu chiến binh kiêm Trưởng ban thanh tra nhân dân xã Đại Thành lại có quan điểm trái chiều. Ông Thích nói: “Người có vi phạm không nên đưa vào danh sách bầu cử. Với cương vị là thành viên ban chỉ đạo bầu cử của xã Đại Thành, từ khi thành lập, ban chỉ đạo bầu cử mới họp trên dưới hai lần. Trong các cuộc họp tôi cũng đã bày tỏ quan điểm của mình nhưng cũng chỉ như “ếch kêu đáy giếng”. Bản thân tôi không thể hiểu nổi vì sao hai đồng chí cán bộ Nguyễn Anh Nhi - Bí thư đảng ủy và đồng chí Nguyễn Văn Tuấn – Cán bộ địa chính sau khi có sai phạm vẫn được giới thiệu vào danh sách bầu cử đợt này”.

Khoa Tuấn

Cùng chuyên mục

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.