Chuyến bay làm nên lịch sử trên bầu trời Tân Sơn Nhất

Chuyến bay làm nên lịch sử trên bầu trời Tân Sơn Nhất

Thứ 7, 26/10/2013 | 10:49
0
"Tôi cho máy bay bổ nhào xuống, bình tĩnh nhấn nút cắt bom. Chỉ ít giây sau thao tác tôi được huấn luyện hàng ngàn lần ấy những tiếng nổ như một trận sấm rền vang lên. Sân bay Tân Sơn Nhất bùng lên màn lửa đỏ rực cùng màu khói đen mịt mùng".

Những ký ức ấy luôn khắc sâu trong tâm trí của anh phi công hàng binh bí ẩn Trần Văn On trong chiến thắng đánh bom sân bay Tân Sơn Nhất trước ngày thống nhất đất nước.

"Người phi công bí ẩn"

Bước ra từ cuộc chiến trong vị thế của một người hùng, nhưng ngày trở về quê hương Gò Công Tây tỉnh Tiền Giang, Trung úy phi công Trần Văn On sống lặng lẽ và bình dị đến bí ẩn. Cho đến ngày được các thành viên trong Phi đội quyết thắng kiếm tìm, tại địa phương, ông vẫn chỉ là một lão nông lành tính, chịu thương chịu khó. Người dân nơi đây, không mấy ai biết ông chính là người từng lái chiếc máy bay ném bom A-37, bổ nhào, ném những trái bom quyết định vào đường băng Tân Sơn Nhất.

Xã hội - Chuyến bay làm nên lịch sử trên bầu trời Tân Sơn Nhất

Phi đội quyết thắng gặp mặt sau 30 năm xa cách. Ảnh tư liệu do nhân vật cung cấp.

Giữa bốn bề lúa non thơm mát, người phi công già bùi ngùi dẫn chúng tôi về những tháng ngày máu lửa trong ký ức hào hùng: "Thú thực tôi không muốn đi lính mà chỉ muốn đi học để trở thành một thằng kỹ sư. Ngay từ nhỏ, tôi đã ý thức việc học dữ lắm. Thời ấy, học hết lớp 10, thi đỗ tú tài là hiếm lắm. Ấy thế mà tôi lại bị bắt sung quân". Vừa học hết lớp 10, thi đỗ tú tài, anh thanh niên Trần Văn On bị chính quyền Việt Nam Cộng Hòa buộc đi lính trong một đợt tổng động viên.

Những năm trong quân ngũ, nhờ có nền tảng kiến thức vững chắc lại có sức khỏe tốt, ông được cấp trên đặc biệt chú ý. Sau cùng, vốn kiến thức và nền tảng thể lực đặc biệt đã giúp ông đến gần với con đường phòng không. Không lâu sau ngày nhập ngũ, ông được chuyển sang dự bị không quân. Vượt qua nhiều chướng ngại, năm 1971, Trần Văn On chính thức được chính quyền Việt Nam Cộng hòa gửi sang Mỹ học lái máy bay ném bom A-37.

Ông kể: "Đầu tiên, tôi được làm quen với các mô hình máy bay sau đó được bay bằng các loại máy bay nhẹ. Mình phải vượt qua loại này mới được đào tạo tiếp ở các loại máy bay khác. Lần đầu làm quen, khi còn ngồi mô hình dưới mặt đất, sự chao đảo, lắc lư của máy bay khiến tôi nhiều lần nôn mửa. Nhiều bạn học trước khi lên ngồi còn phải đeo một túi nhựa trước ngực, khi buồn nôn thì nôn vào đấy".

Ông được huấn luyện trong nhiều địa hình và môi trường tự nhiên khắc nghiệt như sương mù, mưa bão,... đáp máy bay giữa vùng núi cao hay bay giữa làn bom đạn xối xả. Ông chia sẻ: "Lúc học, tôi được dạy rất bài bản nhưng khi vào thực tế rồi khó trăm bề. Nhiều lần, tôi tưởng mình đã chết đi giữa bom đạn mịt mù. Tôi cứ bay trong khi đạn dưới mặt đất cứ nhầm mình mà bắn. Bao quanh mình còn lớp sương mù dày đặc, không thấy đạn để né, không xác định được phương hướng để bay. Khi đó, tôi chỉ biết cầu trời và đi theo hướng dẫn của trung tâm".

Sau hơn một năm học tập tại Mỹ, năm 1973, ông về nước và được điều về Không đoàn Đà Nẵng, trong đội hình của Phi đoàn 550. Tại đây, ông tham gia hàng loạt những trận đánh lớn nhỏ với nhiệm vụ ném bom phá hoại chống lại quân giải phóng. Tuy nhiên, ông nổi danh trong Phi đoàn 550 như một anh lính phòng không thường xuyên chống lệnh. Ông luôn đưa ra ý kiến phản đối những trận ném bom vào các mục tiêu phi quân sự. Ý thức ấy làm tiền thân cho ngày ông từ bỏ lối đi lầm lạc để trở lại con đường chính nghĩa.

Trung úy Phi công Trần Văn On nhớ lại: "Đà Nẵng giải phóng. Rất nhiều người ra đi trong đó có những đồng đội của tôi. Tôi kẹt lại và quyết định ra trình diện chính quyền quân giải phóng. Hơn thế, tôi mạnh dạn đề đạt nguyện vọng xin được chiến đấu. Lúc ấy, quân ta chiếm được nhiều máy bay của địch trong đó có hơn 10 chiếc A-37. Mặc dù số máy bay này trục trặc kỹ thuật nhưng được sửa chữa một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, các anh phi công từ Bắc vào cho biết họ chỉ quen lái máy bay MIG của Liên Xô và tỏ ra lạ lẫm với A-37. Thế là, tôi được họ gọi ra huấn luyện lái A-37 cùng với anh Nguyễn Thành Trung".

Công cuộc sửa chữa, huấn luyện lái máy bay mới nhanh chóng được thực hiện. Sự lạ lẫm, khó khăn từ những "cánh chim sắt" xa lạ dần được khắc phục. Ông On nhớ lại: "Toàn bộ hệ thống điều khiển của A-37 đều được viết bằng tiếng Anh. Hơn nữa, việc huấn luyện lại diễn ra trong thời gian ngắn nên nhiều anh em chưa thể thích nghi, ghi nhớ kịp thời. Thế nên, chúng tôi buộc phải phiên dịch ra tiếng Việt, in ra giấy rồi dán lên phần chữ tiếng Anh".

Xã hội - Chuyến bay làm nên lịch sử trên bầu trời Tân Sơn Nhất (Hình 2).

Người phi công bí ẩn Nguyễn Văn On sau ngày        giã từ bầu trời, đường băng (Ảnh: Hà Nguyễn)

Ký ức Tân Sơn Nhất rực lửa

Ông nhớ lại: "Sau ngày ra trình diện quân giải phóng, tôi đánh trận đầu tiên ở sân bay Tân Sơn Nhất. Một trận đánh đáng nhớ nhất. Sau này, tôi có tham gia nhiều trận khác ở biên giới Tây Nam đánh Pôn Pốt, bảo vệ các hải đảo nhưng không trận nào đem lại nhiều cảm xúc, tự hào như trận ném bom sân bay Tân Sơn Nhất. Cho đến hôm nay, tôi vẫn còn nhớ như in từng lời của Đại tá Tư lệnh quân chủng Lê Văn Tri, nhớ cái cảm giác hạnh phúc run người khi sân bay, đường băng, máy bay, kho nhiên liệu của địch chìm trong biển lửa".

Để tạo thế bất ngờ, các đồng chí lãnh đạo quyết định sử dụng loại máy bay ném bom A-37 của địch với ngụ ý "gậy ông đập lưng ông". Thế nên, việc sửa chữa, huấn luyện lái loại máy bay trên mới diễn ra hết sức gấp rút vẻn vẹn trong 2 ngày. Dù thời gian ngắn ngủi, địa hình sân bay Đà Nẵng đặc biệt có hai ngọn núi cao bao quanh nên khó cho các lần hạ cánh của những phi công chưa quen tay với loại máy bay chiến đấu mới, các phi công đều bay thử thành công.

"Ngày 24/7/1975, toàn bộ anh em phi công được huấn luyện đã sẵn sàng. Phi đội Quyết Thắng có Nguyễn Thành Trung làm Phi đội trưởng đã được thành lập. Tôi cũng may mắn được gọi vào đội. Hôm ấy, tôi còn nhớ rất rõ Đại tá Lê Văn Tri có đến thăm anh em trong đội và dặn dò: "Các đồng chí phải hoàn thành nhiệm vụ, kiên quyết hoàn thành nhiệm vụ". Trước khi lên máy bay, tôi luôn nằm lòng chiến lược "Đánh vào bãi đậu máy bay của quân địch ở sân bay Tân Sơn Nhất và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân. Phi đội xuất kích vào lúc 4h30’ ngày 28/4. Đội hình bay gồm anh Nguyễn Thành Trung lái chiếc số 1, lần lượt đến Từ Để, Mai Xuân Vượng, Hán Văn Quảng. Tôi lái chiếc số 5, bay khóa", ông On nhớ lại.

Để đảm bảo bí mật, Phi đội được lệnh bay từ Thành Sơn (sân bay thuộc Phan Rang - PV) hướng ra Vũng Tàu rồi bất ngờ ngoặt lại vào Sài Gòn, không sử dụng bộ đàm buồng lái mà dùng vô tuyến đối không. Trung úy Nguyễn Văn On kể: "Lúc mới xuất kích, chúng tôi bay với tốc độ tối đa nhưng ở tầm thấp chỉ khoảng 300m dọc theo bờ biển Nam Trung Bộ. Đến Xuân Lộc, chúng tôi được lệnh bay ở độ cao 2.000m. Lúc này, mưa dữ dội. Phi đội phải bay "mù" qua các đám mây. Tuy nhiên, lúc đến vùng trời Tân Sơn Nhất thì trời đã nắng ráo.

Qua cửa sổ, tôi thấy rõ đường băng, những dãy máy bay nối dài thẳng tắp. Bất ngờ, anh Trung hạ lệnh cắt bom. Nghe lệnh, tôi lập tức bổ nhào theo sau. Đến độ cao cần thiết, tôi nhấn nút cắt bom. Chỉ ít giây sau, những tiếng nổ như một trận sấm rền rất gần vang lên. Sân bay Tân Sơn Nhất bùng lên màn lửa đỏ rực cùng màu khói đen mịt mùng".

Giội bom xong, tôi cùng đồng đội lượn quanh một vòng rồi nhắm hướng căn cứ trở về. Khi ấy, dưới chân, tôi nghe những tiếng nổ của pháo phòng không 100 ly từ tàu chiến ở Nhà Bè bắn lên. Nhưng mọi thứ đã muộn. Sân bay Tân Sơn Nhất cháy rụi, tê liệt". Từ đôi mắt đã nhăn của ông, chúng tôi cảm nhận được niềm hạnh phúc của ngày máu lửa ấy lại chảy tràn trong trái tim của người phi công mẫu mực.

Nhận Huân chương vào ngày Thống nhất đất nước

Sau những ngày quần thảo bầu trời, Trung úy phi công Trần Văn On trở về quê hương với Huân chương chiến công giải phóng hạng nhất. Ông cho biết: "Huân chương này đối với tôi có ý nghĩa vô cùng đặc biệt. Huân chương là niềm tự hào của riêng tôi, một kỷ vật tưởng nhớ giây phút nước nhà hoàn toàn độc lập, thống nhất. Tôi nhận nó vào ngày 30/4/1975 ngày đất nước hoàn toàn thống nhất".

Hà Nguyễn - Ngọc Lài

19h tối nay: Việt Nam có làm nên lịch sử?

Thứ 4, 17/07/2013 | 16:32
Trận cầu được giới hâm mộ bóng đá Việt Nam chờ đợi Việt Nam – Arsenal sẽ chính thức diễn ra vào 19h tối nay (17/7). Liệu Việt Nam có nối bước Thái Lan để làm nên lịch sử trước “gã khổng lồ” Arsenal?

Những chiếc phi cơ 'làm nên lịch sử' nước Nga

Thứ 7, 27/07/2013 | 12:55
Dưới đây là những mẫu máy bay tiêu biểu nhất "ghi danh" trong lịch sử nước Nga.

Chuyến bay làm nên lịch sử ngành hàng không

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
(Nguoiduatinn.vn) – Chuyến bay đầu tiên đánh dấu sự ra đời của ngành hàng không bị nghi ngờ tính khả thi của việc "chạm" đến bầu trời.

Cô bé 9 tuổi làm nên lịch sử ở giải Oscar

Thứ 3, 05/02/2013 | 14:13
Nếu cái tên Wallis được xướng lên ở lễ trao giải Oscar 85 vào ngày 24/2 tới thì cô bé sẽ làm nên kỳ tích trong lịch sử giải thưởng danh giá này.

Mỏi mòn chờ phim lịch sử bao giờ xứng tầm... lịch sử

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Theo đạo diễn Đào Bá Sơn, thì khan hiếm kịch bản, trường quay hạn chế và khó khăn kinh phí là nguyên nhân dẫn đến sự yếu kém của dòng phim lịch sử Việt.

Milan 'mát mày mát mặt' khi Balotelli làm nên lịch sử

Thứ 3, 05/02/2013 | 15:46
Màn trình diễn hoàn hảo của Balotelli, cộng thêm một chút may mắn, giúp Milan, lần đầu tiên trong mùa giải, đã bắt kịp điểm số với Inter.

Dòng phim lịch sử quá khủng hoảng không gian bối cảnh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
Theo họa sỹ Nguyễn Mạnh Đức, nhiều nhà làm phim hiện tại thậm chí không nhận thức được vai trò của những bộ phim cổ trang, mang tính lịch sử.

Phim của Trần Kiều Ân bị cho là 'phá hoại lịch sử' Trung Quốc

Thứ 6, 20/09/2013 | 10:42
Từ bàn tay nhào nặn của “biên kịch lắm chiêu” Vu Chính mà phim truyền hình “Nữ nhân của vua” đã phải thay đổi hoàn toàn nội dung mới được lên sóng truyền hình.

19h tối nay: Việt Nam có làm nên lịch sử?

Thứ 4, 17/07/2013 | 16:32
Trận cầu được giới hâm mộ bóng đá Việt Nam chờ đợi Việt Nam – Arsenal sẽ chính thức diễn ra vào 19h tối nay (17/7). Liệu Việt Nam có nối bước Thái Lan để làm nên lịch sử trước “gã khổng lồ” Arsenal?

Những chiếc phi cơ 'làm nên lịch sử' nước Nga

Thứ 7, 27/07/2013 | 12:55
Dưới đây là những mẫu máy bay tiêu biểu nhất "ghi danh" trong lịch sử nước Nga.

Chuyến bay làm nên lịch sử ngành hàng không

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
(Nguoiduatinn.vn) – Chuyến bay đầu tiên đánh dấu sự ra đời của ngành hàng không bị nghi ngờ tính khả thi của việc "chạm" đến bầu trời.

Cô bé 9 tuổi làm nên lịch sử ở giải Oscar

Thứ 3, 05/02/2013 | 14:13
Nếu cái tên Wallis được xướng lên ở lễ trao giải Oscar 85 vào ngày 24/2 tới thì cô bé sẽ làm nên kỳ tích trong lịch sử giải thưởng danh giá này.

Mỏi mòn chờ phim lịch sử bao giờ xứng tầm... lịch sử

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Theo đạo diễn Đào Bá Sơn, thì khan hiếm kịch bản, trường quay hạn chế và khó khăn kinh phí là nguyên nhân dẫn đến sự yếu kém của dòng phim lịch sử Việt.

Milan 'mát mày mát mặt' khi Balotelli làm nên lịch sử

Thứ 3, 05/02/2013 | 15:46
Màn trình diễn hoàn hảo của Balotelli, cộng thêm một chút may mắn, giúp Milan, lần đầu tiên trong mùa giải, đã bắt kịp điểm số với Inter.

Dòng phim lịch sử quá khủng hoảng không gian bối cảnh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
Theo họa sỹ Nguyễn Mạnh Đức, nhiều nhà làm phim hiện tại thậm chí không nhận thức được vai trò của những bộ phim cổ trang, mang tính lịch sử.

Phim của Trần Kiều Ân bị cho là 'phá hoại lịch sử' Trung Quốc

Thứ 6, 20/09/2013 | 10:42
Từ bàn tay nhào nặn của “biên kịch lắm chiêu” Vu Chính mà phim truyền hình “Nữ nhân của vua” đã phải thay đổi hoàn toàn nội dung mới được lên sóng truyền hình.