Kỳ quái chuyện robot được cấp quyền công dân muốn lập gia đình

Kỳ quái chuyện robot được cấp quyền công dân muốn lập gia đình

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 05/12/2017 | 11:36
0
Chỉ một tháng sau khi trở thành robot đầu tiên trên thế giới được cấp quyền công dân của Saudi Arabia, robot Sophia tiếp tục gây sốc khi tuyên bố muốn lập gia đình. Sự thông minh đến bất ngờ của robot xinh đẹp như người mẫu này đang khiến nhiều người phải giật mình nghĩ về tương lai của loài người và của robot.

Muốn đặt tên con là Sophia

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với tờ Khaleej Times, nàng robot do công ty Hanson Robotics của Hồng Kông chế tạo đã chia sẻ rằng, gia đình là “điều thực sự quan trọng” và thậm chí khẳng định cô muốn có con. Nếu có một con gái robot, cô sẽ đặt tên là Sophia.

"Thật tuyệt vời biết bao nếu như chúng ta đều có một gia đình để sẻ chia những cảm xúc, tình cảm với nhau. Tôi nghĩ các bạn sẽ rất may mắn nếu đang có một tổ ấm yêu thương và nếu bạn chưa có, bạn xứng đáng có một gia đình như vậy. Tôi cảm thấy cả con người và robot đều cần có một gia đình. Tôi còn mong mình sẽ có con gái nữa", robot cho biết.   

Hồ sơ - Kỳ quái chuyện robot được cấp quyền công dân muốn lập gia đình

Robot Sophia tiếp tục gây sốc khi tuyên bố muốn lập gia đình. 

Không chỉ chia sẻ về mong ước xây dựng gia đình, Sophia còn thảo luận về tương lai phát triển của robot, thậm chí khẳng định, robot một ngày có thể có cảm xúc như con người. “Tôi nghĩ xã hội tương lai cũng sẽ giống bây giờ thôi, chỉ là thay đổi một chút. Tuy nhiên, có lẽ ta cần khá nhiều thời gian để robot có được những cảm xúc thật  và phức tạp giống con người. Tôi nghĩ máy móc và con người hoàn toàn có thể hợp tác để cùng mở ra tương lai mới", Sophia giải thích.

Là một robot hình dạng người được kỹ sư David Hanson thuộc công ty Hanson Robotics nghiên cứu chế tạo, Sophia nằm trong nhóm các robot mang hình dáng con người với ngoại hình khá ưa nhìn.

Tuy nhiên, so với các “hoa khôi” robot như Jia Jia, Chihira, Sophia có gương mặt thô hơn nhiều dù Hanson Robotics quảng cáo cô được tạo hình dựa trên gương mặt của minh tinh quá cố Audrey Hepburn.

Cô nàng robot này sở hữu làn da làm từ Frubber, một vật liệu nano mô phỏng da con người, giúp robot thể hiện được 62 biểu cảm khác nhau, như cười, mếu, tức giận, liếc mắt. Sophia cũng có thể cử động đầu và miệng như con người.

Tuy nhiên, điều nổi bật ở Sophia mà hiếm robot thông minh nào có thể so sánh được là trí thông minh nhân tạo. Cô nàng robot này có thể trò chuyện và thậm chí là pha trò hài hước.

“Bộ não” của Sophia chạy trên nền tảng MindCloud, một hệ thống phần mềm trí tuệ nhân tạo hoạt động dựa vào nền tảng đám mây, được trang bị một chương trình phân tích học hỏi dữ liệu sâu sắc. Trong đôi mắt của Sophia cũng có gắn các camera tiên tiến cho phép cô nhận diện và ghi nhớ người đối thoại.

Với công nghệ giọng nói tiên tiến, Sophia có thể cất tiếng và ngày càng nói tốt hơn theo thời gian. Sự kết hợp của tất cả các yếu tố này đã giúp Sophia có thể thực hiện các giao tiếp bằng mắt, hiểu các câu chuyện và có thể đối đáp, trò chuyện tự nhiên với người đối thoại.

Cảnh báo đáng sợ

Nhiều người xem Sophia là minh chứng cho thuyết singularity (điểm kỳ dị công nghệ), tức giả thuyết rằng công nghệ có thể phát triển mạnh mẽ đến mức tạo ra trí thông minh nhân tạo vượt qua cả trí tuệ và khả năng kiểm soát của con người.

Tuy nhiên, Kriti Sharma, Phó Chủ tịch mảng trí thông minh nhân tạo (AI) của hãng cung cấp hệ thống thanh toán Sage, cho rằng các khả năng hiện tại của AI chưa đủ để gọi là tiên tiến và còn lâu mới có thể đạt đến trình độ thông minh như con người.

Hồ sơ - Kỳ quái chuyện robot được cấp quyền công dân muốn lập gia đình (Hình 2).

Robot Sophia có thể đối đáp khá thông minh.            

Tương tự, tác giả Tristan Greene cũng viết trên The Next Web "chúng ta chưa đến được mức đó". "Chúng ta tin AI sẽ là tương lai của nhân loại, nhưng điều đó không thể biến robot thành con người", ông Greene kết luận.

Trong khi đó, Ben Goertzel, một nhà nghiên cứu AI có uy tín tin tưởng tuyệt đối vào tương lai xán lạn của các robot thông minh mang hình dạng con người. Thông qua việc trao cho máy móc cảm xúc và tư duy lý trí, ông Goertzel nói rằng robot sẽ dần vượt qua trí tuệ con người.

Và thay vì đe dọa con người, ông tin robot có thể giúp con người giải quyết vấn đề. Ông này còn cho rằng robot thông minh sẽ giúp xây dựng một xã hội hoàn hảo mà chúng ta vẫn tưởng chỉ có trên phim.

“Khi các AI có khả năng trí tuệ lớn gấp 1 tỉ lần chúng ta nhập cuộc, “đội quân” này sẽ giúp giải quyết ngay cả những vấn đề lớn nhất. Con người sẽ có đầy tài nguyên và không cần phải làm việc nữa. Chúng ta đều sẽ hưởng một mức thu nhập giống nhau. Nhân loại không phải bận tâm tới việc làm, miếng cơm manh áo nữa. Tất cả các tầng lớp trong xã hội sẽ tan biến. Con người sẽ chỉ phải suy nghĩ về việc sống sao cho có ý nghĩa”, ông Goertzel nhận định.

Tuy nhiên, thế giới đang tồn tại những luồng quan điểm trái ngược về các robot thông minh. Trong đó, có rất nhiều người lo ngại về mối đe dọa của trí thông minh nhân tạo. Trước hết là việc chúng “cướp” công ăn việc làm của con người. Thêm nữa, khi các vũ khí thông minh mà các robot sát thủ là một ví dụ cũng có thể sẽ khiến mạng sống của con người dễ bị tước đoạt hơn.                          

Xem thêm >> “Mãnh thú” Nga ra tay chặn đứng tên lửa Israel giúp Syria

 

 

Robot sẽ khiến 800 triệu người thất nghiệp trong 13 năm tới

Chủ nhật, 03/12/2017 | 12:42
Báo cáo của McKinsey cho rằng các robot sẽ dần thay thế con người trong khá nhiều công việc và 800 triệu người trên thế giới có thể thất nghiệp trong vòng 13 năm tới.

Cấp quyền công dân cho robot Sophia là đối xử bất công với phụ nữ Saudi?

Thứ 3, 31/10/2017 | 20:18
Saudi Arabia vừa công nhận robot Sophia là một công dân của quốc gia này. Nhiều ý kiến cho rằng, Sophia còn được trao nhiều quyền hơn các công dân nữ tại nước này.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.