Chuyện chưa kể về Iron Man ngành công nghệ Elon Musk

Chuyện chưa kể về Iron Man ngành công nghệ Elon Musk

Thứ 5, 11/07/2013 | 08:32
0
Ngoài việc giữ vai trò người sáng lập công ty SpaceX, đồng sáng lập hãng Tesla Motors và PayPal, Elon còn tham gia vào rất nhiều những kế hoạch lớn khác, hứa hẹn cống hiến rất nhiều cho nhân loại.

(Tiếp theo kì trước: Chuyện ít người biết về Elon Musk - 'Iron Man đời thực')

Tesla Motors

Năm 2003, Elon Musk tiếp tục thực hiện một ước mơ khác của ông, đó là thành lập công ty Tesla Motors, chuyên thiết kế, sản xuất và bán ra xe chạy điện và các hệ thống động cơ cho xe điện. Elon Musk là đồng sáng lập Tesla Motors và hiện tại ông nắm giữ chức vụ trưởng bộ phận thiết kế sản phẩm.

Sản phẩm đầu tiên của Tesla Motors là chiếc xe thể thao chạy điện, Tesla Roadster, sau đó đã bán được 2.500 chiếc đến 31 quốc gia. Ngày 22/06/2002, Tesla bắt đầu bán ra mẫu sedan Model S. Trước đó, vào ngày 09/02/2012, Tesla cũng đã ra mắt sản phẩm thứ 3 của họ là Model X, nhắm vào phân khúc SUV/minivan và dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất vào năm 2014. Bên cạnh việc sản xuất xe riêng, Tesla Motors còn bán hệ thống động cơ điện cho các hãng khác như Daimler cho dòng Smart EV và Mercedes A Class, và Toyota cho dòng RAV4 chạy điện sắp ra mắt. Musk cũng đã thành công trong việc lôi kéo cả 2 công ty này tham gia đầu tư cho các dự án dài hạn của Tesla.

Elon Musk là người chịu trách nhiệm chính trong việc quản lý toàn bộ các chiến lược kinh doanh nhằm đưa các phương tiện chạy điện có giá cả chấp nhận được đến với số đông người dùng. Mục đích xa hơn của Elon Musk khi tạo ra Tesla Roadster đó là nó sẽ như một phương tiện để nhắm đến những người giàu có, và những người mua xe sẽ có thể tài trợ cho các dự án nghiên cứu và phát triển xe điện giá rẻ. Từ bước khởi đầu đó, Tesla đã tạo ra được mẫu sedan gia đình 4 chỗ người Model S với một mức giá chỉ bằng một nửa so với bản Roadster. Musk cũng đã đồng ý sản xuất dòng xe nhỏ có giá dưới 30.000 USD, đồng thời phát triển và bán động cơ điện cho những nhà sản xuất khác để họ có thể tạo ra được những mẫu xe điện giá cả vừa phải mà không phải tốn công nghiên cứu.

Công nghệ - Chuyện chưa kể về Iron Man ngành công nghệ Elon Musk

Elon Musk trong buổi giới thiệu Tesla Model X.
SolarCity
Mặc dù không phải là người sáng lập SolarCity nhưng Elon Musk chính là người đã đưa ra ý tưởng về một công ty về năng lượng mặt trời. Hiện tại Musk là cổ đông lớn nhất và là chủ tịch của công ty này. SolarCity là nhà cung cấp lớn nhất về các hệ thống năng lượng mặt trời tại Mỹ. Mục đích của Elon Musk khi tạo ra SolarCity và Tesla Motors chính là giúp để chống lại tình trạng ấm dần lên toàn cầu. Hiện tại công ty SolarCity có đến 1.600 nhân viên.
Những kế hoạch khác của Elon Musk
Elon Musk là chủ tịch của Tổ chức Musk, chuyên hỗ trợ việc giáo dục khoa học, sức khoẻ nhi, và năng lượng sạch. Musk là một uỷ viên quản trị của Tổ chức X Prize, xúc tiến phát triển các công nghệ năng lượng tái tạo. Ông là thành viên trong ban quản trị của Space Foundation, National Academies Aeronautics and Space Engineering Board, Planetary Society, và Stanford Engineering Advisory Board. Elon Musk cũng là một thành viên của ban quản trị Viện công nghệ California (Calitech).
Ông đã bắt đầu một chương trình trị giá nhiều triệu USD thông qua tổ chức của ông vào năm 2010 để tặng các hệ thống sử dụng năng lượng mặt trời đến những khu vực bị thiên tai. Một trong những hệ thống đầu tiên được lắp đặt ở trung tâm đối phó bão tại Alabama vốn bị chính quyền bang và các quỹ từ thiện liên bang lơi là.
Elon Musk cũng có một kế hoạch tên là "Mars Oasis" khởi xướng vào năm 2001, với mục tiêu là sẽ đặt một nhà kính thử nghiệm nhỏ trên sao Hoả, có chứa các loại hoa màu và sẽ phát triển trên mặt đất của hành tinh đỏ. Hiện tại thì ông đã hoãn kế hoạch này vì ông kết luận rằng vấn đề ngăn cản loài người chinh phục vũ trụ chính là các hạn chế trong công nghệ tên lửa. Đó cũng là một phần lý do để ông thành lập SpaceX nhằm tạo ra cuộc cách mạng tên lửa liên hành tinh.
Elon Musk còn làm rất nhiều việc khác mà có lẽ không cần thiết phải kể hết ra ở đây. Ông là một người của công việc, chấp nhận mạo hiểm và làm những thứ xa hơn mà đa số những người khác nghĩ đến. Ông mô tả bản thân là một người nghiện công việc, sẵn sàng làm việc 100 giờ mỗi tuần. Chắc chắn Musk sẽ chưa dừng lại và ông sẽ còn làm được những thứ lớn lao hơn nữa.
Một số thông tin thú vị khác về Elon Musk
- Elon Musk được ví như là một Tony Stark ngoài đời thực.

- Elon Musk xuất hiện trong phim Iron Man 2 với một vai diễn cameo (vai diễn khách mời cho người nổi tiếng). Ngoài ra, xưởng phát triển SpaceX cũng được dùng để quay một số cảnh trong phim này.

- Elon Musk từng sở hữu một chiếc McLaren F1 và một máy bay tập lái của CH Czech Aero L-39.

- Mới đây Elon Musk đưa ra ý tưởng về một đường hầm đẩy sử dụng năng lượng mặt trời có thể rút ngắn thời gian đi lại giữa San Francisco và Los Angeles xuống dưới 30 phút, biết rằng khoảng cách giữa 2 thành phố này là 613,9km.

Thu Hằng

Chuyện ít người biết về Elon Musk - 'Iron Man đời thực'

Thứ 4, 10/07/2013 | 14:58
Có những con người luôn làm việc không ngừng nghỉ nhưng chưa hề một lần phô trương về bản thân, một trong số họ chính là Elon Musk - người sáng lập công ty SpaceX, đồng sáng lập hãng Tesla Motors và PayPal.

Top 5 CEO công ty công nghệ có thu nhập cao nhất 2012

Thứ 4, 03/07/2013 | 14:21
New York Times đã tiến hành một cuộc nghiên cứu trong phạm vi các công ty công nghệ có doanh thu ít nhất 1 tỷ USD và đưa ra danh sách 200 CEO có mức thu nhập cao nhất.

CEO Huawei phê phán Apple và Samsung

Thứ 4, 26/06/2013 | 13:44
CEO Richard Yu của Huawei khá mạnh miệng với 2 đối thủ lớn Apple và Samsung trong một phỏng vấn với The Telegraph. Ông cho rằng Apple đang trượt dốc còn Samsung 'chỉ ở mức bình thường'.

CEO Peter Chou bác bỏ tin đồn từ chức nếu HTC One thất bại

Thứ 6, 21/06/2013 | 13:10
CEo của HTC chính thức lên tiếng về tin đồn ông sẽ rời bỏ HTC sau thất bại của HTC One