Chuyên gia lên tiếng về siêu dự án 2,8 tỷ USD lấy 5% diện tích TP.HCM

Chuyên gia lên tiếng về siêu dự án 2,8 tỷ USD lấy 5% diện tích TP.HCM

Nguyễn Thị Lành
Thứ 2, 23/10/2017 | 10:42
0
Theo đề xuất, để triển khai dự án, chủ đầu tư kiến nghị được đổi 5% diện tích đất toàn TP.HCM. Vừa mới ở giai đoạn đầu, nhưng dự án này được các chuyên gia cho là chưa khả thi.

Đổi đất lấy hạ tầng

Theo lãnh đạo tập đoàn Tuần Châu, ý tưởng thực hiện siêu dự án Đại lộ ven sông Sài Gòn được đề xuất từ tháng 2/2017. Theo đó, siêu dự án bao gồm: Thành phố mới New City tại huyện Củ Chi, Đại lộ ven sông Sài Gòn nối từ quận 1 về huyện Củ Chi, dự án Hồ cảnh quan trung tâm thành phố mới tại Củ Chi, dự án Sài Gòn Marina City và hải cảng hải sản Cần Giờ, dự án di chuyển chợ hóa chất Kim Biên quận 5.

Chủ đầu tư cho biết, tổng vốn đầu tư cho các dự án khoảng 630.500 tỷ đồng, trong đó, 50% vốn tự có của doanh nghiệp, còn lại huy động từ các đối tác bên ngoài. Đổi lại, tập đoàn Tuần Châu yêu cầu TP.HCM đối ứng cho doanh nghiệp 12.400 ha đất, tương đương 5% diện tích đất toàn TP.

Theo dự kiến, đoạn 1 của dự án có chiều dài 9,5km, sẽ được xây chui dưới các cầu Thủ Thiêm, cầu Sài Gòn (quận Bình Thạnh), rồi đi vượt lên cầu Thanh Đa, tiếp tục chạy vượt trên cao ven kênh Thanh Đa qua cầu Bình Triệu (quận Bình Thạnh). Kế tiếp, đường đi theo ven sông Sài Gòn, chui dưới cầu Bình Lợi, giao cắt với cầu đường sắt Bình Lợi để chạy theo ven sông Sài Gòn đến sông Vàm Thuật (quận 12). Tiếp đó, đoạn 2 có chiều dài 54km, men theo sông Sài Gòn đến thị trấn Bến Súc thuộc huyện Củ Chi.

Nếu thành công, dự án sẽ giúp kết nối TP.HCM với huyện Củ Chi và các tỉnh lân cận. Để thực hiện dự án, TP. sẽ tận dụng quỹ đất bãi bồi ven sông, chiều dài 63km, tốc độ thông xe dự kiến sau khi hoàn thành khoảng 100km/giờ.

Theo dự kiến của chủ đầu tư, vì không vướng chuyện giải phóng mặt bằng nhiều nên thời gian thực hiện sẽ nhanh hơn. Ước tính, chủ đầu tư phối hợp cùng doanh nghiệp bất động sản khai thác quỹ đất thực hiện dự án trong vòng 18 tháng. Dự án hoàn thành mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho người dân, có ý nghĩa trong sự phát triển kinh tế vùng Tây Bắc TP, kết nối các quốc lộ lớn như Quốc lộ 22, đường Xuyên Á, huyện Trảng Bom (Đồng Nai) và tỉnh Long An.

Sau 4 tháng đề xuất, mới đây, trong văn bản cho ý kiến về dự án đổi đất lấy hạ tầng của tập đoàn Tuần Châu, cụ thể là dự án Đại lộ ven sông Sài Gòn, bộ KH&ĐT cho rằng, TP.HCM cần yêu cầu tập đoàn Tuần Châu bổ sung các nội dung còn thiếu, như chứng minh năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án tương tự.

Đồng thời, bộ KH&ĐT cũng nhấn mạnh dự án có tổng mức đầu tư rất lớn, gồm nhiều hạng mục phức tạp như kết hợp giữa đại lộ với cầu vượt, nên đề nghị TP.HCM lấy ý kiến bộ Xây dựng về tính chính xác của tổng đầu tư đề xuất ban đầu. Và, việc xác định quỹ đất đối ứng để thanh toán cho Tuần Châu phải đảm bảo nguyên tắc ngang giá với chi phí xây dựng công trình.

Đầu tư - Chuyên gia lên tiếng về siêu dự án 2,8 tỷ USD lấy 5% diện tích TP.HCM

Phối cảnh dự án đại lộ ven sông Sài Gòn.

Yếu tố quan trọng là nhà đầu tư phải chứng minh được phương án tài chính khả thi. Cần chứng minh được khả năng thu xếp vốn, nguồn vốn dự kiến, tiến độ huy động vốn, cam kết sẵn sàng cho vay của các bên cho vay để đảm bảo tính khả thi của dự án.

Bộ này cũng cho rằng, việc chủ đầu tư kiến nghị sử dụng 10.000 tỷ đồng vốn đầu tư công để phục vụ thực hiện dự án như giải phóng mặt bằng, chi phí xây lắp, tư vấn là không đúng quy định. Vì theo quy định, vốn Nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình chỉ được sử dụng cho các dự án có hoạt động kinh doanh, chi phí từ người sử dụng khi khoản thu không đủ để thu hồi vốn đầu tư và lợi nhuận của nhà đầu tư. Dự án sử dụng ngân sách trên 10.000 tỷ đồng để đầu tư xây dựng phải do bộ, ngành, địa phương đề xuất và phải được Quốc hội thông qua.

Mới chỉ… trên giấy

Xung quanh dự án nói trên, Chủ tịch tập đoàn Tuần Châu – ông Đào Hồng Tuyển cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, dự án chưa có bất cứ vấn đề nào trục trặc. Tập đoàn Tuần Châu sẽ quyết làm dự án. Trong quá trình xây dựng nghiên cứu tính khả thi trình các cấp có thẩm quyền, có một số chi tiết chưa phù hợp quy định hiện hành nên doanh nghiệp sẽ tính toán lại. Về nguồn vốn, hiện đã có 2 ngân hàng cam kết hỗ trợ, tài trợ 20.000 tỷ đồng, 4 tập đoàn đến từ Mỹ đã ký văn bản hợp tác hàng tỷ USD. 

Do quy mô nguồn vốn lớn nên phía Tuần Châu đã chuẩn bị thủ tục trình dự án lên Quốc hội. Cũng theo ông Tuyển, đến nay, đơn vị đã hợp nhất thiết bị và nhân lực thi công hàng đầu từ các công ty xây dựng để xây dựng phương án triển khai dự án khả thi thời gian tới.

Chia sẻ với PV, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho biết: “Dự án Đại lộ ven sông Sài Gòn đã được nhắc tới từ đầu năm. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa được cơ quan chức năng cho phép thực hiện. Việc xây dựng các đại lộ ven sông, đường cao tốc ven sông, ven biển đã được biết tới nhiều tại các nước phát triển từ  thập niên 70, nhưng sau đó phải điều chỉnh lại vì không phù hợp. Vì các dự án này lấy đi cơ hội của người dân trong việc thụ hưởng, tiếp cận không gian sống ven sông, ven biển. Hiện, dự án này vẫn chỉ là đề xuất, chưa có bản vẽ thiết kế cụ thể, rõ ràng nên chưa thể đánh giá chi tiết được”.

Đầu tư - Chuyên gia lên tiếng về siêu dự án 2,8 tỷ USD lấy 5% diện tích TP.HCM (Hình 2).

Dự án nối trung tâm quận 1 với huyện Củ Chi.

TS. kinh tế Hồ Ngọc Minh, đại học Hồng Bàng cho hay: “Dự án hiện vẫn chỉ trên giấy tờ. Về quan điểm cá nhân, tôi cho rằng rất đáng nghi ngờ. Vì khi thực hiện dự án, chủ đầu tư phải chứng minh được năng lực tài chính của mình,  phải có đủ 630.500 tỷ đồng gửi vào ngân hàng để chứng minh khả năng tài chính, thời gian hoàn thành dự án trong bao nhiêu năm, việc giao đất để thực hiện dự án là đất như thế nào, giá trị về khu đất được giao ra sao. Và, công trình thực hiện xong có thu phí người dân hay không, nếu thu phí thì thu trong bao lâu... Việc thực hiện siêu dự án cần phải được chứng minh chi tiết, rõ ràng chứ không thể đề xuất rồi để đó, giống như “tay không bắt giặc”.

Dự án “khủng”, mang tính đột phá

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch hiệp hội Bất động sản TP.HCM nhận định, Đại lộ ven sông được xem là dự án “khủng” và là ý tưởng quy hoạch đột phá. Khi thực hiện, thời gian sẽ nhanh hơn vì tận dụng quỹ đất ven sông, tốn ít thời gian giải phóng mặt bằng. Hoàn thành xong, người dân lưu thông từ trung tâm quận 1 về huyện Củ Chi chỉ mất 40 phút.

Thu phí vào trung tâm TP.HCM: Dự án liệu có khả thi?

Thứ 2, 23/10/2017 | 06:00
Chuyên gia cho rằng thu phí phương tiện cá nhân đi vào TP sẽ tạo gánh nặng cho người dân trong khi mục tiêu chống ùn tắc, kẹt xe sẽ không giải quyết được.

Cám cảnh dự án công viên nửa tỷ USD thành nơi chăn thả trâu bò

Thứ 7, 21/10/2017 | 07:10
Sài Gòn Safari được kỳ vọng là công viên sinh thái tầm cỡ Đông Nam Á, thế nhưng sau 13 năm, dự án vẫn chỉ là những bãi cỏ dại để người dân chăn thả trâu bò.

Chủ đầu tư Thành phố ven sông vướng lùm xùm sai phạm thuế

Thứ 3, 15/08/2017 | 10:18
Hơn 700 triệu đồng là tổng số tiền thuế truy thu, chậm nộp và phạt chậm nộp đối với CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt, chủ đầu tư dự án “khủng” ven sông Sài Gòn - River City.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Giá cà phê "quay đầu" giảm nhẹ sau phiên tăng kỷ lục

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:50
Sáng nay, giá cà phê Tây nguyên cũng hạ nhiệt theo thị trường thế giới, lùi về mốc quanh 120.000 đồng/kg.

Giá xăng điều chỉnh sớm, có thể vượt 25.000 đồng/lít?

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:43
Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (17/4) được dự báo tăng.

Thị trường Canada nhiều triển vọng, doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:57
Doanh nghiệp Việt Nam phải tuân thủ mọi yêu cầu nghiêm ngặt với các hàng hóa khi nhập khẩu vào Canada - thị trường được đánh giá có nhu cầu cao về cá tra.

Thị trường vàng biến động, chuyên gia khuyến cáo không nên đầu tư "tất tay"

Thứ 2, 15/04/2024 | 16:35
Tại thời điểm này, giá vàng tăng vọt vượt đỉnh, diễn biến khó lường, các chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư nên cân nhắc vì đầu tư vào thị trường vàng hiện rất rủi ro.

Giá dầu thô suy yếu nhẹ trước áp lực vĩ mô

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:06
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu đóng cửa tuần qua (8/4-12/4) với diễn biến phân hoá.
     
Nổi bật trong ngày

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

Xuất khẩu cao su khởi sắc những tháng đầu năm

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su đạt 414,31 nghìn tấn, trị giá 607,35 triệu USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 14,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Giá cà phê "quay đầu" giảm nhẹ sau phiên tăng kỷ lục

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:50
Sáng nay, giá cà phê Tây nguyên cũng hạ nhiệt theo thị trường thế giới, lùi về mốc quanh 120.000 đồng/kg.