Sau sự cố sạt lở đất tại ga Lâm Giang, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái hôm 9/10 khiến cho giao thông tại hai tuyến đường tỉnh 164 và tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai) bị tê liệt, Thứ trưởng bộ GTVT Lê Đình Thọ đã dẫn đầu đoàn công tác trực tiếp tới hiện trường chỉ đạo khắc phục sự cố.
Trao đổi với PV báo người Đưa Tin, đại diện ngành đường sắt cho biết: “Tại hiện trường, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị tập trung nhân lực, bố trí thêm máy móc, thiết bị hợp lý, thực hiện cứu 4 toa tàu cả 3 ca liên tục trong ngày”.
Cụ thể, các đơn vị đã xúc, chuyển khoảng hơn 70.000m3 đất đá; cứu 4 toa xe bị vùi lấp và 2 toa xe bị trật bánh; khôi phục lại hệ thống thông tin tín hiệu tạm thời với 5 cột thông tin tín hiệu, dài 250m; sửa chữa, khôi phục 600m đường sắt; Xử lý đoạn sụt trượt taluy âm phía trái đường ga số 3 dài khoảng 100m…
Tại hiện trường, Thứ trưởng Thọ đã chỉ đạo đơn vị tư vấn đường sắt chịu trách nhiệm chính phối hợp cùng tư vấn của sở GTVT Yên Bái nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ xử lý bước 1 và gửi về Bộ trong thời gian sớm nhất để có phương án chuẩn bị kinh phí hỗ trợ khắc phục.
Do khối lượng đất đá sạt lở lớn, và có thể sẽ bị sạt lở tiếp, Thứ trưởng Thọ tiếp tục yêu cầu, bộ phận tư vấn khẩn trương đưa máy móc, kỹ thuật lên phía trên quả đồi để kiểm tra vết sạt trượt, để lấy bớt đất đá, hạ tải đất trên đồi có nguy cơ bị sạt lở. Sau đó, có thể dùng rọ thép để tạo tường đá vững chắc nhằm đảm bảo an toàn cho cả 2 tuyến đường bộ và đường sắt tại đây.
Trong thời gian thực hiện việc cứu chữa, Tổng công ty ĐSVN cũng tăng cường triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn chạy tàu, an toàn lao động như: cử người cảnh giới cho người và phương tiện tại các điểm thi công; đảm bảo đủ ánh sáng để thực hiện cứu chữa vào ban đêm. Đặc biệt, theo khuyến cáo của cơ quan quân sự địa phương, tại khu vực này vẫn còn bom sót lại từ thời chiến tranh, vì vậy, việc thực hiện cứu chữa phải cẩn trọng để đảm bảo an toàn. |
|