Chống quá tải: Doanh nghiệp vận tải mất niềm tin vì không công bằng

Chống quá tải: Doanh nghiệp vận tải mất niềm tin vì không công bằng

Thứ 3, 20/06/2017 | 09:46
0
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa Tp.Hồ Chí Minh cho rằng việc chống quá tải để bảo vệ cầu đường khỏi xuống cấp, nhưng quá trình quản lý và kiểm tra còn yếu gây mất công bằng cho doanh nghiệp vận tải

Ông Bùi Văn Quản - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM cho rằng câu chuyện chống quá tải, cải tạo phương tiện là chính sách rất đúng đắn mà doanh nghiệp và Nhà nước cùng làm. Nhà nước chống quá tải để bảo vệ cầu đường không bị xuống cấp còn đối với doanh nghiệp muốn có sự công bằng, và sự công bằng đó chưa đáp ứng được do yếu kém trong quản lý và kiểm tra vận tải.

Theo ông Quản, ở cảng Sài Gòn và cảng Cát Lái, các doanh nghiệp chấp hành rất nghiêm việc chở đúng trọng tải, còn chỗ khác vẫn xếp hàng quá tải để giành thị phần, thêm vào đó việc nhiều xe chạy ra chạy vào để sang tải vừa gây tăng mật độ giao thông vừa gây bức xúc cho doanh nghiệp thực hiện trở đúng tải vì thấy chở quá tải và đúng tải cũng như nhau.

Tiêu dùng & Dư luận - Chống quá tải: Doanh nghiệp vận tải mất niềm tin vì không công bằng

 Lực lượng thanh tra giao thông tiến hành kiểm tra một xe chở quá tải

Ông Quản lấy ví dụ, việc cải tạo sơ mi rơ moóc để chấp hành tải trọng trục, để cải tạo mỗi xe mất 20 triệu với doanh nghiệp từ 10 – 20 xe phải bỏ ra hàng trăm triệu con số đó không hề nhỏ, doanh nghiệp sẵn sàng chấp hành để đổi lại có hoạt động kinh doanh lành mạnh. Nhưng vẫn có những doanh nghiệp không chấp hành, chở quá tải vẫn hoạt động bình thường mà không bị xử lý, điều này gây mất niềm tin cho doanh nghiệp. Do đó, ông Quản nhấn mạnh cần có giải pháp cụ thể và ai sẽ là người chịu trách nhiệm về sự mất công bằng của doanh nghiệp? và phải xử lý cơ quan nào bỏ sót việc này để mang lại sự công bằng cho doanh nghiệp.

Cũng theo ông Quản sự phối hợp giữa công an với thanh tra giao thông đã lỗi thời, “Bộ Giao thông vận tải nên kiến nghị Chính phủ tăng quyền lực cho thanh tra giao thông để làm phần việc của mình, chứ nếu cứ đùn đẩy trách nhiệm giữa hai lực lượng thanh tra và cảnh sát giao thông thì tiền của doanh nghiệp bỏ ra làm gì? Nên xem xét lại nguyên tắc phối hợp” – ông Quản nói.

Đánh giá về tình hình chống quá tải thời gian vừa qua, ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhận định, tuy tình hình kiểm soát trọng tải xe thời gian qua đã có nhiều biến chuyển tích cực nhưng thực tế hiện nay tại các Cảng biển, cảng sông nội địa, các kho hàng, khu CN, sản xuất vật liệu xây dựng…Tình trạng vượt trọng tải tái diễn rất tinh vi và nếu không được kiểm soát quyết liệt sẽ ngày càng phát triển. Chính vì thế nên kiểm tra ngay tại các đầu mối ga, cảng, mỏ từ lúc xếp hàng, xem làm cách gì để trở quá tải và chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm về việc này .

Ông Thanh đề nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Chính phủ tiếp tục xây dựng kế hoạch phối hợp liên ngành để xử lý dứt điểm tình trạng quá tải trên. Nếu lực lượng cảnh sát giao thông không tham gia thì nên cho phép lực lượng thanh tra giao thông có thẩm quyền để xử lý tình trạng quá tải. Cùng với đó tiến hành hiện đại hóa các trạm cân và ở tất cả các trạm thu phí đều có trạm cân.

Theo ông Đặng Văn Chung – Vụ phó Vụ An toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tình hình xe vi phạm tải trọng trong 5 tháng đầu năm 2017 tăng 4,72% so với cùng kỳ năm 2016, qua tổng hợp số lượng xe quá tải 5 tháng đầu năm tăng chiếm 12% trên tổng số xe bị kiểm tra.Tình trạng xe chở quá tải đường dài, cơi nới kích thước thành, thùng chở hàng nhất là khu mỏ vật liệu, công trình xây dựng, cảng sông tái diễn.

Vẫn còn tình trạng một bộ phận doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe khi bị kiểm tra tìm mọi cách né tránh, giấu xe, thậm chí cho người theo dõi tổ kiểm tra trọng tải xe hoặc khi bị kiểm tra không chấp hành, đóng cửa xe bỏ đi, lôi kéo nhiều người chống đối, gây rối, cản trở lực lượng kiểm soát.

Theo ông Chung, kể cả một số ban quản lý dự án, nhà thầu thi công, nhà đầu tư BOT, doanh nghiệp cảng, mỏ, nhà máy sản xuất thép, xi măng, doanh nghiệp vận tải mặc dù đã ký cam kết với Bộ GTVT và UBND các tỉnh về bốc xếp, tiếp nhận phương tiện vận tải hàng quá tải trọng quy định nhưng thực tế vẫn vi phạm. Nguyên nhân do thiếu chế tài pháp lý, xử lý các trường hợp đã ký cam kết nhưng vẫn vi phạm.

Ông Chung thông tin thêm, một số dự án BOT đã lắp đặt hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe ghép với trạm thu phí, tuy nhiên thời điểm hiện tại vẫn chưa hoạt động được.

Thiên Di

Cùng tác giả

Sắp hết thời gian thí điểm, số phận Uber, Grab ra sao?

Thứ 7, 02/12/2017 | 06:46
Thời gian thí điểm xe hợp đồng công nghệ theo Quyết định 24 của bộ Giao thông Vận tải đang bước vào những ngày cuối cùng. Đến tháng 1/2018 liệu có tiếp tục thực hiện hay sẽ dừng lại?

Lần đầu tiên 2 khách hàng cùng ẵm Jackpot 2 trị giá gần 2 tỷ

Thứ 5, 30/11/2017 | 17:11
Kỳ quay số mở thưởng 00052/17, công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) đã xác định được 2 vé trúng thưởng giải Jackpot 2 sản phẩm Power 6/55, mỗi giải trị giá 1.846.275.500 đồng.

Bài toán thiệt – hơn giữa Uber, Grab và taxi truyền thống

Thứ 5, 30/11/2017 | 06:43
Sau gần 2 năm thí điểm xe ứng dụng công nghệ như Uber, Grab, taxi truyền thống đã vấp phải nhiều khó khăn khi cạnh tranh trên thị trường bởi các quy định còn nhiều hạn chế.

Bộ Công thương đang triển khai bán 53,59% vốn điều lệ tại Sabeco

Thứ 4, 29/11/2017 | 11:19
Bộ Công Thương cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ đang triển khai bán 53,59% vốn điều lệ của Sabeco do bộ Công Thương làm đại diện chủ sở hữu.

Sáng nay (29/11) sẽ công bố kế hoạch thoái vốn tại Sabeco

Thứ 4, 29/11/2017 | 07:07
Theo nguồn tin từ bộ Công Thương, trong buổi sáng hôm nay sẽ công bố kế hoạch và phương án thoái vốn tại Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).
Cùng chuyên mục

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng mạnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:08
Tính riêng 3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến.

Giá xăng tăng, RON 95 chính thức vượt 25.000 đồng/lít

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:28
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (17/4).

Hội nghị tăng cường kết nối, giao thương khu vực Tây Nguyên và Ấn Độ

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:18
Sáng 17/4, tại tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra Hội nghị doanh nghiệp và đầu tư Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên nhằm tăng cường kết nối hợp tác, giao thương trên các lĩnh vực.

Bình Thuận: Kiểm tra thực tế 2 dự án chậm triển khai trên địa bàn thành phố Phan Thiết

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:05
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Thuận vừa đi kiểm tra thực tế hiện trạng dự án Khu dịch vụ trước Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận và Khu dân cư Nam Lê Duẩn.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.