Chuyện lạ về cụ ông câm, điếc bỗng nhiên hết bệnh

Chuyện lạ về cụ ông câm, điếc bỗng nhiên hết bệnh

Mai Văn Minh
Thứ 3, 28/11/2017 | 18:10
0
Đang bình thường, đột nhiên ông Tắc bị câm, điếc. Trong suốt gần 9 năm, ông đã đi chạy chữa khắp nơi nhưng không được. Khi thông tin hai miền thống nhất, ông Tắc bỗng bật dậy hét to: “Độc lập rồi, tự do rồi, đất nước mình giải phóng rồi bà con ơi…!”. Câu chuyện lạ nhưng có thật giữa đời thường này khiến không ít người tò mò.

Mắc bệnh sau 1 đêm

Ở cái tuổi xưa nay hiếm, tinh thần cụ Phạm Văn Tắc (83 tuổi, trú tại ấp Trường Khương, xã Trường Long, huyện Phong Điền, TP.Cần Thơ) vẫn rất minh mẫn, nói năng hào sảng. Nhìn dáng vẻ hoạt bát của cụ ông, ít ai có thể hình dung cụ đã từng bị câm điếc nặng đến mức bom nổ ngay bên cạnh cũng không biết.

Xã hội - Chuyện lạ về cụ ông câm, điếc bỗng nhiên hết bệnh

Ông Tắc trổ tài pha trò cười với PV.

Cụ Tắc trầm ngâm kể lại: “Đầu năm 1967, trong quá trình hoạt động cách mạng, em trai tôi chẳng may bị địch phát hiện bắt giam. Chúng tra khảo đủ mọi cách nhưng em tôi nhất quyết không khai ra tổ chức nên quân địch đưa ra xử bắn...”, cụ Tắc buồn bã tâm sự.

Sau khi trả thi thể cho gia đình tổ chức mai táng, quân địch liền bắt tạm giam cụ Tắc vì nghi ngờ cụ là đồng đội của em trai. Những ngày trong trại giam, cụ Tắc bị quân địch hành hạ thừa sống thiếu chết. “Chúng nhốt tôi vào buồng tối, bên dưới toàn là phân gia súc, gia cầm bốc mùi hôi thối nồng nặc. Chán chê chúng lại đưa tôi sang khu buồng có ánh sáng 24/24h khiến tôi không cảm nhận được ngày hay đêm. Không những thế, quân địch còn lấy vợ con, ba mẹ tôi ra đe dọa. Tuy vậy, tôi nhất định không thừa nhận mình hoạt động cách mạng. Không làm được gì tôi, chúng đành phải thả tôi về”, cụ Tắc kể.

Ngày cụ Tắc được thả về cả gia đình và làng xóm đều vui mừng khôn xiết. Tuy nhiên, niềm vui đó chẳng tày gang. Chỉ sau một đêm, khi tỉnh dậy, cụ Tắc bỗng dưng bị cấm khẩu. Người thân thấy lạ chạy đến hỏi han, ông chỉ lắc đầu chỉ vào 2 tai, ra hiệu không nghe thấy gì. Lo lắng cho sức khỏe của cụ, người nhà đã đưa cụ đi chạy chữa khắp nơi. Tuy nhiên, dù đã điều trị qua phương pháp Đông y, Nam y thậm chí cả Tây y nhưng bệnh tình của cụ Tắc vẫn không khả quan.

Niềm vui nhân đôi

Thời gian thấm thoát thoi đưa, căn bệnh quái ác đeo bám cuộc sống của cụ Tắc trong gần 9 năm dài đằng đẵng.

Và rồi, ngày 30/4/1975, khi cả dân tộc vui mừng ngày đất nước thống nhất, cụ Tắc cũng bất ngờ phát hiện mình thoát khỏi căn bệnh quái ác. Nghe tin giải phóng quân tiến vào tiếp quản căn cứ, đồn giặc, ông dũng cảm theo chân du kích xã xông vào đồn Cây Cẩm và đồn Xẻo Lá ở gần nhà. Cùng ngày, khi nghe thấy lãnh đạo đọc tuyên bố 2 miền Nam – Bắc từ đây thống nhất thành một nhà, đứng lẫn trong dòng người đang chen chúc nhau, bỗng dưng cụ nhảy lên hô lớn: “Độc lập rồi! Tự do rồi! Đất nước mình giải phóng rồi bà con ơi...!”.

Nghe tiếng hô của cụ Tắc, mọi người xung quanh không khỏi sững sờ. Hàng trăm con mắt ngạc nhiên bỗng dưng đổ dồn về hướng cụ đang hô vang. Lúc này, cụ mới đứng sựng người, mặt ngơ ngác như vừa nhận ra điều gì đó. Không khí xung quanh im bặt hẳn đi, cụ Tắc bất ngờ hô lớn: “Tôi hết bệnh tật rồi bà con ơi, đất nước mình giải phóng rồi”.

Xã hội - Chuyện lạ về cụ ông câm, điếc bỗng nhiên hết bệnh (Hình 2).

Căn nhà nơi ông Tắc cư ngụ.

Trao đổi với PV báo ĐS&PL, về câu chuyện lạ của cụ Tắc, ông Phạm Thiều Quang, Bí thư chi bộ ấp Trường Khương, xã Trường Long, huyện Phong Điền, TP.Cần Thơ xác nhận: “Câu chuyện cụ Tắc bị câm, điếc trong suốt gần 9 năm trời bỗng nhiên khỏi sau khi nghe được tin nước nhà giải phóng là có thực. Suốt hơn 40 năm qua, câu chuyện này nổi tiếng khắp cả huyện Phong Điền, ai cũng biết”.

“Năm cụ Tắc bị bệnh, tôi gần 20 tuổi rồi nên biết rõ chuyện cụ ấy bị câm, bị điếc chỉ sau một đêm. Ngày ấy, cũng nhờ căn bệnh này mà cụ Tắc có thể hoạt động cách mạng mà không ai để ý. Cụ Tắc còn là một trong những căn cứ nằm vùng bí mật của ngành an ninh. Ngoài ra, ông cụ còn tổ chức cấp phát thuốc, lương thực thực phẩm, quần áo cho các chiến sĩ tham gia cuộc kháng chiến. Chính vì thế, sau ngày giải phóng, cụ Tắc đã được chính quyền huyện Phong Điền cấp bằng khen vì thành tích hoạt động cách mạng xuất sắc”, ông Quang chia sẻ thêm. 

Nhiều yếu tố dẫn đến câm điếc

Nói về trường hợp của cụ Phạm Văn Tắc bỗng nhiên hết câm, hết điếc sau ngày nhận được tin nước nhà giải phóng, trao đổi với PV, PGS.TS Nguyễn Tài Thu, Phó Chủ tịch hội Đông y Việt Nam nhận định: “Có thể trước lúc bị bắt, do cụ Tắc bị địch dùng những biện pháp tra tấn về tinh thần nên ảnh hưởng đến vấn đề tâm lý từ đó tác động đến các dây thần kinh ở đầu, ở cổ dẫn tới câm điếc. Cũng có thể cụ Tắc bị trúng phong trong khi ngủ dẫn tới câm, điếc. Trong Đông y đã ghi nhận nhiều trường hợp bị câm điếc do trúng phong. Có thể do bị ức chế lâu ngày từ việc câm điếc đem lại, sau vì yếu tố nào đó mà người bệnh quá đỗi vui mừng, từ đó tác động tới các dây thần kinh trong cơ thể nên khỏi bệnh. Các dây thần kinh lúc này giống như đang ngủ được tác động làm thức tỉnh, hoạt động trở lại bình thường”.

Chuyện lạ về kỷ lục gia Hồ Đại Phước, người chuyên chụp ảnh chợ

Thứ 7, 28/10/2017 | 09:00
Chụp 2.000 bức ảnh về chợ, hơn 40.000 bức ảnh về cuộc sống con người, nhiếp ảnh, kỷ lục gia Hồ Đại Phước xem những album ảnh như cuốn nhật ký sống động lưu giữ văn hóa, con người Việt.

Chuyện lạ Quảng Nam: Tỷ phú "hai lúa" nơm nớp lo sinh kế

Chủ nhật, 10/09/2017 | 15:48
"Cuộc di dân" lịch sử ấy mang lại nhiều ý nghĩa lớn lao cho vùng đông địa phương và cũng vô tình biến những cư dân làng chài thành tỷ phú. Nhưng rồi...!

Chuyện cảm động của người vợ nhận lá thư tay viết vội từ chồng

Thứ 4, 26/07/2017 | 20:01
Dù người bạn đời tri kỷ của mình không còn nữa, thế nhưng trong tâm trí của bà Lê Thị Lệ (Tư Lệ) vẫn luôn nhớ về những năm tháng cả hai cùng đồng đội chiến đấu nơi chiến trường.
Cùng tác giả

Tìm thấy thi thể nghi của phượt thủ mất tích ở Tà Năng - Phan Dũng

Chủ nhật, 20/05/2018 | 22:26
Sau khi phượt thủ mất liên lạc với đoàn, lực lượng chức năng đã nhiều ngày khoanh vùng tìm kiếm. Đến ngày thứ 8, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể nghi của phượt thủ và đang tiến hành điều tra.

Tây Ninh: Bỏ tiền tỷ duy tu đường vẫn bị xe quá tải băm nát

Thứ 6, 04/05/2018 | 16:37
Việc xe chở cát hoạt động suốt ngày đêm khiến các tuyến đường quanh hồ Dầu Tiếng luôn trong tình trạng xuống cấp nặng nề mặc dù đã được cải tạo, sửa chữa định kỳ. Cơ quan chức năng tỉnh Tây Ninh sẽ thanh kiểm tra trong thời gian tới.

Chủ đi vắng, căn nhà bốc cháy giữa trưa

Thứ 4, 02/05/2018 | 17:01
Hai vợ chồng chủ nhà đi vắng nên khi xảy ra cháy, căn nhà bị khóa trái cửa. Dù vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người nhưng nhiều tài sản đã bị thiêu rụi.

Bắt băng cướp nghiện game chuyên kề dao vào cổ phụ nữ cướp xe

Thứ 3, 01/05/2018 | 18:35
Băng cướp gồm 2 tên nghiện game. Ban ngày chúng lấy tiệm game làm nhà, ban đêm thì tổ chức ép xe kề dao vào cổ phụ nữ để cướp tài sản.

Phát hiện container chứa 210 bao tải nghi đựng vảy tê tê

Thứ 6, 27/04/2018 | 15:06
Thấy có dấu hiệu khả nghi, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra và phát hiện trong 4 container có chứa 210 bao tải nghi chứa vảy tê tê.