Hao Fan 6: Con tàu biến mất bí ẩn và mối liên hệ kỳ lạ với Triều Tiên

Hao Fan 6: Con tàu biến mất bí ẩn và mối liên hệ kỳ lạ với Triều Tiên

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 13/12/2017 | 10:28
0
Hơn một tháng sau khi biến mất, tín hiệu tàu Hao Fan 6 xuất hiện trở lại ở Biển Hoa Đông, cách hàng trăm km so với địa điểm cuối xuất hiện. Sau đó, nó thực hiện hải trình "hình vòng tròn" một cách khó hiểu.
Hồ sơ - Hao Fan 6: Con tàu biến mất bí ẩn và mối liên hệ kỳ lạ với Triều Tiên

Tàu Hao Fan 6 có hành trình vô cùng bí hiểm.

Ngày 10/10, Hao Fan 6 đã bị cấm truy nhập vào các cảng biển trên toàn cầu. Tàu chở hàng dài 140m được cho là có liên quan đến Triều Tiên là một trong những đối tượng bị răn đe bởi lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc (LHQ).

Sau khi tin tức trên được công bố, con tàu vẫn hoạt động ở phía Nam Hàn Quốc cho đến 23h17 (giờ UTC) và bỗng nhiên biến mất bí ẩn.

Hao Fan 6 là một trong 4 tàu nằm trong lệnh cấm nhập cảng trên toàn cầu của LHQ.

Đây không phải là lần đầu tiên những con tàu được cho là của Triều Tiên gặp phải rắc rối. Trước đó, tàu Jie Shun nằm trong danh sách cấm từng bị bắt bởi chính quyền Ai Cập khi vận chuyển hàng ngàn súng phóng lựu hồi năm 2016.

Chính quyền Panama bắt giữ tàu Chon Chon Gang vào năm 2013 sau khi phát hiện linh kiện, hệ thống của máy bay chiến đấu MiG và chất nổ được giấu dưới các túi đường.

Giờ đây, LHQ vừa thông qua nghị quyết quy mô lớn hơn nhằm cản bước Triều Tiên xuất mở rộng hoạt động khẩu hàng hóa như than đá và kim loại quặng - cỗ máy kiếm tiền lớn của Bình Nhưỡng.

Phát biểu sau khi Triều Tiên thử nghiệm một tên lửa đạn đạo tầm xa vào cuối tháng 11, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson kêu gọi cộng đồng quốc tế cần có biện pháp "ngăn lại hoạt động vận chuyển hàng hóa đến và đi từ Triều Tiên”.

Bộ Tài chính Mỹ đã đi xa hơn so với LHQ, xử phạt 59 tàu có giao dịch với Triều Tiên. Nhưng các nhà quan sát độc lập đã xác định có khoảng 180 tàu vẫn kết nối với quốc gia ẩn dật này và đặt ra ra câu hỏi: Có bao nhiêu tàu như kiểu Hao Fan 6 vẫn đang cưỡi sóng biển, mang lợi nhuận về cho Bình Nhưỡng?

Những chuyến đi đến Triều Tiên

Dữ liệu hải trình của Hao Fan 6 cho thấy con tàu đã ba lần đến Triều Tiên vào năm 2016 và hoạt động trên các tuyến đường vận chuyển than truyền thống.

Hai lần vào mùa Thu vừa qua nó được ghi nhận có mặt gần thành phố cảng Nampo. Lần đầu tiên là ngày 27/9.

Hao Fan 6 được định vị vào ngày 17/10 gần cảng Lanshan – cảng than lớn của Trung Quốc. Định vị dữ liệu cho thấy con tàu quay trở lại Nampo, ngoài khơi bờ biển Triều Tiên một lần nữa vào ngày 20/10. Sau đó, nó im lặng trong nhiều ngày.

Nếu Hao Fan 6 chở than từ Triều Tiên sang Trung Quốc, nó đã vi phạm nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua tháng 3/2016.

Than là chủ lực kinh tế quan trọng đối với Bình Nhưỡng. Trong năm 2015, kim ngạch xuất khẩu than được ghi nhận gần 1 tỷ đô la, theo số liệu của LHQ. Các công ty Trung Quốc là những khách hàng lớn của Triều Tiên do than nước này có giá rẻ.

Lần theo dấu vết

Trên giấy tờ, Hao Fan 6 thuộc sở hữu của một công ty có trụ sở Hồng Kông mang tên Trendy Sunshine Hong Kong Limited. Địa chỉ của công ty nằm ở tầng 10 Hong Kong's Billion Centre, theo Equasis.

Khi phóng viên CNN đến thăm tòa nhà, công ty Trendy Sunshine không có ở đó. Thay vào đó, văn phòng với tiền sảnh bằng đá cẩm thạch lấp lánh nhìn ra cảng Victoria – biểu tượng của Hồng Kông, là trụ sở của SBC International và thư ký công ty (company secretary) của Trendy Sunshine, với vai trò đại diện.

Ở Hồng Kông, việc một công ty chia sẻ địa chỉ với thư ký công ty của họ không phải là bất hợp pháp. Hồng Kông đòi hỏi các công ty phải có cả Giám đốc và thư ký công ty, nhưng chỉ có Giám đốc mới là người điều hành thực tế.

Theo CNN, các công ty có trụ sở bên ngoài Hồng Kông thường làm điều đó để tránh phải gánh chịu chi phí của một văn phòng mới.

Một cuộc điều tra của CNN vào tháng 10 phát hiện ra rằng các công ty bị cáo buộc giúp đỡ Triều Tiên trốn tránh trừng phạt thường lập các vỏ bọc ở Hồng Kông do luật giám sát ở thành phố này tương đối lỏng lẻo.

Shen Zhong International Shipping, công ty vận hành Hao Fan 6 cũng chia sẻ một địa chỉ trong bốn văn phòng của SBC International tại Hồng Kông. Công ty này không sở hữu mà chỉ chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động hàng ngày và thuê thuyền trưởng, thủy thủ đoàn.

Hải trình bí hiểm của Hao Fan 6

Hồ sơ - Hao Fan 6: Con tàu biến mất bí ẩn và mối liên hệ kỳ lạ với Triều Tiên (Hình 2).

Hải trình kỳ lạ hình vòng tròn của Hao Fan 6.

Hành trình của con tàu Triều Tiên những tuần trước khi lệnh cấm được ban hành đã cho thấy nó có thể vận chuyển đến 8343 tấn hàng, đi qua lục địa Hàn Quốc nhiều lần.

Hầu hết các tàu hiện đại hiện nay đang được theo dõi bằng “Hệ thống nhận dạng tự động” (AIS). Tổ chức Hàng hải quốc tế quy định các tàu lớn phải có thiết bị này trên tàu.

Nếu tắt nó đi, con tàu có thể tránh ánh mắt tò mò hoặc các mối đe dọa tiềm năng. Khi bật trở lại, bộ theo dõi dữ liệu sẽ hiển thị một hành trình thay đổi bất thường.

Andrea Berger, một nhà nghiên cứu cấp cao chuyên về chương trình vũ khí của Triều Tiên tại viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury cho biết: “Không ai có thể ngăn cản thuyền trưởng tắt thiết bị này đi”.

Sau khi chìm vào im lặng từ ngày 10/10, Hao Fan 6 không bật lại thiết bị định vị của nó một thời gian sau đó.

Berger cho biết, rất có thể con tàu này tắt bộ định vị để tham gia vào một hoạt động nào đó có thể bị cấm. Tuy nhiên, một số chuyên gia cũng cho rằng thiết bị này có thể bị tắt đi khi con tàu bị đe dọa hoặc gặp hải tặc.

Hơn một tháng sau khi biến mất, tín hiệu Hao Fan 6 xuất hiện trở lại ở Biển Hoa Đông, cách hàng trăm km từ lần cuối hoạt động. Sau đó, nó chạy quanh quẩn ở khu vực trong hơn hai tuần.

Đây có thể là một cách để Hao Fan 6 đánh lạc hướng điều tra khi phát hiện ra bản thân đang nằm trong tầm ngắm, theo chuyên gia Lopez. Ông nói rằng bản thân chưa nhìn thấy hải trình kỳ lạ như thế này trước đây.

Không còn nơi nào để đi, không có cảng nào để trở về và hải trình không có phương hướng rõ ràng, Hao Fan 6 giờ đây như một con tàu bị trôi dạt.

3 vấn đề khiến cuộc khủng hoảng Triều Tiên chưa thể kết thúc

Thứ 5, 07/12/2017 | 15:55
Triều Tiên muốn tự bảo vệ bản thân, Mỹ dường như lực bất tòng tâm, trong khi Trung Quốc thể hiện mình là một quốc gia nhìn xa trông rộng. Giải pháp nào cho "bài toán" Triều Tiên vẫn là một câu hỏi hóc búa.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...