Cơn ác mộng: Israel bị 2.500 tên lửa tấn công, bí ẩn không thể lý giải

Cơn ác mộng: Israel bị 2.500 tên lửa tấn công, bí ẩn không thể lý giải

Thứ 7, 15/05/2021 | 14:29
0
Bị 2.500 tên lửa tấn công là cơn ác mộng của bất cứ quốc gia nào. Bầu trời rực lửa, những toà nhà đổ sụp, dân thường hoảng loạn là những gì đang xảy ra.

Lebanon và Syria sẽ tham gia?

Theo số liệu đến tối ngày 14/5, trong cuộc xung đột vũ trang Palestine-Israel, ít nhất 2500 tên lửa đã được bắn vào Israel. Và, dù hệ thống phòng thủ tên lửa của Israel được đánh giá cao và có độ phủ lớn nhưng các lực lượng của Israel vẫn chỉ đánh chặn được 1.000 quả tên lửa. Thậm chí theo dữ liệu chính thức của Israel, hiệu quả đánh chặn của hệ thống phòng không chỉ đạt 40%.

Tiêu điểm - Cơn ác mộng: Israel bị 2.500 tên lửa tấn công, bí ẩn không thể lý giải

So với ngày đầu, số lượng tên lửa phóng từ Dải Gaza vào Israel đã giảm đáng kể, nhưng một số nguồn tin báo cáo, Lebanon và Syria rất có thể tham gia vào cuộc xung đột này. Các đòn tấn công sẽ được triển khai từ lãnh thổ của họ. Minh chứng là ít nhất 3 quả tên lửa đã phóng từ Syria vào lãnh thổ Israel. Hai trong số đó đã đột phá thành công hệ thống phòng không của Israel và tấn công trúng một số mục tiêu.

Đáng chú ý, một ngày trước đó, các thành viên của phong trào Hamas lần đầu tiên sử dụng máy bay không người lái của Iran để tấn công Israel. Những chiếc máy bay không người lái này cũng dễ dàng vượt qua hệ thống phòng không Vòm Sắt của Israel. Hiện tại, có bao nhiêu máy bay không người lái trong tay Hamas vẫn là ẩn số.

Những câu hỏi chưa có lời giải

Mới đây, một đoạn video quay lại cảnh máy bay không người lái cảm tử đâm vào một nhà máy hoá chất của Israel vừa được công bố.

Bất chấp tuyên bố của Israel rằng tất cả các máy bay không người lái của Iran được Hamas sử dụng để tấn công đều bị Lực lượng Phòng không và Không quân Israel bắn hạ, video vừa công bố cho thấy điều ngược lại. Máy bay không người lái của Iran đã hoàn thành sứ mệnh của nó. Tấn công trúng mục tiêu đã định.

Đoạn video này được các thành viên của phong trào Hamas chia sẻ. Hình ảnh trong video cho thấy khoảnh khắc tấn công của máy bay không người lái cảm tử vào nhà máy hoá chất của Israel. Và, hệ thống phòng không của Israel không có một chút phản ứng. Tại sao cuộc tấn công cảm tử nhằm vào một nhà máy hoá chất với những loại khí độc hại như clo, amoniac,… lại trở nên dễ dàng đến vậy? Tại sao, hệ thống phòng không vốn là niềm tự hào của Israel lại trở nên vô dụng?

Cho đến hiện tại, mức độ thiệt hại của đòn tấn công đến đâu chưa được xác định. Nhưng rõ ràng, với đòn tấn công trực diện này các thúng chứa hoá chất độc hại có thể sẽ bị hưa hại và phát tán ra bên ngoài.

Tiêu điểm - Cơn ác mộng: Israel bị 2.500 tên lửa tấn công, bí ẩn không thể lý giải (Hình 2).

Ngày 14/5, Lữ đoàn Izz ad-Din al-Qassam (một cánh quân của phòng trào Hamas) tuyên bố, họ tấn công một nhà máy hoá chất của Israel bằng máy bay không người lái cảm tử Shahab. Thời điểm ấy, các nhà chức trách của Israel đã ban hành cảnh báo xâm nhập bằng máy bay không người lái ở Nahal Oz cũng như ở các khu định cư Alumim và Be’eri gần đó. Tuy nhiên, như chúng ta đã thấy, không có vụ đánh chặn nào xảy ra.

Máy bay không người lái cũng đã được sử dụng để tấn công Israel trong ngày 12/5 và 13/5.

Trước đó, AVP đã thông tin, một nhà máy hoá chất nằm gần thành phố Nir Oz ở miền nam Israel đã bị tấn công bằng máy bay không người lái cảm tử. Nhà máy hoá chất này nằm gần các thành phố lớn của Israel và nếu hoá chất độc hại bị phát tán ra bên ngoài đây sẽ là mối nguy vô cùng lớn đối với người dân.

Hiện tại, chưa có bình luận chính thức nào từ phía Israel về vụ tấn công nhà máy hoá chất. Nhưng, những hình ảnh vừa công bố đã cho thấy nhiều điều. Giờ đây, Israel đang ở trong tình huống vô cùng khó khăn, nguy cơ nhà máy hạt nhân của Israel, Dimona bị tấn công hiện hữu rất rõ.

Các chuyên của AVP lưu ý, thực tế 2 ngày qua cho thấy, hệ thống phóng không của Israel hoạt động không hiệu quả. Không máy bay không người lái nào bị bắn hạ, điều này cho thấy, nếu một lượng lớn máy bay không người lái cùng tấn công một lúc, thiệt hại sẽ là rất lớn.

Cho đến hiện tại, các cuộc tấn công của Israel mới chỉ dừng lại ở không kích và pháo binh, nhưng với tình hình căng thẳng hiện tại, điều này có thể sớm thay đổi. 

HOÀ AN (Theo AVP, SF)

 

Cách đây vài giờ, Hamas dùng “tên lửa bí ẩn” tấn công căn cứ không quân của Israel

Thứ 7, 15/05/2021 | 09:48
Israel đáp trả dữ dội nhằm khuất phục Hamas nhưng vẫn chưa đạt được mục đích. 20 quả tên lửa đã tấn công vào một trong những căn cứ không quân lớn nhất của Israel.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.