Chuyện về người đầu tiên đưa giống chó Đức về Việt Nam

Chuyện về người đầu tiên đưa giống chó Đức về Việt Nam

Đoàn Minh Sơn
Thứ 3, 20/02/2018 | 06:28
1
Người viết đã có dịp đến trại chó Trần Gia để tìm hiểu về loài chó Đức được nuôi dưỡng tại Việt Nam. Đây là trại chó Đức đầu tiên mà con giống được nhập khẩu qua đường hàng không cách nay đã gần 20 năm.

“Bố chẳng thiếu gì, chỉ thích mỗi chó Đức thôi”

 

Xã hội - Chuyện về người đầu tiên đưa giống chó Đức về Việt Nam

Cụ Trần Khoa Tần kể lại con đường đưa chó béc giê về Việt Nam.

Về đến phố Giỗ (thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) hỏi Trại chó Trần Gia, không ai là không biết đến trại chó này.

Chủ trại chó này là cụ Trần Khoa Tần, năm nay đã ngoài 80 tuổi Khi biết ý định của tôi về tìm hiểu trại chó Trần Gia, cụ cười hiền: “Mùa hè năm 1999, tôi sang bên nước Đức thăm con trai là Trần Khoa Thuấn đang định cư ở đó. Lúc về, con trai tôi hỏi: Bố sang đây, con chẳng biết mua gì cho bố cả. Bây giờ bố thích gì con mua biếu bố. Cuộc sống của tôi ở Việt Nam chẳng thiếu thốn gì. Tôi nhớ nhà có nuôi một con chó lai rất khôn nhưng đã bị mất, thế nên tôi mới bảo Thuấn: Bố chỉ thích chó Đức thôi.

Theo cụ Tần, việc đưa động vật từ nước ngoài về Việt Nam là vô cùng khó khăn, đặc biệt là vận chuyển qua đường hàng không. Rắc rối này xuất phát từ cả phía Đức và Việt Nam. Với Đức, việc xuất khẩu chó phải được sự cho phép của Hiệp hội nuôi chó GSD.

Mặt khác, Đức không cho xuất khẩu chó trưởng thành mà chỉ cho xuất khẩu chó ở độ tuổi khoảng 6 – 7 tháng. Năm 2000, cụ Tần nhận được món quà của con trai gửi tặng là một cặp chó béc giê, có cả con đực và cái. Cụ trực tiếp lên sân bay Nội Bài để làm thủ tục.

Xã hội - Chuyện về người đầu tiên đưa giống chó Đức về Việt Nam (Hình 2).

Ông Trần Khoa Thuấn trong một lần đưa chó béc giê từ sân bay Frankfurt (Đức) về Việt Nam.

Phải qua rất nhiều công đoạn như Hải quan sân bay, bộ phận kiểm dịch thú y... những bộ phận này kiểm tra kỹ càng về hồ sơ, nguồn gốc xuất xứ của động vật, đảm bảo chó khỏe mạnh, không bệnh tật và ở trạng thái bình thường mới làm thủ tục để giao cho người nhận.

“Ở miền Bắc lúc bấy giờ, tôi là người đầu tiên đưa chó Đức về nuôi nên sự kiện này gây tiếng vang một thời gian dài đối với cộng đồng người nuôi chó cảnh. Tôi nâng niu, không rời xa dù chỉ nửa ngày”, cụ Tần cười hóm hỉnh.

Cặp chó lớn lên từng ngày đi cùng với niềm vui của cụ Tần. Thế rồi, cặp chó cũng đến kỳ sinh sản, sinh ra những lứa chó con khỏe mạnh, đẹp đẽ. Người đến xem rất đông, nhà lúc nào cũng có người hỏi mua chó. Tuy nhiên, vì số lượng có hạn nên khách chủ yếu đến ngắm.

Nắm bắt được tâm lý của người chơi chó và cũng mong muốn dòng chó này phát triển tại Việt Nam, cụ Tần bảo con trai nhập thêm. Thời điểm vàng chỉ có 4,8 triệu đồng/lượng, khách đến nhà phối giống sẵn sàng xếp nốt trả 3 triệu đồng/lần phối giống.

Cũng lắm công phu

 

Xã hội - Chuyện về người đầu tiên đưa giống chó Đức về Việt Nam (Hình 3).
Xã hội - Chuyện về người đầu tiên đưa giống chó Đức về Việt Nam (Hình 4).

Chó của trại Trần Gia đi thi và đạt giải cao.

Hiện cụ Tần đã già nên không thể cáng đáng được quản lý trại chó Trần Gia. Vì vậy việc quản lý trại được cụ trao cho người con rể là ông Đỗ Bá Chẵn. Ông Chẵn tham gia vào việc nuôi chó từ 2 năm nay. Trại chó Trần Gia hiện có khoảng 20 con chó béc giê có độ tuổi từ 1,5 đến 5 tuổi. Trại còn 2 đàn mới sinh. Ở trạng thái bình thường mỗi lứa béc giê đẻ từ 5 – 10 con.

Vì chó bố mẹ nhập khẩu thuần chủng nên chó con sinh ra có giá tương đối đắt, dao động từ 10 – 20 triệu đồng/con. Đối với chó cái có bầu sẵn từ nước ngoài, khi về Việt Nam, có giá từ 25 – 30 triệu đồng.

Trại của cụ Tần thường xuyên nhập chó về để nguồn gen phong phú, tránh tình trạng lai tạo cận gen khiến chó con bị dị tật. Tất cả chó con đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng từ chó bố cho đến chó mẹ, được chứng nhận bởi Hiệp hội những người nuôi chó giống Việt Nam (VKA)... Từ đây, chó của trại Trần Gia đã có mặt khắp các vùng miền của đất nước, được người nuôi đánh giá là uy tín và chất lượng cao.                                           

Clip: Hình nộm chó cao gần 5 mét chào đón xuân Mậu Tuất 2018 ở Hải Phòng

Thứ 4, 07/02/2018 | 19:00
Một chú chó bằng hình nộm có kích thước "khủng" đang được một họa sỹ người Hải Phòng thi công để kịp chào đón xuân Mậu Tuất 2018.
Cùng tác giả

Về làng nghề trồng và chế biến cau nổi tiếng của đồng bằng Bắc Bộ

Thứ 5, 03/02/2022 | 06:55
Về xã Cao Nhân những tháng cuối năm, trên khắp các ngả đường, đâu đâu cũng thấy người đi xe máy chở những buồng cau trĩu quả về các xưởng chế biến….

Hải Phòng đặt mục tiêu doanh thu 3.700 tỷ đồng từ khách du lịch

Thứ 2, 17/01/2022 | 14:13
Để đạt mục tiêu doanh thu đạt 3.700 nghìn tỷ đồng từ khách du lịch, Tp.Hải Phòng đã ban hành kế hoạch phục hồi và phát triển du lịch.

Bí thư Hải Dương: Doanh nghiệp trẻ cần đoàn kết, giúp nhau vượt khó

Thứ 7, 15/01/2022 | 21:24
Tại buổi lễ trao Huân chương lao động hạng nhì của Chủ tịch Nước, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương mong muốn các doanh nghiệp trẻ đoàn kết, tương thân tương ái.

Thủ đoạn của kẻ doạ tạt axit nhiều gia đình để tống tiền ở Hải Phòng

Chủ nhật, 09/01/2022 | 14:33
Do chơi bời cờ bạc dẫn đến nợ nần, Tuyền nảy sinh ý định tìm các gia đình giàu có để đe dọa tạt axit nhằm chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố nhóm đối tượng trong đường dây đánh bạc hơn 8.000 tỷ đồng

Thứ 4, 05/01/2022 | 16:42
Các đối tượng nằm trong đường dây đánh bạc liên tỉnh dưới hình thức cá độ bóng đá vừa bị Cơ quan CSĐT Công an Tp.Thái Bình, tỉnh Thái Bình khởi tố.