Liệu có bổ sung thêm tội danh và thu hồi tài sản bất minh của Vũ “nhôm”?

Liệu có bổ sung thêm tội danh và thu hồi tài sản bất minh của Vũ “nhôm”?

Chủ nhật, 31/12/2017 | 18:30
0
Vì sao vi phạm của ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) chủ yếu về đất đai nhưng lại bị khởi tố với tội Làm lộ bí mật Nhà nước – điều này khiến chính Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ băn khoăn nêu trong bài phát biểu tại hội nghị trực tuyến cuối năm của Chính phủ với các địa phương.
Xã hội - Liệu có bổ sung thêm tội danh và thu hồi tài sản bất minh của Vũ “nhôm”?

Việc Vũ "nhôm" trước khi có lệnh khởi tố đã có động thái tẩu tán tài sản khiến dư luận lo ngại nếu có sai phạm về kinh tế sẽ khó thu hồi đủ. 

Luật sư Phạm Công Út (đoàn Luật sư TP.HCM) nhận định, việc làm lộ bí mật Nhà nước có thể là cán bộ Nhà nước hoặc doanh nghiệp, bất kỳ công dân nào.

“Theo cá nhân tôi, tội danh này không liên quan gì đến kinh tế. Và nếu khởi tố tội danh trên thì lẽ ra không được kê biên, phong tỏa tài sản. Tội danh trên không có hình phạt bổ sung về vấn đề tài sản.

Ngoài việc truy nã với Vũ “nhôm”, vấn đề tìm kiếm tài sản có phần chệch hướng so với tội danh khởi tố. Cơ quan điều tra có thể mở rộng điều tra về vấn đề kinh tế, lợi dụng chức vụ, đưa hối lộ... Tuy nhiên, nếu khởi tố tội danh một đằng, điều tra một nẻo cũng sẽ khiến dư luận có thắc mắc”.

Thực tế, nhân vật Vũ “nhôm” được cử tri, người dân Đà Nẵng để ý từ lâu nhưng ông ta vẫn tẩu tán nhiều tài sản và biến mất vậy ai chịu trách nhiệm?

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Phạm Công Út cho rằng, việc khởi tố phải thông qua đơn tố giác tội phạm, thông tin xác thực, kết luận thanh tra chứ không thể dựa vào dư luận. Nếu một người chưa bị khởi tố mà tài sản bị chuyển dịch hay tẩu tán thì không thể quy trách nhiệm cho ai. Bởi đó là quyền tài sản của người dân. Trường hợp nếu một người nào đó có tài sản hình thành do phạm pháp mà có thì cơ quan chức năng có thể khởi tố để áp dụng các biện pháp kê biên, phong tỏa. Đó là đối với tội danh khác chứ không phải tội danh Làm lộ bí mật Nhà nước.

Nhưng nếu không khởi tố vụ án, khởi tố bị can mà ngăn chặn việc chuyển dịch cổ phần, cổ phiếu.... nếu có thiệt hại thì người quyết định ngăn chặn phải chịu trách nhiệm. “Việc này phải căn cứ vào cơ sở pháp lý, đến giai đoạn nào mới được áp dụng các biện pháp ngăn chặn tẩu tán tài sản chứ không phải thích ngăn chặn là ngăn chặn”, luật sư Út nói.

Luật sư Út cũng nêu một thực tế, nhiều vụ án khởi tố tội danh rất nhẹ nhưng trong quá trình điều tra, truy tố thêm một số tội danh khác. Hoặc lúc đầu, cơ quan điều tra khởi tố tội danh nhẹ nhưng sau đó đình chỉ khởi tố tội danh đó và chuyển qua khởi tố tội danh khác nặng hơn rất nhiều.

“Đó là điều bình thường trong quá trình tố tụng. Việc khởi tố là cơ sở để thực hiện các quyết định tố tụng, hành vi tố tụng, ví dụ như kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản, cấm đi khỏi nơi cư trú... Công dân khi chưa bị khởi tố, chưa bị hạn chế một phần quyền công dân thì không ai có quyền xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của họ, như quyền về tài sản, quyền kinh tế của doanh nghiệp”, vị luật sư này nói.

Hoàng Mai

Infographic: Con đường từ đại gia khét tiếng đến vòng lao lý của ông Vũ "nhôm"

Thứ 5, 28/12/2017 | 09:40
Cơ quan An ninh điều tra, bộ Công an đã quyết định khởi tố bị can đối với Phan Văn Anh Vũ (hay còn gọi là Vũ “nhôm”) về tội Cố ý làm lộ tài liệu bí mật Nhà nước.

Chủ tịch Đà Nẵng kiến nghị khẩn trương điều tra vụ việc Vũ “nhôm”

Thứ 5, 28/12/2017 | 11:25
Sáng 28/12, phát biểu tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương, ở đầu cầu Đà Nẵng, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã có kiến nghị liên quan đến vụ việc ông Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”).
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.