Chuyên gia tiết lộ bí quyết giúp bà bầu có một thai kỳ khỏe mạnh

Chuyên gia tiết lộ bí quyết giúp bà bầu có một thai kỳ khỏe mạnh

Hà Công Luân
Thứ 6, 29/12/2017 | 21:00
0
Trong thai kỳ để thai nhi phát triển toàn diện, người mẹ cần đặc biệt lưu ý đến chế độ dinh dưỡng. Vậy chuyên gia khuyên bà bầu nên ăn những loại thực phẩm nào là tốt nhất?

Để giúp bà bầu biết cách chọn thực phẩm tốt cho thai nhi trong suốt thai kỳ, PV đã có cuộc trò chuyện với Thạc sĩ BS. Phạm Thị Việt Phương, hiện là giảng viên của trường cao đẳng Y Dược Pasteur giúp bạn có được bí quyết để có một thai kỳ khỏe mạnh.

Hỏi: Bà bầu cần ăn những thực phẩm nào để tốt cho cả mẹ và bé? Những thực phẩm nào tuyệt đối cấm đối với bà bầu?

Trả lời: Thông thường, thời gian mang thai trung bình của người phụ nữ là 40 tuần. Trong giai đoạn này, người phụ nữ gặp phải sự thay đổi về tâm sinh lý và cơ thể so với thời gian trước khi mang thai. Vì thế, để chuẩn bị sinh con và có một thai kỳ khỏe mạnh, mỗi cặp vợ chồng cần chuẩn bị thật tốt về mặt sức khoẻ và tâm lý. Đặc biệt, khi mang thai, người mẹ cần nghiêm túc thực hiện chế độ ăn uống, làm việc và sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý... thì khi trẻ chào đời mới khoẻ mạnh toàn diện.

Lợi ích của chế độ dinh dưỡng đầy đủ đối với mẹ và thai nhi:

Trước hết, bà bầu cần tìm hiểu thật rõ lợi ích của dinh dưỡng đối với sự phát triển của thai nhi, cụ thể chọn thực phẩm phù hợp có lợi như thế nào đối với mẹ và thai nhi:
Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể người mẹ, giúp chống lại nguyên nhân gây bệnh nên hạn chế khả năng mắc các bệnh thường gặp khi mang thai.

Ngăn ngừa tối đa trường hợp mẹ bị thiếu máu khi mang thai: Nếu bà mẹ có chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học, không đủ chất, ăn uống kiêng khem, không đủ chất, thực phẩm không đa dạng thì cơ thể mẹ sẽ không đủ chất để tạo máu dẫn đến hiện tượng thiếu máu.

Hạn chế tối đa khả năng con sinh bị nhẹ cân (suy dinh dưỡng): Mẹ được nuôi dưỡng tốt với các loại thực phẩm chất lượng và đủ chất thì con cũng nhờ đó được hưởng các chất dinh dưỡng từ mẹ cung cấp trong suốt thai kỳ một cách đầy đủ. Chính vì thế thai nhi sẽ phát triển bình thường, không bị đẻ non, suy dinh dưỡng hay bị các dị tật khi đẻ, bà mẹ cũng ít phải can thiệp.

Trước khi áp dụng chế độ dinh dưỡng đủ chất thì thai phụ cần hiểu đúng nghĩa “ăn no” và “ăn đủ”.

Để ăn no, bà bầu cần tăng khẩu phần ăn lên 1/4 so với trước khi mang thai; có thể ăn tăng hơn trong mỗi bữa, có thể ăn nhiều bữa hơn bình thường. Để ăn được nhiều hơn như thế, bạn cần thay đổi món ăn, thay đổi cách chế biến sao cho ngon miệng và hấp dẫn. Nếu mẹ bị ốm nghén, không ăn được thì nên tăng cường nghỉ ngơi để đỡ tốn thêm năng lượng.

Để ăn đủ chất, chúng ta không nên quan niệm mẹ bầu mỗi ngày cần bao nhiêu gam chất đạm, chất béo, chất bột đường hay muối khoáng, vitamin hoặc cần phải cung cấp bao nhiêu calo vì những điều đó không thực tế (trừ trường hợp thai phụ hỏi đến) mà bà bầu nên ăn đầy đủ các nhóm thực phẩm và nên thay thế bằng thực phẩm cùng loại.

Tư vấn - Chuyên gia tiết lộ bí quyết giúp bà bầu có một thai kỳ khỏe mạnh

Chế độ ăn trong thời kỳ mang bầu là rất quan trọng.

Hỏi: Thưa Thạc sĩ BS. Phạm Thị Việt Phương (trường cao đẳng Y Dược Pasteur), bà bầu nên thực hiện chế độ ăn uống như thế nào để có một thai kỳ khỏe mạnh?

Trả lời: Bà bầu nên ăn đầy đủ các thực phẩm như: Thức ăn giàu chất đạm như thịt, cá, tôm, cua, ếch, lươn, trứng, sữa, các loại đậu, đỗ nhất là đậu tương, thức ăn chứa nhiều chất mỡ như dầu ăn, thịt, vừng, lạc; các loại nhiều chất bột đường như: Gạo, ngô, khoai, sắn, củ mài, bột mì, đường, mật, mía, các loại quả ngọt; thức ăn chứa nhiều muối khoáng và vitamin như rau tươi, hoa quả các loại, các thực phẩm như tôm, cua, ốc.

Thai phụ không nên kiêng bất cứ loại thực phẩm nào họ vẫn ưa thích. Ngược lại, cũng không nên ép buộc bà bầu ăn thực phẩm mà họ không ăn được. Tốt nhất là lựa chọn những thực phẩm nào cùng loại, ví dụ không ăn được táo thì bà bầu nên thay bằng cam, quýt hay quả khác cùng loại trái cây.

Tuyệt đối kiêng các thực phẩm và đồ uống chứa chất kích thích như: Rượu, thuốc lá, thuốc lào hay ma tuý vì đây là chất rất có hại. Ngoài ra nếu thai phụ là người có bệnh mạn tính đã được theo dõi điều trị, cần phải có chế độ ăn kiêng thì khi có thai họ vẫn cần một chế độ ăn hạn chế các thức ăn đó và nên khuyên họ hỏi ý kiến thầy thuốc chuyên khoa điều trị bệnh cho họ trước đây.

 

20 khuyến nghị về dinh dưỡng nhằm tối ưu hóa sức khỏe

Thứ 2, 18/12/2017 | 13:53
20 khuyến nghị sau về sức khoẻ và dinh dưỡng thực sự dựa trên các nghiên cứu khoa học đạt chuẩn quốc tế được công nhận và đồng thuận tốt.
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.