Cổ phần hóa hãng phim: Rơi nước mắt tâm thư của ĐD Đinh Tuấn Vũ

Cổ phần hóa hãng phim: Rơi nước mắt tâm thư của ĐD Đinh Tuấn Vũ

Đinh Lạc Thành
Thứ 6, 22/09/2017 | 11:08
2
Liên quan đến những bức xúc trong vấn đề cổ phần hóa tại hãng Phim truyện Việt Nam, ngày 21/9, hội Điện ảnh Việt Nam cùng các nghệ sĩ đã tổ chức buổi gặp mặt báo chí để thông tin rõ hơn về sự việc.

Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát - Phó Chủ tịch thường trực hội Điện ảnh Việt Nam - tuyên bố hội sẽ đấu tranh để yêu cầu tạm dừng cổ phần hóa, lập đoàn thanh tra độc lập để rà soát quy trình. Bà cho biết hội Điện ảnh sẽ trao đổi vấn đề này với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Giải trí - Cổ phần hóa hãng phim: Rơi nước mắt tâm thư của ĐD Đinh Tuấn Vũ

Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát - Phó Chủ tịch thường trực hội Điện ảnh Việt Nam.

Nghệ sĩ Quốc Tuấn cho biết, một số nghệ sĩ đang sinh sống tại phía Nam cũng gửi một clip ra chia sẻ với báo giới. Trong clip này, NSND Trà Giang và NSND Thế Anh đều bày tỏ quan điểm của mình, họ muốn việc cổ phần hóa được minh bạch, thậm chí, có lúc xúc động quá, hai nghệ sĩ này đã rơi nước mắt. NSƯT Minh Đức gọi cuộc cổ phần hóa này là vắt chanh bỏ vỏ, khiến cho nhiều người làm nghệ thuật bị tổn thương.

Sau khi xem clip, đạo diễn Quốc Tuấn bật khóc và gọi đây là "cuộc cổ phần hóa nhục nhã". Anh bày tỏ sự tức giận khi phòng Biên kịch bị biến thành quán bán chân gà nướng, đạo cụ bị vứt ra đường. Thậm chí, Ban lãnh đạo mới đã trả lương cho nghệ sĩ theo kiểu bố thí, khiến ai cũng cảm thấy bị xúc phạm.

Giải trí - Cổ phần hóa hãng phim: Rơi nước mắt tâm thư của ĐD Đinh Tuấn Vũ (Hình 2).

Nhà văn Chu Lai phát biểu tại cuộc họp.

Tại buổi gặp gỡ này, nhà văn Chu Lai cho biết: "Việc cổ phần hóa vấp phải sự phản ứng của dư luận là do không nhận được sự đồng thuận của những người đang làm việc tại hãng Phim. Tôi cho rằng, Tổng công ty đường thủy Vivaso không đủ nhân cách và tư cách để sở hữu một hãng phim có bề dày như hãng Phim truyện Việt Nam. Bộ VH,TT&DL hãy giật mình tỉnh giấc, đừng để người làm kinh tế không biết gì về nghệ thuật làm nghệ thuật. Đừng để địa chỉ văn hóa như số 4 Thuỵ Khuê thành chợ giời".

Bên cạnh đó, những ý kiến của các nghệ sĩ như: NSND Thanh Vân, đạo diễn Đỗ Minh Tuấn, nghệ sĩ Kim Cương... cũng bày tỏ quan điểm của mình về việc cổ phần hóa hãng Phim truyện Việt Nam. Các nghệ sĩ cho rằng, cần phải xem xét lại việc cổ phần hóa, để họ được làm nghề, được tôn trọng.

Đặc biệt, Đinh Tuấn Vũ - đạo diễn bộ phim "Cuộc đời của Yến" - đã gửi tới cuộc họp một bức tâm thư trước việc hãng phim đang bị doanh nghiệp đưa ra kinh doanh, trục lợi.

Giải trí - Cổ phần hóa hãng phim: Rơi nước mắt tâm thư của ĐD Đinh Tuấn Vũ (Hình 3).

Đạo diễn trẻ Đinh Tuấn Vũ gửi tâm thư về việc cổ phần hoá hãng Phim.

"Sau khi cổ phần, tôi bắt đầu cảm thấy có những điều không ổn. Sự không ổn này bắt đầu từ những quyết định của Ban lãnh đạo. Đầu tiên là quyết định thành lập đoàn phim "Người yêu ơi". Tôi không nói về những người trong ê - kíp mà là ngày Ban lãnh đạo bắt họ hoàn thiện bộ phim - 15/11/2017, nghĩa là chỉ sau chưa đầy 4 tháng kể từ khi họ ký quyết định đó, khi mà thậm chí đoàn phim "Người yêu ơi" còn chưa đi chọn cảnh, chưa casting diễn viên và kịch bản phân cảnh vẫn đang sửa. Sau đó, trong cuộc họp khối nghệ thuật với Hội đồng quản trị (HĐQT), tôi có nói về việc này nhưng cho đến giờ vẫn chưa hề có quyết định thay thế và có vẻ như, những gì tôi nói hôm đó, cũng không ai trong HĐQT còn nhớ.

Quyết định thứ hai là việc bắt tất cả mọi người trong Hãng phải đi làm tại cơ quan 8 tiếng một ngày. Tôi sẽ không nói lại việc này nữa vì trong cuộc họp với khối nghệ thuật, anh Thủy Nguyên cũng đã đính chính lại rằng giờ làm việc chỉ dành cho khối hành chính hoặc những ai cần lương theo bậc Nhà nước (dù thực ra hơn 20 người khối hành chính đi làm đúng giờ cũng chưa hề nhận được lương đầy đủ như cam kết)" - Đinh Tuấn Vũ bày tỏ.

Giải trí - Cổ phần hóa hãng phim: Rơi nước mắt tâm thư của ĐD Đinh Tuấn Vũ (Hình 4).

Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ và DV Minh Hương.

Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ cũng thẳng thắn: "Điều tôi muốn nhấn mạnh ở đây là những quyết định sai thường chỉ được sửa bằng lời nói, chứ không hề có quyết định thay thế. Việc này khiến cho những nghệ sĩ tâm huyết và tất cả mọi người trong Hãng cảm thấy không được tôn trọng.

Tôi vẫn nhớ cũng trong cuộc họp đầy ấm áp, cởi mở, thân tình đó, anh Thủy Nguyên đã chia sẻ các anh là những người ngoại đạo, cần sự giúp đỡ của chúng tôi. Và việc trước mắt là thành lập một Hội đồng thẩm định và phát triển dự án phim của Hãng. Chúng tôi vô cùng hào hứng và ngay sáng hôm sau đã họp toàn khối nghệ thuật, bầu ra Hội đồng để đưa lên Ban lãnh đạo. Vậy mà từ đó đến nay, gần 2 tháng, chúng tôi vẫn không nhận được hồi âm.

Cho đến cuộc họp ngày 19/9 vừa qua, trước báo giới, khi có người hỏi, anh Nguyên nói rằng việc chúng tôi tự bầu ra Chủ tịch Hội đồng là sai nguyên tắc và chúng tôi làm vậy thì còn cần gì anh ấy nữa? Tôi thực sự choáng váng vì câu trả lời này. Bởi tôi nhớ như in sự cầu thị của anh Nguyên trong cuộc họp với khối nghệ thuật và sự mong muốn được chúng tôi cùng chia sẻ, gánh vác hãng.

Bản thân anh Nguyên cũng không biết tên tuổi, nghề nghiệp của rất nhiều người trong Hãng, càng không biết họ đã từng làm phim gì, cống hiến ra sao, kinh nghiệm thế nào. Thế nên việc chúng tôi tự bầu ra Hội đồng và tự bầu Chủ tịch Hội đồng liệu có phải là thất lễ với anh? Hay đó là sự nhiệt tình, chân thành mà chúng tôi đang muốn mang lại? Và nếu chúng tôi, những người nghệ sĩ, theo ý anh là làm sai nguyên tắc, tại sao anh không nhắc nhở chúng tôi ngay mà đến cuộc họp với báo chí anh lại nói vậy, trong khi anh luôn nói rằng "chúng ta phải đóng cửa bảo nhau trước"?".

Giải trí - Cổ phần hóa hãng phim: Rơi nước mắt tâm thư của ĐD Đinh Tuấn Vũ (Hình 5).

Hãng Phim truyện Việt Nam được dư luận quan tâm nhiều ngày qua khi tiến hành cổ phần hoá.

Đạo diễn "Cuộc đời của Yến" chua xót chia sẻ thêm: "Một đạo diễn trẻ như tôi, không dưới 5 lời mời làm phim mỗi tháng, nhưng tôi đã từ chối tất cả để đợi Hãng cổ phần xong xuôi, để sẵn sàng lao vào góp sức. Như anh Nguyên nói: "Các đạo diễn ngon mà chúng tôi không biết giữ thì bên khác nó cắp mất ngay". Thật tiếc, sự chờ đợi, hi vọng cũng chỉ có hạn, và tôi cũng bị "cắp mất" vào cuối tháng Tám vừa rồi từ một "bên khác". Bởi nếu tôi không kí hợp đồng làm phim ở ngoài, chắc tôi sẽ không đủ sức mà viết những lời này".

"Thâu tóm" hãng phim truyện Việt Nam, Vivaso đã hứa những gì?

Thứ 5, 21/09/2017 | 16:27
Những câu chuyện liên quan đến thu xếp việc làm cho người lao động, đảm bảo chế độ lương thưởng đầy đủ, dùng quỹ đất và vốn phục vụ điện ảnh,… đều được nhà đầu tư cam kết thực hiện trước khi trở thành cổ đông chiến lược tại hãng Phim truyện Việt Nam.

Cổ phần hóa hãng Phim truyện Việt Nam: Bộ VH,TT&DL cũng lúng túng

Thứ 5, 21/09/2017 | 13:40
Sáng 21/9, Thứ trưởng bộ VH,TT&DL Huỳnh Vĩnh Ái đã thay mặt lãnh đạo Bộ phát biểu trong cuộc họp với báo chí. Ông cho biết, chủ trương cổ phần hóa hãng Phim từ năm 2006, tuy nhiên, gặp nhiều khó khăn và lúng túng.

Cổ phần hóa hãng Phim truyện Việt Nam: Vivaso trả lời vòng vo, đánh tráo khái niệm?

Thứ 5, 21/09/2017 | 05:30
Trước những ý kiến trái chiều về việc cổ phần hoá tại hãng Phim truyện Việt Nam, lãnh đạo mới của hãng Phim đã có buổi đối thoại công khai với các nghệ sĩ đang làm việc tại đây.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Ngôi sao bí ẩn nhất Kính vạn hoa bất ngờ xuất hiện sau 20 năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:20
Văn Châu cực ngầu của Kính vạn hoa cuối cùng cũng xuất hiện sau 20 năm vắng bóng.

Từng vỡ nợ nghìn tỷ, xế chiều bệnh tật, sức khỏe hiện tại của đạo diễn Phước Sang thế nào?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:08
Thông tin Phước Sang bị đột quỵ lần 3 nhận được sự quan tâm của dư luận.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

Chuyện gì xảy ra với nhan sắc của Hoa hậu Ngọc Châu?

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:24
Hoa hậu Ngọc Châu từng được ví là "búp bê châu Á", hiện tại bị fan sắc đẹp chỉ ra nhiều điểm khác lạ trên gương mặt.

Chú rể Quang Hải dùng xe Rolls Royce Phantom 16 tỷ đồng đi đón dâu

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:00
Ngôi sao của CLB Hà Nội bảnh bao trong bộ suit màu xám, dùng xe Rolls Royce Phantom series 2 trị giá khoảng 16 tỷ đồng để làm phương tiện đón cô dâu Chu Thanh Huyền.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Chú rể Quang Hải dùng xe Rolls Royce Phantom 16 tỷ đồng đi đón dâu

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:00
Ngôi sao của CLB Hà Nội bảnh bao trong bộ suit màu xám, dùng xe Rolls Royce Phantom series 2 trị giá khoảng 16 tỷ đồng để làm phương tiện đón cô dâu Chu Thanh Huyền.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.