Chuyện nghề của những người “thích đùa với lửa”

Chuyện nghề của những người “thích đùa với lửa”

Hoàng Thị Bích
Thứ 2, 25/09/2017 | 12:00
0
Với những diễn viên múa lửa tai nạn như: Bỏng chân, bỏng tay... trong quá trình biểu diễn là chuyện “thường ngày ở huyện”.

Múa lửa là bộ môn nghệ thuật đòi hỏi sự khổ luyện nghiêm túc của người học, cũng như sự sáng tạo trong mỗi phần biểu diễn để khán giả không bị nhàm chán. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, múa lửa vẫn chưa có một sân khấu riêng thực thụ tại Việt Nam, mà chỉ đứng chung sân với những thể loại khác. Bởi thế, những người theo bộ môn múa lửa gặp không ít khó khăn, cũng như hạn chế trong quá trình làm việc.

Gặp gỡ Tạ Thị Thanh Xuân (SN 1992, Bắc Giang) từng có 2 năm theo nghề múa lửa, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên bởi những động tác uyển chuyển kết hợp với lửa của cô gái trẻ tuổi này. Cũng bởi ngoại hình xinh đẹp nên cô được người hâm mộ ưu ái đặt cho biệt danh dễ thương là “hotgirl múa lửa”.

Dân sinh - Chuyện nghề của những người “thích đùa với lửa”

Thanh Xuân luôn sáng tạo lửa kết hợp với những vũ điệu đẹp mắt đem đến phục vụ khán giả.

Chia sẻ về cơ duyên đến với nghề, Thanh Xuân cho hay: “Trước đây, mỗi lần nhìn thấy các diễn viên biểu diễn trên sân khấu, làm các động tác như thổi lửa, hay dùng tay “bắt” lửa... là tôi lại thấy thích thú và tò mò. Khi đó, tôi không thể lý giải vì sao họ lại có thể làm được những động tác như thế. Vì thế, sau này, tôi quyết định theo học bộ môn múa lửa”.

Dù đam mê nhưng thời gian đầu theo học, Thanh Xuân gặp không ít khó khăn trong việc làm quen với lửa, điều khiển ngọn lửa theo ý mình. “Mới đầu, tôi lóng ngóng không biết sử dụng hay điều khiển ngọn lửa ra sao vì thế cũng có đôi lần bị bỏng”, Thanh Xuân nhớ lại.

Dân sinh - Chuyện nghề của những người “thích đùa với lửa” (Hình 2).

Để có thể theo đuổi được nghề múa lửa, Thanh Xuân cho biết cô cũng phải đánh đổi, thậm chí học một cách nghiêm túc.

Trong suốt cuộc trò chuyện với PV, gương mặt của Thanh Xuân luôn hiện rõ niềm trăn trở với công việc, cô cho hay: “Người xưa thường có câu “đừng đùa với lửa”, thế mà tôi lại quyết tâm theo đuổi bộ môn này. Chưa kể, múa lửa thực chất xuất phát từ biểu diễn ở đường phố, bởi vậy để mang được bộ môn này lên sân khấu chuyên nghiệp đòi hỏi cả một quá trình. Đôi lúc tôi nghĩ sao nghề này cực quá vậy nhưng đã trót “đâm lao phải theo lao””.

Cũng có đam mê với bộ môn múa lửa, anh Nguyễn Duy Khánh (SN 1986, Yên Bái) không nhớ nổi mình đã theo nghề được bao nhiêu năm. Chỉ biết rằng, cái tên “Duy Khánh múa lửa” đã được khán giả nhớ đến. Đặc biệt khi lọt vào vòng bán kết của Vietnam Got talent 2016 thì tên tuổi của anh càng trở nên hot hơn bao giờ hết.

Dân sinh - Chuyện nghề của những người “thích đùa với lửa” (Hình 3).

Duy Khánh là cái tên được nhiều khán giả nhớ tới với biệt tài múa lửa độc đáo.

Anh Duy Khánh nhớ lại: “Trước đây, tôi làm thợ pha chế cho một quán bar. Một hôm, tình cờ có một vị khách nước ngoài ghé qua và biểu diễn bộ môn này tại quán. Chính điều đó đã thôi thúc sự hiếu kỳ của tôi. Hôm đó, bao nhiêu câu hỏi cứ hiện lên trong đầu và tôi quyết định lên mạng xã hội tìm lời giải đáp. Sau đó, tôi tự mày mò, học từ những clip trên mạng”.

Vì đam mê, nên anh Duy Khánh đã tốn không ít thời gian để học tập, rèn luyện những kỹ năng cơ bản nhất của bộ môn múa lửa. Sau đó, anh thông qua bạn bè và tìm học từ những người đi trước mình.

(Còn nữa)

Chuyện nghề thiết kế: Đừng chỉ “há miệng chờ sung”

Thứ 6, 22/09/2017 | 16:14
Trong không gian sang trọng, ấm cúng các bạn trẻ đã được lắng nghe những chia sẻ của thầy cô, những nhà thiết kế đi trước về công việc thiết kế đồ họa.

"Kỳ tài lộ diện" đưa các nghệ sĩ xiếc tài năng đến gần khán giả

Thứ 4, 13/09/2017 | 22:00
"Kỳ tài lộ diện", một chương trình thuần Việt được NSƯT, đạo diễn Vũ Thành Vinh sáng tạo, xây dựng và phát triển nhằm đưa nghệ sĩ xiếc đến gần hơn với khán giả truyền hình.

Nữ nhân viên thu phí BOT xinh đẹp tiết lộ chuyện nghề

Thứ 5, 31/08/2017 | 17:58
Làm nhân viên trạm thu phí BOT đến nay đã được 2 năm, nhưng khi nhắc lại những kỷ niệm trong nghề cô nhân viên xinh đẹp Trương Yến Ngọc không khỏi bồi hồi.
Cùng tác giả

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:17
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận kỹ lưỡng đối với 6 dự án Luật sẽ trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Cùng chuyên mục

Đưa vào sử dụng trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:50
Sau khi kiểm tra thực tế, đại diện các đơn vị khẳng định, cả 2 trạm dừng nghỉ tạm đều đủ điều kiện để đưa vào vận hành sử dụng, phục vụ nhu cầu của người dân.

Đắk Lắk: Thất lạc hồ sơ của kênh thủy lợi bị nâng khống khối lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:56
Chủ đầu tư dự án kênh thủy lợi bị nâng khống khối lượng để nghiệm thu ở Đắk Lắk vừa có báo cáo, không tìm thấy một số hồ sơ, tài liệu, văn bản có liên quan đến dự án.

Vùng 5 Hải quân tham gia chữa cháy tại bìa Vườn quốc gia Phú Quốc

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:49
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã cùng các lực lượng khống chế đám cháy xảy ra tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Đắk Nông: Nhiều người dân trắng tay, khốn đốn vì ảo vọng sính ngoại

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:00
Không chỉ trắng tay, nhiều gia đình còn bị ly tán vì tin theo lời xúi giục, lừa phỉnh, bán hết đất đai, nhà cửa, đi theo ảo vọng việc nhẹ lương cao ở nước ngoài.

Tây Ninh: Chủ động ứng phó thiếu nước sinh hoạt cao điểm mùa khô

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Hiện đã bước vào cao điểm mùa khô, nhiệt độ nóng lên từng ngày dẫn đến nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân khu vực nông thôn trên địa bàn tăng cao.
     
Nổi bật trong ngày

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Đau lòng 2 anh em ruột cùng tử vong

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:23
Trong số 7 công nhân tử vong sau sự cố đau lòng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái (Xi măng Yên Bái), có 2 nạn nhân là anh em ruột.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.