Chợ Long Biên chưa bao giờ hết ô nhiễm

Chợ Long Biên chưa bao giờ hết ô nhiễm

Thứ 2, 29/07/2013 | 17:11
0
Chợ Long Biên, một trong những chợ đầu mối hoa quả lớn nhất miền Bắc. Hàng năm người dân tứ xứ đổ về chợ Long Biên để buôn bán, làm thuê. Đáng nói, vấn nạn vệ sinh an toàn thực phẩm, tình trạng ô nhiễm môi trường trở nên đáng báo động.

Ô nhiễm từ khu trọ “ổ chuột”

Con đường nhỏ dẫn vào khu trọ “ổ chuột” thuộc phường Phúc Xá, tổ dân phố số 7, khu dân cư số 2 ngập đầy rác rưởi, hoa quả thối và dập dình nước thải đen sì. Đối diện với thế giới ồn ào, náo nhiệt trên cầu Long Biên là cái xóm trọ xập xệ, tồi tàn nép mình bên chiếc “cống thối” này.

Việt Nam Xanh - Chợ Long Biên chưa bao giờ hết ô nhiễm

Vấn đề ô nhiễm môi trường chợ Long Biên ở mức đáng báo động.

Đặt chân vào khu trọ “ổ chuột”, một mùi tanh nồng, ngai ngái bốc lên xộc thẳng vào mũi khiến cho chúng tôi khó thở và buồn nôn, ấy vậy mà hàng ngày những con người nơi đây họ vẫn phải sống và chịu đựng vì nặng gánh mưu sinh. Cảnh tượng bất ngờ hiện ra trước mắt chúng tôi là một cậu bé khoảng 7,8 tuổi đang vệ sinh “lộ thiên” trên cái rãnh thoát nước ngay trước cửa phòng trọ, trên tay cậu là cuộn giấy vệ sinh để giải quyết khâu cuối cùng. Khi đã xong cậu dùng thau nước dội đi cho chất thải chảy trực tiếp xuống con mương trước cửa nhà. Người lớn lịch sự hơn thì vệ sinh vào một cái bô, khi đã xong họ vô tư bê bô hắt chất thải xuống dòng nước đen ngòm, khiến giấy vệ sinh vương vãi khắp nơi.

Việt Nam Xanh - Chợ Long Biên chưa bao giờ hết ô nhiễm (Hình 2).

Khu trọ “ổ chuột” sau chợ Long Biên bốc mùi hôi hám, tanh tưởi.

Tiếp xúc với chị Bùi Thị Nga, 35 tuổi ( Phúc Thọ - Hà Nội ) chúng tôi được chị đã thuê phòng trọ này được 10 năm, phòng chỉ vẻn vẹn 5m2, giá 1 triệu đồng một tháng chưa kể điện nước. Cứ đêm xuống khi các xe hoa quả từ khắp nơi đổ về cũng là lúc chị phải làm việc. Chị chia sẻ “những người thuê nhà ở đây đều là người nghèo từ khắp mọi nơi đổ về làm thuê đủ mọi việc trong chợ Long Biên”.

Sở dĩ họ phải cắn răng chấp nhận giá phòng trọ cao ngất ngưởng cũng vì không tìm được phòng trọ nào khác gần chợ hơn. Ngày mới đến chị Nga không thể ngủ được vì mùi hôi hám bốc lên từ cống rãnh, nhưng “ sống lâu quen rồi” chị Nga giải thích. Chị cho hay ngày nào cũng có người vớt rác ở dưới cống lên nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn không thể cải thiện vì ý thức người dân còn rất kém. Họ ngang nhiên vứt rác bừa bãi xuống lòng cống làm cho dòng nước càng đặc quánh, đen ngòm và bốc lên những thứ mùi ghê sợ.

Chiều xuống, các hộ gia đình bắt đầu xả nước sinh hoạt, giặt giũ xuống lòng mương. Đa số các hộ dân thuê phòng đều dùng nước giếng khoan nên thoải mái bơm vô tội vạ, họ đều tự chế rãnh thoát nước riêng để đổ xuống kênh. Một nguyên nhân chính khiến nồng độ ô nhiễm khu vực này tăng cao là 100% các phòng trọ không có nhà vệ sinh, họ đều phóng uế bừa bãi mọi lúc, mọi nơi.

 Việt Nam Xanh - Chợ Long Biên chưa bao giờ hết ô nhiễm (Hình 3).

Rác thải ngập lòng cống khiến dòng chảy khó lưu thông.

Đến ô nhiễm trong lòng chợ

Rời khu vực xóm trọ, chúng tôi có khảo sát một vòng chợ Long Biên. Cảnh tượng đầu tiên đập vào mắt không phải là những thùng hoa quả nhiều màu sắc mà là rác rưởi và mùi khăm khẳm bốc lên. Rác thải hỗn tạp nhiều loại khác nhau như rơm, túi nilon, bao bì, hoa quả loại thối nát và ruồi nhặng... Không khí bao trùm cả khu chợ là mùi thum thủm, hắc hắc khiến chúng tôi không khỏi rùng mình.

Những nơi thấp rác rưởi, hoa quả nổi lềnh bềnh trên mặt nước đen ngòm, nhớp nháp. Cống thoát nước bị tắc nghẽn vì rác và bùn đặc quánh dưới ở trên tràn xuống. Nếu không cẩn thận khi đi qua khu vực này sẽ rất dễ bị trượt chân ngã. Một vài người dân trong chợ vẫn vô tư dùng bữa cơm chiều mà không mấy bận tâm về núi rác bên cạnh họ bắt đầu phân hủy.

Trao đổi với phóng viên, bà Lưu Thị Bình 70 tuổi (Yên Phong – Bắc Ninh) làm nghề bán hàng trong chợ cho biết: “Ngày nào cũng có các cô công nhân quét rác và công ty môi trường đến để xử lí, tuy nhiên họ làm không xuể và đôi khi quét rất ẩu nên lúc nào người dân trong chợ cũng phải sống chung với rác”. Theo lời cụ, chúng tôi đi sâu vào bên trong nơi tập kết của các xe rác, có 5 chiếc xe chất đầy rác thải thải chưa được đem đi xử lí, dưới đất rác vương vãi nhầy nhụa và ruồi nhặng bay vo ve. Xung quanh người dân vẫn vô tư trao đổi hàng hóa nhộn nhịp, nói cười vui vẻ.

Việt Nam Xanh - Chợ Long Biên chưa bao giờ hết ô nhiễm (Hình 4).

Rác thải, bùn đất nhầy nhụa chưa được xử lí.

Cũng theo bà Bình “Rác thải như thế này còn ít, chứ vào 12h đêm trở đi khi các xe tải hàng hóa nườm nượm đổ về, chợ Long Biên nhốn nháo kẻ bán người mua, rác thải và hoa quả hỏng vứt bừa bãi khắp nơi, những hôm trời khô ráo thì mùi khai khắm, thum thủm bốc lên, còn những đêm mưa đường nhầy nhụa bẩn thỉu”.

Mỗi ngày lượng nông sản được vận chuyển qua chợ Long Biên khoảng 300 đến 400 tấn, mọi hoạt động buôn bán, giao thương đều diễn ra lúc nửa đêm và chạng vạng. Khi không khí buôn bán im ắng cũng là lúc chợ Long Biên phải oằn mình chịu đựng vì lượng rác thải lúc đó quá nhiều. Ô nhiễm môi trường ở đây không chỉ gây nguy hại cho người buôn bán, làm thuê trong chợ mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hộ dân xung quanh khu vực. Theo khảo sát, những người dân sống gần chợ cho biết, mặc dù gia đình họ luôn đóng kín cửa nhưng vẫn không ngăn được mùi hôi khú của rác rưởi. Mùa mưa rác thải theo nước cuốn cả vào nhà, mùa nắng thì bốc mùi không ngửi được. Số người mắc bệnh về đường hô hấp và bệnh ngoài da ngày càng tăng.

Trước tình trạng ô nhiễm môi trường đáng báo động ở chợ Long Biên như hiện nay. Bên cạnh các biện pháp từ cơ quan chức năng, rất cần sự chung tay, giúp sức của người dân kinh doanh trong chợ. Để làm được việc này, trước hết cần nâng cao ý thức tự giác của người dân, không vứt rác bừa bãi nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tránh các nguồn bệnh tật gây hại tới sức khỏe con người./.

Theo Môi trường và Sức khỏe

Rác thải lấp sông Châu Giang

Thứ 7, 29/06/2013 | 10:13
Về Yên Bắc (H.Duy Tiên, Hà Nam), hỏi đường đến khúc sông Châu Giang bị rác kết thành bè mảng kéo dài hàng trăm mét trên mặt nước, người dân ở đây ai cũng biết.

Đi tìm công nghệ xử lý rác thải tối ưu

Thứ 6, 14/06/2013 | 14:39
Công nghệ xử lý rác thải hiện nay đang ở tình trạng "trăm hoa đua nở", nội có mà ngoại cũng có. Trên thực tế, việc áp dụng đại trà công nghệ xử lý rác đang là bài toán khó đặt ra cho các nhà quản lý.

Hầm bộ hành thành ‘nhà trọ’, bể chứa rác thải

Thứ 2, 10/06/2013 | 09:14
Một số hầm bộ hành trên đường Khuất Duy Tiến và đường Phạm Hùng, Hà Nội đang tràn ngập rác thải, nước bẩn… Có hầm đang trở thành “nhà trọ” lý tưởng của nhiều người.

Đường Hải Phòng đang ngập ngụa rác thải

Thứ 5, 23/05/2013 | 08:51
Đã và đang tiến tới một thành phố nổi tiếng trong khu vực đồng bằng sông Hồng với các điểm du lịch, nhưng Hải Phòng lại "quên" xử lý rác thải sinh hoạt, để đến nỗi rác ngang nhiên tràn xuống lòng đường khu vực nội thành.

Khi rác thải thành phân bón

Thứ 6, 10/05/2013 | 09:11
Với sự hỗ trợ của Trung tâm Môi trường nông thôn (T.Ư Hội NDVN) và Hội ND tỉnh Phú Thọ, xã Chí Đám, huyện Đoan Hùng đã xây dựng lò ủ rác thành phân hữu cơ.

Rác thải thành điện thắp sáng nông thôn

Thứ 2, 15/04/2013 | 09:36
Lần đầu tiên tại TT-Huế, khí Biogas làm từ rác thải ô nhiễm được dùng làm năng lượng chiếu sáng tại nhiều tuyến đường thuộc thành phố Huế, mở ra triển vọng ứng dụng thắp sáng công cộng cho các vùng nông thôn trong cả tỉnh.

Rác thải công nghiệp độc hại ùn ứ ở Dung Quất

Thứ 2, 08/04/2013 | 15:26
Lo ngại chất thải chôn lấp gần khu dân cư ảnh hưởng đến sức khỏe, nhiều người dân đã liên tục chặn xe Công ty Lilama EME khiến mọi hoạt động xử lý chất thải công nghiệp, độc hại ở Khu kinh tế Dung Quất bị đình trệ.