Có bài học nhãn tiền, U20 Việt Nam vẫn dần đi vào vết xe đổ

Có bài học nhãn tiền, U20 Việt Nam vẫn dần đi vào vết xe đổ

Thứ 4, 26/04/2017 | 10:26
0
Gần 1 tháng nữa, U20 Việt Nam sẽ lên đường sang Hàn Quốc. Hiện, đội còn một vài nhược điểm mà lớp đàn anh từng vướng phải.

U20 Việt Nam đang được tạo những điều kiện tốt nhất, với tham vọng gây địa chấn ở World Cup U20 vào tháng 5. Quá trình chuẩn bị của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn dù gặp không ít trở ngại, tuy nhiên, cho đến thời điểm này, mọi thứ đã phần nào ổn định.

Thực ra, nhìn những kết quả rèn luyện thời gian qua của lứa U20, mừng có, nhưng lo cũng có. Lo vì chuyện “thử kêu đốt xịt” đang có dấu hiệu xuất hiện, lo vì vấn đề nhân sự liên tục rơi vào trạng thái bấp bênh. Đáng nói, trước U20, ĐT Việt Nam đã từng rơi vào hoàn cảnh khốn khổ như thế, để rồi nhận cái kết thiếu viên mãn.

Bình luận - Có bài học nhãn tiền, U20 Việt Nam vẫn dần đi vào vết xe đổ

 HLV Hoàng Anh Tuấn còn nhiều việc phải làm với U20 Việt Nam. (Ảnh: Thanh Hà)

Từ phong độ tuyển thủ…

Hơn 1 tháng hội quân, U20 Việt Nam tính đến nay đá giao hữu 4 trận. Đội hoà Bình Định 1-1, vùi dập đàn em U19 4-1, sau đó thua tối thiểu U23 Monchengladbach khi vừa “chân ướt chân ráo” tới Đức. Gần nhất, Trọng Đại và các đồng đội thắng đậm U21 Roda JC 4-0.

Liên tục “có điểm” khi giao hữu chứng tỏ năng lực của các học trò HLV Hoàng Anh Tuấn, song làm dấy lên ngờ vực về điểm rơi phong độ khi đá giải chính thức. Bản thân nhà cầm quân người Khánh Hòa sau trận thua Gladbach cũng phải thú nhận “mừng”, vì có như thế, các cầu thủ trẻ mới biết mình đang ở đâu, mới có thái độ cầu thị và nỗ lực.

Nói đâu xa, chuẩn bị cho AFF Cup 2016, ĐT Việt Nam từng trút mưa gôn vào lưới Triều Tiên, bất bại trước Indo, hòa CLB Avispa của Nhật để rồi… bị loại ngay ở bán kết giải đấu khu vực. Cay đắng hơn, chính Indonesia là đối thủ đã chấm dứt giấc mơ vô địch của chúng ta.

U20 Việt Nam còn 2 trận giao hữu nữa trong thời gian tới. Xét tương quan, nếu U19 Dusseldorf là đối thủ non cả về kinh nghiệm lẫn lối chơi, thì U20 Argentina nhiều khả năng sẽ thi đấu giữ chân vì mục tiêu làm quen khí hậu châu Á, làm bước đệm cho U20 World Cup.

Không loại trừ khả năng, những Tấn Tài, Văn Hậu,… sẽ lại thu về kết quả khả quan. Khi ấy, trách nhiệm của ban huấn luyện là làm tốt công tác tư tưởng, để các học trò giữ phong độ ổn định, tránh đi vào vết xe đổ như các đàn anh ở ĐTQG.

… đến chuyện nhân lực

Việc đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn bung sức “nhiệt tình” cũng đáng lưu tâm không kém. Sát ngày ra sân chơi thế giới, các cầu thủ nỗ lực ghi điểm, bản thân ban huấn luyện cũng đề cao tính kỷ luật, muốn đội thi đấu hết mình. Đây là lí do mà chưa khi nào từ lúc hội quân, U20 Việt Nam sạch bóng chấn thương.

Sau trận gặp U21 Roja hôm 23/4, Tấn Tài bị đau vai, dự doán phải nghỉ 1 tuần. Tệ hơn là trường hợp của Thái Quý. Sao trẻ của Hà Nội FC bị giãn dây chằng đầu gối, vắng mặt ít nhất 2 tuần. Từ nay đến ngày 8/5 – thời điểm gút danh sách 21 cầu thủ tham dự World Cup chỉ còn hơn 10 ngày, nghĩa là HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ phải đánh liều giữ lại trụ cột “thương binh” hoặc nhẫn tâm gạch họ.

U20 Việt Nam hiện nay ngoài ra còn thủ môn Tiến Dũng, hậu vệ Tấn Sinh chưa đạt thể trạng tốt. Trọng Đại cũng mới trở lại, hoàn toàn có thể quay về giường bệnh bất cứ khi nào nếu thi đấu quá sức.

HLV Hoàng Anh Tuấn từng khẳng định, U20 Việt Nam không có ngôi sao, không ai không thể thay thế. Song, cách nói này mang tính siết chặt kỷ cương nhiều hơn. Trong trường hợp một loạt trụ cột ngồi ngoài, sức mạnh của đội sẽ ở mức báo động đỏ. Như thế, để tránh sự cố, ban huấn luyện cần có sách lược thi đấu khôn ngoan.

Lại nói về dẫn chứng, chính ĐT Việt Nam cũng tại chính AFF Cup 2016 từng khốn khổ vì thiếu Tuấn Anh. Trước bán kết lượt về là trường hợp vắng mặt của Hoàng Thịnh. HLV Hữu Thắng trong buổi báo cáo nguyên nhân thất bại trước VFF nêu đây là lí do quan trọng.

Kết

2 bài học nhãn tiền nói trên vẫn còn nguyên. U20 Việt Nam muốn làm nên chuyện ở sân chơi thế giới cần lấy đó để đúc rút kinh nghiệm, vượt qua khó khăn.

Trần Anh