Chủ tịch Hà Nội nêu lý do trồng 1 triệu cây xanh

Chủ tịch Hà Nội nêu lý do trồng 1 triệu cây xanh

Nguyễn Văn Báo
Thứ 7, 13/01/2018 | 17:42
0
Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, TP hướng đến việc phát triển cây xanh mặt nước như một ngành kinh tế.

Phát triển cây xanh thành ngành kinh tế

Tại Hội thảo khoa học giải pháp bảo vệ phục hồi và phát triển hệ thống cây xanh, mặt nước TP.Hà Nội do Hiệp hội công viên cây xanh Việt Nam tổ chức diễn ra sáng 13/1, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã dành thời gian chia sẻ về chương trình trồng mới 1 triệu cây xanh. Bài phát biểu của Chủ tịch Hà Nội được các nhà khoa học, chuyên gia đánh giá cao bởi sự am hiểu về cây xanh đối với quy hoạch đô thị.

Xã hội - Chủ tịch Hà Nội nêu lý do trồng 1 triệu cây xanh

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội - Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội thảo.

 

Ông Nguyễn Đức Chung cho biết: Với mục tiêu xây dựng một TP Xanh - Văn hiến - Văn minh -  Hiện đại, Hà Nội đã xác định phát triển năng lượng xanh, môi trường xanh, trồng mới cây xanh là nhiệm vụ chính trong kế hoạch phát triển kinh tế xã hội trong giai đoạn 2016 - 2020.

Theo ông Chung, việc phát triển cây xanh là yếu tố bắt buộc đối với nhiều đô thị trên thế giới, đặc biệt là Hà Nội. “Cây xanh đã đi vào rất nhiều thơ ca về Hà Nội, thậm chí 12 tháng thì có 12 loài hoa đi vào thơ ca”, Chủ tịch Hà Nội nói khi đề cập đến vai trò của cây xanh với cảnh quan TP.

Bên cạnh đó, việc phát triển cây xanh còn vừa nhằm đến mục đích tạo cảnh quan, sạch không khí, Hà Nội phấn đấu đến năm 2030 sẽ đạt tỷ lệ cây xanh 8m2/đầu người. TP cũng xác định xây dựng mặt nước, công viên tạo khu giải trí đáp ứng nguyện vọng, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Theo Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, nước ta có khí hậu, thổ nhưỡng rất thuận lợi để phát triển cây xanh, mặt nước, đáp ứng được nhu cầu của quy hoạch. Đặc biệt, hướng đến việc phát triển cây xanh, mặt nước thành một ngành kinh tế tạo ra thêm việc làm.

Xã hội - Chủ tịch Hà Nội nêu lý do trồng 1 triệu cây xanh (Hình 2).

Hội thảo về giải pháp bảo vệ phục hồi và phát triển hệ thống cây xanh, mặt nước TP.Hà Nội thu hút sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà khoa học.

“Trên thế giới hiện nay hình thành ngành kinh tế trồng cây, trồng hoa. Có rất nhiều viện  nghiên cứu tạo ra những giống hoa, giống cây mới đáng lẽ chỉ trồng được ở vùng ôn đới nhưng đưa ra trồng được ở vùng nhiệt đới. Ví dụ: Chúng tôi đang triển khai trồng cây phong lá đỏ trên đường Nguyễn Chí Thanh và đường Láng Hạ. Khoảng 1 năm tới chúng ta có thể hoàn toàn nhiệt đới hóa những cây phong này mà cây vẫn đem màu sắc của châu Âu. Ngoài ra, đã có rất nhiều doanh nghiệp hình thành ở các vùng ngoại thành chuyên trồng hoa, trồng cây tạo thu nhập và việc làm”, ông Chung nói.

Đưa cây xanh vào chương trình giáo dục

Ông Chung cho biết, để hiện thực hóa mục tiêu trên, thời gian vừa qua TP đã tổ chức chỉnh trang cắt tỉa lại toàn bộ cây xanh hiện có. Nhiệm vụ trên vừa làm đẹp cho TP, lại vừa đảm bảo an toàn giao thông, chống tai nạn do cây đổ trong mùa mưa bão. Bên cạnh đó, TP chú trọng mua sắm trang thiết bị, phương tiện phục vụ cắt tỉa, cử cán bộ cây xanh ra nước ngoài học tập, mời chuyên gia về tư vấn, hợp tác với các nước, huy động mọi nguồn lực gồm cả doanh nghiệp và người dân.

Theo ông Chung, trong phát triển cây xanh, TP đã áp dụng thành công phương pháp 3 Đ gồm: “Đồng đều, đa dạng và đồng bộ về cả chủng loại, chiều cao và kích cỡ”. Tạo ra điểm nhấn đặc trưng trên một số tuyến phố. Nhờ có sự đồng bộ trong trồng cây xanh các tuyến phố đã giữ được độ xanh, hạn chế tiếng ồn, ngăn ánh sáng phương tiện lưu thông ngược chiều nhau như đường Võ Nguyên Giáp… Cùng với đó, Hà Nội cũng đang xây dựng vườn ươm cây ở Đan Phượng phục vụ nghiên cứu lai tạo các giống cây, hoa mới.

Chủ tịch Hà Nội cũng cho biết, trong định hướng phát triển cây xanh TP, sẽ nghiên cứu đa dạng sinh học, đưa những cây gắn liền với bản sắc văn hóa Việt Nam vào trồng tại các làng, xã đô thị như cây gạo, cây đa, cây si, thậm chí cây cau. Đồng thời đưa ra các giống cây mới phù hợp với khí hậu, chống biến đổi khí hậu vào trồng mới. TP cũng sẽ hướng đến việc xây dựng xanh, thiết kế, xây dựng các tòa nhà xanh như nhiều nước trên thế giới đã áp dụng.

Tuy nhiên, để thực hiện chương trình này, Hà Nội cũng có những khó khăn, thách thức ví dụ như: Ý thức của một bộ phận người dân chưa đồng tình, ủng hộ việc trồng cây xanh. Tâm lý văn hóa người dân ở mặt đường không muốn trồng cây trước mặt nhà. Văn hóa bẻ lộc mùa xuân. “Thậm chí vừa qua, thanh niên đấy nhưng cũng giẫm nát vườn hoa ở hồ Gươm”, Chủ tịch Hà Nội nói. Đồng thời, ông cho biết sẽ giao sở GD-ĐT nghiên cứu đưa chương trình giáo dục cây xanh vào trường học, hướng tới mục tiêu vận động toàn bộ người dân tham gia trồng, bảo vệ cây xanh.

Toàn cảnh gần 1.300 cây xanh ở Hà Nội trước giờ di chuyển, chặt hạ

Thứ 3, 17/10/2017 | 15:36
Theo thông báo từ UBND Hà Nội, từ mai (18/10) hơn 1.300 cây xanh tại đường Phạm Văn Đồng sẽ di chuyển và chặt hạ để phục vụ dự án đường Vành đai 3.
Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.