Chuyện vợ Việt - chồng Tây: Hành trình đi tìm sự đồng cảm

Chuyện vợ Việt - chồng Tây: Hành trình đi tìm sự đồng cảm

Hoàng Thị Bích
Thứ 3, 19/09/2017 | 11:00
0
Để có tiếng nói chung trong việc nuôi dạy con cái, họ đã bàn bạc cùng nhau để tìm hướng giải quyết tốt nhất.

Với chị Hồng Phước, những ngày đầu sang quê chồng là điều khó khăn nhất với chị, đặc biệt là việc gần gũi với con trai riêng của chồng. Người phụ nữ này bộc bạch: “Chưa có kinh nghiệm làm mẹ nên khi gặp con của chồng, cậu bé phản kháng một cách quyết liệt, coi tôi là một người đã cướp mất tình yêu thương của bố. Cộng thêm, người vợ cũ của anh ấy còn coi tôi như một ô sin khi cứ đi đâu là lại mang con trai sang gửi tôi”.

Chị Hồng Phước tâm sự, việc nuôi dạy con riêng của chồng không hề dễ dàng như chị tưởng tượng bởi cậu bé rất bướng, không chịu nghe lời: “Tôi từng làm trong môi trường giáo dục nên rất hiểu tâm lý của con trẻ, cậu bé này ban đầu gặp tôi vô cùng bướng bỉnh, hỗn láo. Năm 2015, bé học lớp 7, năm học có 192 ngày mà con nghỉ đến 112 ngày, 80 ngày còn lại là đi học muộn. Hễ ở nhà là chơi điện tử và thức đêm. Lúc đó, chồng tôi nói: “Em không cần bận tâm, cứ để con ở với mẹ đẻ”.

Gia đình - Chuyện vợ Việt - chồng Tây: Hành trình đi tìm sự đồng cảm

Chị Hồng Phước và ba người con chung với người chồng ngoại quốc.

Thế nhưng, với cương vị là người mẹ kế và cũng hiểu được sự rạn nứt trong hôn nhân của bố mẹ ảnh hưởng một phần đến tâm lý, tính cách của con trẻ, tôi đã gặp mẹ ruột của cậu bé để nói chuyện. Tôi nói: “Nếu bây giờ không dạy con, sau này con sẽ không thể tốt nghiệp cũng không thể có một công việc và bạn gái”. Vậy là, kể từ đó mọi việc nuôi dạy con tôi một tay làm hết”.

Chị Phước đón con riêng của chồng về ở cùng, hàng ngày đưa đi học, đi kiểm tra sức khỏe rồi dặn con ăn uống, học tập, ngủ nghỉ đúng giờ. Từ một đứa trẻ bướng bỉnh, không nghe lời mẹ kế thì nay cậu bé 13 tuổi ấy đã tự giác học tập, sinh hoạt và trưởng thành hơn rất nhiều.

Gia đình - Chuyện vợ Việt - chồng Tây: Hành trình đi tìm sự đồng cảm (Hình 2).

Con trai lớn của chồng chị đã trưởng thành hơn rất nhiều, nhờ phương pháp giáo dục của chị.

Mẹ ruột của bé cũng rất ngạc nhiên và biết ơn chị Hồng Phước. Đó là cách chị dạy con riêng của chồng, còn đối với con chung của chị và anh Alain Guillou, chị luôn muốn con mình có lối sống văn hóa giao thoa giữa hai quốc gia Việt Nam – Canada.

Trò chuyện với PV, chị Phước tỏ rõ niềm vui bởi phương pháp giáo dục con của mình và chồng giờ đây đã được mẹ ruột hưởng ứng: “Tôi là người Việt Nam nên cũng muốn cho ba đứa con ruột của mình hiểu về văn hóa, phong tục tập quán của quê hương Việt Nam. Chính vì thế, tôi đã bàn bạc với chồng để các con được học cả hai thứ tiếng và cũng học nền văn hóa tốt đẹp của hai đất nước. Biết quyết định của tôi, mẹ rất vui”.

Hàng ngày, chị Phước kiên trì dạy cho các con về văn hóa, cách ứng xử của người Việt: “Nếu như ở phương Tây, cả người lớn và trẻ con khi gặp nhau đều vẫy tay nói xin chào. Thì tôi không dạy con như vậy, tôi thường bảo các con nếu gặp người Việt lớn tuổi hơn thì phải khoanh tay, cúi đầu chào hỏi lễ phép. Bên cạnh đó, tôi cũng dạy con nói tiếng Việt”.

Không chỉ kèm cặp con về lễ nghĩa của người Việt, chị Hồng Phước còn là người nấu cho con những món ăn Việt Nam, sưu tập các bộ trang phục truyền thống của dân tộc cho các con: “Khi tôi mặc cho con một bộ trang phục truyền thống, tôi thường giải thích rõ cho con về nguồn gốc, phong tục tập quán cũng như nét văn hóa đặc trưng của vùng miền. Các con ban đầu mơ hồ không hiểu, nhưng nhờ sự kiên trì chỉ bảo, con gái tôi cũng đã nói được tiếng Việt, đọc được tên một số bộ trang phục và ăn được món ăn Việt”.

Gia đình - Chuyện vợ Việt - chồng Tây: Hành trình đi tìm sự đồng cảm (Hình 3).

Chị Phước dạy con kết hợp Đông Tây.

Ngoài ra, trong gia đình chồng, chị Hồng Phước cũng giữ vai trò là một giáo viên, truyền đạt cho các con điều hay lẽ phải trong cuộc sống.

“Chồng tôi là một người cha mẫu mực, cứ mỗi khi đi công tác về là lại ở bên quan tâm, chăm sóc các con từng chút một. Nhiều người Việt cứ nghĩ các gia đình ở trời Tây họ sống không tình cảm. Thế nhưng, được sống và trải nghiệm tôi thấy rằng họ cũng sống rất tình cảm, yêu thương lẫn nhau. Đó là phụ thuộc vào môi trường giáo dục của các thành viên trong gia đình”, chị Phước nói.

Còn với chị Thu Hương, cả con riêng và con chung, vợ chồng chị đều thống nhất là dạy nghiêm khắc nhưng cũng tràn đầy yêu thương. Anh chị đưa ra nguyên tắc bất di bất dịch là khi chồng dạy con thì vợ tuyệt đối sẽ không xen vào và ngược lại.

Gia đình - Chuyện vợ Việt - chồng Tây: Hành trình đi tìm sự đồng cảm (Hình 4).

Ông xã của chị Thu Hương hỗ trợ vợ trong việc nuôi dạy con cái.

Chị Thu Hương chia sẻ: “Con trai tôi đang tập nói, nên chúng tôi cũng đã bắt đầu lên kế hoạch dài kỳ trong việc dạy con. Hằng ngày, chồng tôi sẽ dạy con hoàn toàn bằng tiếng Pháp, tôi dạy con tiếng Việt. Bên cạnh đó, chúng tôi giao tiếp bằng tiếng Anh để con nghe và học nói theo”.

Không chỉ dạy con đa ngôn ngữ, chị Thu Hương còn dạy con gìn giữ bản sắc văn hóa Việt Nam- Pháp, thông qua việc giới thiệu với con các món ăn truyền thống của Việt Nam, hay phương pháp chữa bệnh dân gian đơn giản của  người Việt.

Với cậu con riêng của mình, giờ đây chị Hương hoàn toàn yên tâm khi bé nhận được sự chỉ bảo của anh Alain. Chị kể: “Chồng tôi sẽ dạy con nhẹ nhàng, sau đó đến mức cảnh báo và phạt như: Cấm con xem các chương trình con yêu thích, không được sử dụng iPad, điện thoại... Mỗi lần như thế, con rất nghe lời. Tới giờ, hai cha con lúc nào cũng quấn lấy nhau, chuyện gì con cũng tâm sự với ba Alain”.

Với chị Thu Hương hay Hồng Phước, dù cho việc nuôi dạy con anh con tôi hay con chúng ta cũng gặp phải muôn vàn khó khăn, vất vả, đôi khi có cả những lúc tranh cãi. Tuy nhiên, những người phụ nữ ấy vẫn dung hòa được, họ mong muốn những đứa con của mình sẽ được tiếp thu, kế thừa và phát huy cả hai nền văn hóa.

Chuyện vợ Việt-chồng Tây: Lấy chồng không phải để “ăn bám”

Thứ 7, 16/09/2017 | 06:00
Khi theo chồng sang Pháp, chị Hương không biết tiếng quê chồng, cũng không thông thạo đường đi lối lại. Tuy nhiên, sau hơn một năm kiên trì, chị đã có thể nói, viết tiếng Pháp thành thạo và có một cơ ngơi ổn định.

Chuyện vợ Việt - chồng Tây: Nước mắt ngày theo chồng

Thứ 4, 13/09/2017 | 14:00
Khi quyết định sống chung với nhau dưới một mái nhà, hai con người ở hai đất nước xa lạ cũng gặp phải muôn vàn khó khăn.

Chuyện vợ Việt - chồng Tây: “Bí kíp” đặc biệt giữ lửa tình yêu

Thứ 4, 13/09/2017 | 05:30
Dù đã kết hôn khá lâu nhưng họ vẫn có thói quen viết thư tay cho nhau mỗi ngày. Thảo nói, đó cũng là cách để cô giữ lửa hôn nhân của mình.

Chuyện vợ Việt - chồng Tây: Tình yêu “đập tan” khoảng cách

Thứ 3, 12/09/2017 | 05:30
Sự chân thành của Henry khiến Mai Loan bật khóc và cô càng tin tưởng hơn vào tình yêu của mình.
Cùng tác giả

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Bộ Y tế nói gì việc bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe?

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:42
Bộ Y tế đã ban hành quyết định công bố bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục về cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe...

Phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập

Thứ 3, 26/03/2024 | 17:46
Các câu hỏi, đề xuất của đoàn viên, thanh niên tập trung vào nội dung như chương trình đồng hành của Đoàn trong nâng cao chất lượng nhân lực trẻ chất lượng cao...
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.