Cô bé mồ côi thành nữ bác sĩ đầu tiên của Mỹ

Cô bé mồ côi thành nữ bác sĩ đầu tiên của Mỹ

Thứ 4, 17/04/2013 | 15:16
0
Bất chấp sự kỳ thị, phân biệt giới tính nặng nề của xã hội, Elizabeth Blackwell (1821 - 1910) đã chinh phục được lòng tin của biết bao người vẫn còn giữ suy nghĩ cổ hủ thời đó.

Từ cái chết của bạn thân

Elizabeth Blackwell sinh ra tại Bristol (Anh) nhưng sau gia đình bà di cư sang Hoa Kỳ ở Cincinnati, bang Ohio. Ông Samuel Blackwell (cha của Blackwell) mất sớm vì bạo bệnh. Từ nhỏ, Blackwell luôn mong được học thêm về y khoa để hiểu hơn về các căn bệnh thường gặp nhằm giúp đỡ những người xung quanh.

Và rồi, một sự việc xảy ra ở thời niên thiếu khiến bà nhớ mãi và quyết tâm trở thành bác sĩ dù rằng thời đó, một phụ nữ không được phép làm những nghề chỉ dành cho đàn ông như bác sĩ. Blackwell đã phải chứng kiến cảnh người bạn thân của mình đau đớn chịu đựng căn bệnh phụ nữ mà không dám đi khám chỉ vì không có bác sĩ nữ.

Người bạn đó đã ra đi để lại trong lòng Backwell cảm giác khó tả. Với tấm lòng mộ đạo và mong muốn cứu sống nhiều người như bạn bà, Blackwell quyết tâm trở thành nữ bác sĩ đầu tiên của Mỹ. 

Tiêu điểm - Cô bé mồ côi thành nữ bác sĩ đầu tiên của Mỹ

Elizabeth Blacwell - nữ bác sĩ đầu tiên của Bắc Mỹ

Khi nghe con gái nói chuyện sẽ theo học y khoa, mẹ Blackwell rất sửng sốt và can ngăn bà nên an phận, lấy chồng sinh con như những phụ nữ cùng thời khác. Nhưng với sự nhiệt thành của tuổi trẻ và quyết tâm cháy bỏng của một người có tấm lòng nhân đạo, Blackwell đã đi xuống Henderson, Kentucky và sau đó sang Bắc Carolina và Nam Carolina, làm đủ mọi nghề để dành tiền đi học y khoa.

Khi ở Nam Carolina, Blackwell may mắn được trọ ở nhà bác sĩ Samuel H. Dickinson. Tại đây, bà học lỏm được ở vị bác sĩ này một số kỹ năng cần thiết về y khoa và hai cổ ngữ cần thiết cho ngành y là La Tinh và Hy Lạp. Đó là những điều cần thiết để được nhận vào một trường y khoa thời đó.

Tuy nhiên, khi đã đạt được mọi điều mà trường y khoa yêu cầu, bà bắt đầu vấp phải những khó khăn đầu tiên. Đầu năm 1847, Blackwell nộp đơn xin học vào các trường y khoa nổi tiếng nhưng những gì bà nhận được đều là cái lắc đầu, từ chối cho bà nhập học.

Tất cả các trường đều trả lời: "Từ trước tới nay, chưa có trường nào nhận phụ nữ vào học y khoa. Bây giờ không phải là thời điểm thích hợp". Thậm chí, có người còn gợi ý rằng, bà nên cải trang thành nam giới, may ra chỉ có cách đó là được nhận vào học.

Không từ bỏ, bà gửi đơn xin học đến 12 trường y khoa ít tiếng tăm hơn nhưng chỉ có trường Geneva Medical College ở thành phố Geneva, New York nhận bà. Thực ra, trường Geneva không hề muốn nhận một phụ nữ vào trường nhưng họ lại khó có thể từ chối một sinh viên xuất sắc dư tiêu chuẩn như Blackwell. Nhà trường còn đưa vấn đề này ra toàn thể sinh viên trong trường để lấy ý kiến. Vì ngỡ đây là một trò đùa nên họ đã đồng ý.

Thế nhưng, khi Blackwell đàng hoàng xuất hiện trong trường, họ mới biết nhà trường không hề nói đùa. Và đó cũng là thời điểm Blackwell bắt đầu những chuỗi ngày khó khăn trên ghế nhà trường trước sự kỳ thị của hàng ngàn con mắt nghi ngờ. Blackwell thường xuyên phải đối mặt với những tiếng xì xầm nhỏ to của bạn học, nào là bà bị điên, nào là Blackwell cố tình phá vỡ quy tắc xã hội.

Ngay đến các giáo sư giảng dạy trong trường cũng tỏ thái độ không hài lòng về việc một người phụ nữ xuất hiện trong giờ giảng của mình. Nhưng rồi, bằng sự tinh tế, trí thông minh hơn người và đặc biệt là sự kiên trì, Blackwell dần chiếm được cảm tình của toàn bộ mọi người trong trường.

Thời kỳ thực tập rồi cũng đến. Blackwell được thực tập tại bệnh xá Blockley Almshouse, thành phố Philadelphia. Trong thời gian này, bà có cơ hội theo dõi căn bệnh typhus (sốt do chấy rận gây ra), loại bệnh phổ biến ở người nghèo nhưng ít được các bác sĩ quan tâm, để ý. Do đó, luận án cuối khóa của bà cũng về vấn đề này, được hội đồng khoa hết lời khen ngợi và vinh dự được chọn đăng trong báo Buffalo Medical Journal - tạp chí y khoa nổi tiếng thời đó.

Năm 1849, tại lễ trao bằng tốt nghiệp, hơn một nửa người tham dự là phụ nữ đã đến để chúc mừng Blackwell. Blackwell là người phụ nữ đầu tiên được trao bằng y khoa ở Bắc Mỹ và đặc biệt là Blackwell còn là người đỗ đầu lớp. Đây là việc chưa từng có trong lịch sử y khoa từ trước đến thời điểm đó.

Tiêu điểm - Cô bé mồ côi thành nữ bác sĩ đầu tiên của Mỹ (Hình 2).

Tượng Blackwell ngay giữa khuôn viên trường Geneva Medical College

Nữ bác sĩ của dân nghèo       

Không dừng lại ở đó, Blackwell còn bay sang Pháp học thêm về ngành giải phẫu, một ngành cực kỳ khó đối với bất cứ một bác sĩ nào, kể cả nam giới. Tại bệnh viện La maternité ở Paris, bà học hỏi được rất nhiều về kinh nghiệm giải phẫu cũng như phương pháp chữa các bệnh của phụ nữ và trẻ con cùng cách đỡ đẻ xuất sắc nơi đây. Tuy nhiên, vào năm 1850, bà đã bị nhiễm độc và mù một mắt nên không thể tiếp tục học về ngành giải phẫu được nữa. Sau đó, bà đành quay về New York để cống hiến sức mình cho nền y khoa nước nhà.

Ngay trong thời kỳ đó, bà lại không thể xin được việc làm ở trong một bệnh viện chỉ vì bà là phụ nữ. Bởi vậy, bà đã tranh thủ viết bài đăng trên các tạp chí y khoa và đi khắp nơi nói chuyện với người dân về các cách đề phòng và chữa bệnh thông thường. Rồi sau một buổi nói chuyện có nhiều phụ nữ theo đạo Quaker hay còn gọi là Thanh giáo và tất cả họ đều muốn được bà chữa bệnh. Tiếng tăm của Blackwell dần vang xa, nhiều người phụ nữ ở rất xa cũng lặn lội đến tìm bà nhờ bà chữa bệnh hoặc tư vấn.

Năm 1853, Blackwell mở một trạm y tế dành riêng cho phụ nữ nghèo. Rồi trạm y tế đó dần trở thành bệnh xá dành cho phụ nữ và trẻ em ở New York, có cả giường nằm cho bệnh nhân ở lại điều trị và phòng giải phẫu. Riêng người nghèo được khám bệnh miễn phí. Bệnh xá của bà ngày nay là  New York University Downtown Hospital (Bệnh viện thuộc đại học New York dưới phố). Chỉ vài năm sau, Blackwell được mời qua nước Anh diễn thuyết và trở thành người phụ nữ đầu tiên được ghi danh vào Danh mục Y khoa Anh quốc. Bên cạnh việc khám chữa bệnh cho người bệnh, Blackwell còn xây dựng một trường y khoa dành cho phụ nữ với tên gọi Women's Medical College.

Giáo sư đầu tiên là nữ giới

Năm 1869, Elizabeth Blackwell còn giúp tổ chức  hội Y tế Quốc gia (National Health Society) ở London, (Anh) nhiều hoạt động khám chữa bệnh cho người nghèo và thành lập trường Y khoa dành cho phụ nữ ở London (London School of Medicine for Women). Đến năm 1875, bà được bổ nhiệm làm giáo sư sản khoa đầu tiên là nữ giới ở trường Y khoa Nhi đồng London. Bà giữ chức vụ đó cho đến năm 1907, khi bà bị té cầu thang và không hồi phục được sức khỏe. Bà mất ngày 31/5/1910 tại Hastings, Sussex.

An Mai (Theo Biography)

'Nữ hoàng truyền thông'' Mỹ từng bị lạm dụng tình dục

Thứ 6, 29/03/2013 | 17:26
Chỉ cần nhắc đến cái tên Oprah Winfrey, nhiều người từng tiếp xúc với "nữ hoàng truyền thông" da màu này trong chương trình talk show của riêng bà phải thốt lên: "Bà ấy là vị cứu tinh của tôi!".

Công chúa 'đệ nhất háo dâm' trong lịch sử Trung Quốc

Thứ 2, 18/03/2013 | 21:39
Trong số bốn nàng công chúa cùng mẹ sinh ra, Lưu Sở Ngọc tức Sơn Âm công chúa chính là người nổi trội hơn cả. Tuy nhiên, thói lẳng lơ của nàng lại thuộc hàng “Tiền vô cổ nhân, hậu vô lai giả” (ý chỉ người trước, kẻ sau không ai bằng).

Hoàng hậu La Mã cổ đại thích... bán dâm?

Thứ 2, 01/04/2013 | 07:03
Ngay cả khi bước lên ngôi vị cao nhất của một người phụ nữ trong đế chế La Mã, Messalina cũng không từ bỏ được những ham muốn trần trụi trên.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.