Clip: Học thuộc văn mẫu, học sinh nói gì? (Kỳ 2)

Clip: Học thuộc văn mẫu, học sinh nói gì? (Kỳ 2)

Thứ 4, 17/05/2017 | 14:28
0
Vào vai phụ huynh đến trường tìm hiểu tình hình thực tế việc học và kiểm tra môn Văn của con, PV báo điện tử Người Đưa Tin đi từ sự lo lắng đến ngỡ ngàng...

Nhiều học sinh từ tiểu học đến trung học cơ sở vô tư kể với PV việc có một số giáo viên dạy Văn cho học sinh bài văn mẫu về để học.

Em N.V.N., học sinh lớp 6, trường trung học cơ sở Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: “Chúng em đã thi xong các môn và biết điểm rồi, điểm cao nhất môn Văn là 9,5 điểm. Trước đó, cô giáo cho 3 đoạn văn ngắn về học thuộc để phân tích, còn cho 2 bài văn mẫu về học thuộc lòng, vào đề nào sẽ viết y nguyên bài văn đó vào bài kiểm tra là được”.

Dân sinh - Clip: Học thuộc văn mẫu, học sinh nói gì? (Kỳ 2)

Những bài thi học kỳ thế này liệu có giá trị gì khi không phát huy được sự sáng tạo, tư duy của học sinh?

Còn em H., học sinh lớp 6, trường trung học cơ sở Yên Hòa cũng cho biết, đã thi xong rồi, trước đó cô giáo cho bài văn mẫu về học: “Cô cho 3 đoạn văn và cô gợi ý cho 3 bài văn. Đoạn văn có thể học thuộc sau đó thêm chi tiết còn bài văn phải dựa vào gợi ý của cô viết thành bài văn khác và học thuộc bài văn đó khi đi thi thì viết vào”.

Một học sinh lớp 3, trường tiểu học Phú Thị (Gia Lâm, Hà Nội) cho biết: “Cô bảo bọn con về học thuộc những bài văn trong sách, đến lúc thi, đề vào bài nào thì chép ra”.

Em N.T.L., học sinh lớp 5, trường tiểu học Kim Sơn (Gia Lâm, Hà Nội) cũng cho biết: “Cô giáo dạy văn cho bọn con 7 bài văn mẫu về học thuộc, thi đề vào bài nào thì cứ thế chép ra thôi”.

Theo em N.V.N, học sinh trường THCS Phú Thị (Gia Lâm, Hà Nội) thì cô giáo dạy Văn chỉ cho lớp em 2 đề về tự làm rồi đem ra lớp cô sửa lại, sau đó học thuộc để khi thi học kỳ “làm".

Dân sinh - Clip: Học thuộc văn mẫu, học sinh nói gì? (Kỳ 2) (Hình 2).

Q. (học sinh trường tiểu học Kim Sơn, Gia Lâm, Hà Nội) không ngần ngại đọc trôi chảy bài văn: "Tả con chó"- một trong những đề bài cô yêu cầu học thuộc lòng.

Theo em Q., học sinh lớp 3, trường tiểu học Kim Sơn, cô giáo em không bắt học thuộc văn mẫu trong sách, cô ra đề cho em và yêu cầu về nhà làm, sau đó đem ra lớp cô sửa. Nếu đi học thêm thì được cô sửa kỹ và dài hơn. Sau đó em chỉ cần học thuộc những bài cô hướng dẫn để...đi thi. Em Q không ngần ngại đọc trôi chảy bài văn "tả con chó"- một trong những đề bài cô yêu cầu học thuộc lòng.

Qua quá trình tìm hiểu từ các em học sinh được biết, hiện tượng học thuộc văn mẫu không phải mới xuất hiện mà đã tồn tại vài năm nay. Nhiều em khẳng định, năm nào thi các em cũng đều được giáo viên yêu cầu về học thuộc những bài văn được chỉ định sẵn trước kỳ thi.

Theo một số giáo viên, học thuộc lòng như vậy ảnh hưởng rất nhiều đến học sinh. Khi học thuộc, các em không phát huy được tính sáng tạo, tư duy của các em sẽ luôn rập khuôn theo cái có sẵn, vào những lối mòn cũ kỹ. Như vậy, chính giáo viên đã làm mòn đi khả năng sáng tạo và tư duy độc lập của học sinh.

Xem clip: 

Cô Vũ Thu Hương (khoa Giáo dục Tiểu học, ĐH Sư Phạm Hà Nội) bày tỏ quan điểm: "Giáo dục chính là cái nôi hình thành con người. Với việc dạy học sinh dưới các hình thức để đối phó với áp lực thành tích, vô hình trung, các giáo viên đã dạy trẻ sự giả dối, bao biện, hình thức. Những đứa trẻ được đào tạo kiểu này sau khi ra trường sẽ đối mặt với sự thật thế nào? Liệu chúng có thể hành xử đàng hoàng, nghiêm túc, chân thật, hay chỉ lo dối trên lừa dưới, khôn lỏi, lợi dụng sự hớ hênh của người khác, che mắt mọi người vì lợi ích của bản thân mình?

Thiết nghĩ đã đến lúc toàn ngành giáo dục cần đối diện với câu hỏi này. Liệu chúng ta đã hoàn thành sứ mệnh giáo dục con người hay chưa? Hay chúng ta đang chính là những kẻ tội phạm hủy hoại nhân cách tốt đẹp của những đứa trẻ Việt. Có lẽ giáo dục nên đổi mới từ chính những điều quan trọng này hơn là việc mua thêm máy móc, dạy thêm tiếng Anh và tin học".

Vậy các nhà giáo dục, giáo viên dạy Văn khác sẽ nói gì trước thực trạng này?

(Còn nữa)

Nhóm PV

 

Cùng tác giả

Bí quyết thu hút "nửa kia" của cô nàng có chồng "bước ra từ ngôn tình"

Thứ 6, 01/10/2021 | 20:18
Đừng vội vàng với những điều tạm bợ bạn, vì bạn xứng đáng với những điều tốt đẹp nhất.

Cua lại vợ bầu: Phụ nữ, nếu chọn nhầm hãy chọn lại!

Thứ 6, 15/02/2019 | 08:03
Sau khi xem bộ phim Việt làm mưa làm gió tại các phòng chiếu và đọc bài viết “Cua lại vợ bầu” hay “Câu lại vợ bừa”, tôi nghĩ mình cần phải đáp trả một vài quan điểm.

Những người thầy đi qua đời tôi: Dì ghẻ

Thứ 6, 17/11/2017 | 16:06
20/11 là ngày mọi thế hệ học trò tri ân thầy cô của mình. Tôi cũng vậy, tôi dành nguyên ngày 20/11 để ở bên “người thầy đầu tiên” cũng là người mẹ thứ hai của mình.

Món ngon mỗi ngày: Công thức tự làm tương ớt cay, ngon chuẩn vị

Chủ nhật, 22/10/2017 | 09:00
Để làm được món tương ớt cay, ngon chuẩn vị ngay tại nhà, bạn chỉ cần chuẩn bị và làm theo công thức sau...

Món ngon mỗi ngày: Cách làm thịt gà rang lá chanh thơm phức, đưa cơm

Thứ 6, 29/09/2017 | 08:30
Thịt gà rang lá chanh là món dễ làm, dễ "lấy lòng" người thưởng thức. Nếu bạn chưa biết hôm nay ăn gì thì hãy làm ngay món này để "cứu cánh" nhé.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Giếng khoan tập trung hỗ trợ người dân có nước sạch sinh hoạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:28
Những ngày qua, hàng trăm hộ dân ở xã biên giới Bù Gia Mập đã chủ động đến giếng nước tập trung lấy nước sạch sinh hoạt về sử dụng.

Vụ chìm sà lan khiến 5 người mất tích: Huy động trực thăng tìm kiếm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:41
Ngày 25/4, lực lượng tìm kiếm, cứu nạn đã huy động thêm trực thăng, thợ lặn, mở rộng khu vực tìm kiếm nạn nhân mất tích trong vụ lật sà lan vùng biển Quảng Ngãi.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.

Bình Phước: Xử lý tài xế xe tải bất ngờ chuyển hướng trên QL14

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:53
CSGT Bình Phước đã lập biên bản, xử lý tài xế điều khiển xe tải đầu kéo bất ngờ chuyển hướng vào ngã ba bên trái để lấy đá xây dựng.

Hà Tĩnh: Xanh mướt hàng rào bằng cây duối trăm tuổi trong nắng hè

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:09
Những hàng rào bằng cây duối tuổi đời trăm năm khiến làng quê tại xã Tùng Ảnh (Đức Thọ - Hà Tĩnh) rợp mát trong ngày nắng hè.
     
Nổi bật trong ngày

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Bình Thuận bắn pháo hoa nghệ thuật đặc sắc nhân dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:10
Tỉnh Bình Thuận sẽ bắn pháo hoa nổ tầm thấp tại NovaWorld Phan Thiết, thời lượng không quá 15 phút, số lượng 90 giàn tầm thấp.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Nghệ An: Tập trung làm rõ nguyên nhân khiến tôm nuôi chết hàng loạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:31
Cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm, tập trung làm rõ nguyên nhân tôm chết hàng loạt khiến người nuôi tôm thiệt hại nặng nề.