Chó ngửi mùi phát hiện… ung thư?

Chó ngửi mùi phát hiện… ung thư?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 7, 17/02/2018 | 13:00
0
Với khả năng đánh hơi thính nhạy gấp hàng chục lần con người, loài chó hoàn toàn có khả năng ngửi ra mùi của bệnh tật.
Hồ sơ - Chó ngửi mùi phát hiện… ung thư?

Mũi chó có 300 triệu tế bào thụ cảm mùi, gấp hàng chục lần so với con người.

Khả năng đánh hơi của loài chó vẫn được biết đến là vô cùng thính nhạy và còn nhiều khả năng vượt trội chưa được khám phá. Trong những năm gần đây, người ta bắt đầu đi vào nghiên cứu cách phát hiện bệnh tật trên cơ thể người bằng cách ứng dụng khả năng đặc biệt của loài vật gần gũi này. Nhiều người tin rằng, khứu giác nhạy cảm của loài chó có thể “ngửi” thấy “mùi” ung thư phảng phất phát ra từ các tế bào bệnh.

Không chỉ là thú cưng của mọi nhà, chó là loại động vật hữu dụng trong nhiều lĩnh vực nhờ khả năng đánh hơi mùi rất tốt. Chúng thường được đào tạo trở thành chó nghiệp vụ hỗ trợ cho cảnh sát lần ra dấu vết tội phạm hoặc cứu hộ tại các khu vực thảm họa.

Dù nhiệm vụ đánh hơi hàng ngàn mẫu vật và tìm ra “mùi” của ung thư là một thử thách không phải bất kỳ chú chó nào cũng làm được. Tuy nhiên, với những thành công gần đây, triển vọng trong việc huấn luyện chó phát hiện bệnh tật không còn là câu chuyện viễn tưởng.

Người ta biết rằng các tế bào ung thư phát ra mùi rất đặc trưng, nhưng các nhà khoa học vẫn chưa xác định các hợp chất cụ thể tạo nên mùi này. Theo Tiến sĩ Hilary Brodie từ khoa Tai Mũi Họng tại đại học California, các nhà khoa học có thể sử dụng phương pháp sàng lọc bằng cách cho loài chó ngửi quen mùi đối với một mẫu ung thư nhất định, sau đó từ từ loại bỏ dần các hợp chất có trong mẫu.

Nếu con chó không phản ứng với mẫu sau khi một số thành phần bị loại bỏ, người ta có thể biết được thành phần của hỗn hợp đó là đặc trưng tạo nên mùi của bệnh ung thư. Từ đó các nhà nghiên cứu có thể phân tích những thành phần riêng lẻ của mẫu vật và phát triển các xét nghiệm sinh hóa đáng tin cậy có thể sàng lọc bệnh nhân.

Triển vọng

Hồi năm 2014, Khi chú chó giống Labrador có tên Daisy của Tiến sĩ Claire Guest bắt đầu hành động kỳ lạ xung quanh mình, bà biết rằng có điều gì đó không ổn. Khi đó, Daisy liên tục cào vào phần ngực của Tiến sĩ với vẻ cuống quýt và không chịu rời ra. Sau khi kiểm tra sức khỏe, Tiến sĩ Guest phát hiện mình bị ung thư vú.

“May mắn khối u được phát hiện kịp thời và tôi đã tiến hành phẫu thuật trước khi các tế bào ung thư kịp lan rộng. Daisy đã cứu mạng tôi”, nhà khoa học người Anh chia sẻ.

Cũng trong thời điểm đó, nữ Tiến sĩ này đang đào tạo Daisy có thể phát hiện bệnh ung thư bằng việc ngửi hơi thở và nước tiểu của người bệnh. Với tỉ lệ chính xác lên tới 93%, đến nay Daisy đã chẩn đoán đúng bệnh cho 551 trường hợp. Thậm chí ngay cả vào những ngày không đạt được thể trạng tốt nhất, tỷ lệ này cũng lên tới 76%.

Năm 1989, tạp chí British The Lancet lần đầu tiên đăng tải báo cáo về loài chó có khả năng đánh hơi được ung thư. Trong một bức thư gửi ban biên tập, hai bác sĩ da liễu mô tả về một con chó thường xuyên ngửi mùi nốt ruồi trên đùi chủ nhân của nó mỗi ngày, và thậm chí còn định cắn vào vị trí đó. Trước sự việc kỳ lạ này, người phụ nữ đã đến bác sĩ kiểm tra vết thương và phát hiện một khối u ác tính.

"Con chó có thể đã cứu sống chủ nhân bằng cách nhắc nhở họ nhanh chóng điều trị vết thương khi còn trong giai đoạn đầu và có khả năng chữa được", hai bác sĩ viết trong bức thư.

Nhưng phải đến năm 2006, khi các nghiên cứu được tiến hành một cách quy củ hơn mới cho thấy kết quả rõ ràng trong việc loài chó có khả năng đánh hơi ung thư. Trong đó nổi bật nhất là các báo cáo của Tiến sĩ Klaus Hackner đến từ Bệnh viện Đại học Krems, ở Áo.

Theo Tiến sĩ Hackner, loài chó có thể được huấn luyện có thể phát hiện từng loại ung thư cụ thể bằng cách đánh hơi các mẫu sinh học, chẳng hạn như hơi thở hoặc nước tiểu. Đó là bởi vì các tế bào nói chung và tế bào ung thư nói riêng đều phát ra các hợp chất hữu cơ bay hơi (VOC). Mỗi loại ung thư có khả năng có một VOC riêng biệt, đồng nghĩa với việc mùi của chúng cũng khác nhau.

Loài chó được biết đến là có khứu giác nhạy gấp cả chục lần con người khi mũi của chúng có tới 300 triệu thụ thể mùi hương, trong khi con người chỉ có 5 triệu. Thậm chí khả năng của chúng còn được so sánh với việc có thể ngửi thấy một giọt máu bị lẫn trong 20 bể bơi khổng lồ. “Chúng là con vật tuyệt vời để đánh hơi ra bệnh”, Tiến sĩ Hackner nhận xét.

Khó khăn

Hồ sơ - Chó ngửi mùi phát hiện… ung thư? (Hình 2).

Chú chó Daisy và Tiến sĩ Claire Guest.

Hầu hết những con chó được huấn luyện để nhận ra mùi của một mẫu bệnh ung thư cụ thể phải mất khoảng thời gian 6 tháng. Tuy nhiên, phần lớn các nghiên cứu mới chỉ thực hành trong phòng thí nghiệm và chưa được áp dụng ra bên ngoài.

Theo đó, một con chó được huấn luyện sẽ được tập đánh hơi theo tỷ lệ cứ năm mẫu sẽ có một mẫu ung thư. Kết quả mang lại có tỷ lệ chính xác cao lên tới 99%, nhưng trên thực tế khi phải đánh hơi với số lượng nhiều mẫu hơn, tỷ lệ này bắt đầu giảm dần.

Ngay cả khi ở trong thể trạng tốt nhất, độ chính xác của chó cũng chưa bao giờ lên tới 100%. Các nghiên cứu cho thấy, chó nghiệp vụ tinh nhuệ nhất khi đánh hơi bom hay ma túy cũng chỉ có có tỷ lệ chính xác 85-95%. Ngoài ra chúng còn gặp vấn đề về tâm trạng. Khi hoàn thành nhiệm vụ, những chú chó này thường phải được đáp ứng bằng phần thưởng xứng đáng từ con người, nếu không chúng sẽ rơi vào trạng thái buồn bã.

“Chó có thể cảm thấy buồn chán, đói và có những ngày xấu, giống như bạn và tôi", Tiến sĩ Brodie nói. "Chúng tôi luôn phải cẩn thận theo dõi hiệu quả của chúng trong suốt chu kỳ làm việc”.

Trong nỗ lực tìm kiếm cứu nạn trong vụ khủng bố 9/11 ở nước Mỹ, đội cứu hộ khẩn cấp thậm chí phải giả vờ tìm thấy các thi thể và thưởng cho chó nghiệp vụ để chúng không bị chán nản. Theo đó, chó sàng lọc ung thư cũng cần có các phương pháp tương tự để tránh căng thẳng.

Ngoài ra, ứng dụng khứu giác của chó để nhận biết ung thư cũng được cho là không khả thi về mặt chi phí. Điều này đòi hỏi phải bỏ ra số tiền khổng lồ trong việc huấn luyện một con chó nhận biết được nhiều loại ung thư có thể ảnh hưởng đến con người.

Trong khi nếu làm các xét nghiệm truyền thống khác bằng các thiết bị công nghệ hiện đại ngày nay luôn mang đến kết quả chính xác ở mức cao nhất thì ngược lại, mỗi con chó được huấn luyện không mang đến kết quả đồng đều.

Thay vào đó, Brodie và Hackner hình dung những chú chó sẽ là cảm hứng cho các nhà nghiên cứu tạo ra những chiếc “mũi máy” có khả năng xét nghiệm sinh hóa và cung cấp chẩn đoán cho bệnh nhân. Trên thực tế chiếc máy kiểu này có thể được sử dụng phổ biến và bớt nhạy cảm hơn khi nhiều người sẽ cảm thấy khó chịu khi để cho một chú chó phán đoán về tình trạng sức khỏe của mình.

Tiết lộ bí mật thú vị về những chú chó của Tổng thống Nga Putin

Thứ 2, 12/02/2018 | 20:00
Tổng thống Nga Vladimir Putin được biết đến là một chính trị gia luôn yêu quý những loài động vật, đặc biệt là với loài chó. Có hàng trăm tấm ảnh xuất hiện trên các tờ báo, trang mạng ghi lại hình ảnh nhà lãnh đạo Nga đang chăm sóc, âu yếm động vật, từ thú cưng cho đến động vật hoang dã. Đó cũng chính là lý do vì sao ông chủ Điện Kremlin thường được các nhà lãnh đạo khác tặng thú cưng làm quà trong mỗi cuộc gặp và những dịp đặc biệt.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.