Chính thức thành lập bảo tàng Báo chí Việt Nam

Chính thức thành lập bảo tàng Báo chí Việt Nam

Thứ 4, 16/08/2017 | 15:46
0
Nhân dịp kỷ niệm 72 năm Cách mạng Tháng Tám – Quốc khánh 2/9, sáng 16/8, hội Nhà báo Việt Nam tổ chức lễ công bố Quyết định 1118/QĐ-TTg ngày 28/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập bảo tàng Báo chí Việt Nam.

Theo Quyết định 1118/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, bảo tàng Báo chí Việt Nam sau khi ra đời có nhiệm vụ sưu tầm, kiểm kê, bảo quản, trưng bày và giới thiệu các di sản văn hoá phản ánh tiến trình hình thành và phát triển của nền báo chí Việt Nam. Song song với đó, bảo tàng còn có nhiệm vụ nghiên cứu khoa học phục vụ việc bảo vệ và phát huy các giá trị di sản văn hoá báo chí.

Trong buổi lễ, ông Phùng Xuân Nhạ - Bộ trưởng bộ Giáo dục và Đào tạo đã trao quyết định thành lập bảo tàng Báo chí Việt Nam cho hội Nhà Báo Việt Nam.

Xã hội - Chính thức thành lập bảo tàng Báo chí Việt Nam

 (Ảnh Thành Long).

Sau đó, nhà báo Hồ Quang Lợi – Phó Chủ tịch Thường trực hội Nhà báo Việt Nam đã trao quyết định bổ nhiệm bà Trần Thị Kim Hoa, Trưởng ban Quản lý các dự án thành phần đề án xây dựng bảo tàng Báo chí Việt Nam làm Giám đốc bảo tàng.

Xã hội - Chính thức thành lập bảo tàng Báo chí Việt Nam (Hình 2).

 (Ảnh Thành Long).

Tại buổi lễ công bố, nhà báo Hồ Quang Lợi khẳng định: “Bảo tàng Báo chí Việt Nam chỉ có thể ra đời khi đã hội đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật. Đó là một quá trình lâu dài, công phu.

Tính từ ngày 21/8/2014 (khi đề án bảo tàng Báo chí Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định phê duyệt) đến ngày 28/7/2017 (khi Thủ tướng Chính phủ ký quyết định thành lập bảo tàng) đã gần trọn 3 năm triển khai thực hiện đề án và thúc đẩy tiến trình thành lập bảo tàng. Hôm nay, ý tưởng về một bảo tàng Báo chí Việt Nam được nung nấu và chuẩn bị sau nhiều nhiệm kỳ ban Chấp hành hội Nhà báo Việt Nam đã trở thành hiện thực”.

Sau thành công của các đợt lễ phát động hiến tặng hiện vật, tài liệu cho bảo tàng Báo chí Việt Nam được tổ chức tại 3 miền Bắc – Trung – Nam, đã có nhiều đơn vị, cá nhân hiến tặng nhiều tài liệu, hiện vật quý.

Đáng chú ý, ngoài hiện vật giấy và chữ viết, các số báo và tập lưu báo gốc quý xuất bản từ 1945 đến trước 1975 như hàng chục tờ báo Trường Sơn của cố nhà báo, Tổng biên tập Lục Văn Thao để lại… còn có chiếc máy in sản xuất năm 1966 do công ty in Việt Lập từ Cao Bằng hiến tặng, 4 pho tượng nhà báo liệt sĩ đúc bằng đồng do nhà điêu khắc Đặng Thanh Phong (đến từ TP.HCM) thực hiện.

Xã hội - Chính thức thành lập bảo tàng Báo chí Việt Nam (Hình 3).

 4 pho tượng nhà báo liệt sĩ đúc bằng đồng. (Ảnh Thành Long).

Xã hội - Chính thức thành lập bảo tàng Báo chí Việt Nam (Hình 4).

Chiếc máy in sản xuất năm 1966. (Ảnh Thành Long).

Đặc biệt, trong buổi lễ hôm nay, đích thân ông Lê Thanh Vỵ, con trưởng của cụ Lê Thanh Thuỷ (tức Nguyễn Thành Lê) – nguyên Tổng thư ký đầu tiên của hội Nhà báo Việt Nam mang đến sách, báo, ảnh và khẩu súng trường.

Theo chia sẻ của ông Vỵ: “Đây là khẩu súng mà cụ thân sinh ra tôi đi thăm các cơ sở báo chí tại các nước Đông Âu những năm 1960 và được trao tặng. Khẩu súng này được chuyển qua bộ Ngoại giao gửi lại cho gia đình”.

Xã hội - Chính thức thành lập bảo tàng Báo chí Việt Nam (Hình 5).

Sách, báo, ảnh mà ông Lê Thanh Vỵ hiến tặng. (Ảnh Thành Long).

Trong khuôn khổ lễ công bố, ban tổ chức đã trưng bày và giới thiệu 152 tập lưu báo và tạp chí gốc và 2 tập lưu báo cắt dán Gia Định báo (gồm 4 quyển) và Hoàng Sa – Trường Sa (gồm 1.200 bài báo cắt dán) do nhà báo, nhà sưu tầm Trần Thanh Phương hiến tặng.

Cùng ngắm những tạp chí gốc, tập lưu báo và hiện vật được trưng bày tại lễ công bố quyết định thành lập Bảo tàng Báo chí Việt Nam:

Xã hội - Chính thức thành lập bảo tàng Báo chí Việt Nam (Hình 6).

 (Ảnh Thành Long).

Xã hội - Chính thức thành lập bảo tàng Báo chí Việt Nam (Hình 7).

 (Ảnh Thành Long).

Xã hội - Chính thức thành lập bảo tàng Báo chí Việt Nam (Hình 8).

 (Ảnh Thành Long).

Xã hội - Chính thức thành lập bảo tàng Báo chí Việt Nam (Hình 9).

 (Ảnh Thành Long).

Xã hội - Chính thức thành lập bảo tàng Báo chí Việt Nam (Hình 10).

 (Ảnh Thành Long).

Kao Sơn - Thành Long

Tiền thu phí trạm Cai Lậy chỉ đủ bảo trì, dặm vá ổ gà?

Thứ 5, 10/08/2017 | 18:45
Đến chiều 9/8, tình trạng kẹt xe vẫn xảy ra nghiêm trọng ở hai hướng của trạm thu phí Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.

Báo chí Hàn Quốc chỉ trích đội nhà sau trận thua U22 Việt Nam

Chủ nhật, 30/07/2017 | 15:29
Tối qua (29/7), U22 Việt Nam đã có chiến thắng 1-0 trước tuyển Ngôi sao Hàn Quốc. Kết quả này khiến truyền thông Hàn Quốc rất bất ngờ.

Lào Cai: Họp hàng tuần cung cấp thông tin cho báo chí

Thứ 3, 18/07/2017 | 15:40
Cuộc họp cung cấp thông tin cho báo chí hàng tuần được UBND tỉnh Lào Cai ban hành tại Kế hoạch số 199/KH-UBND ngày 14/7/2017 do Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Phong ký.
Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.
Cùng chuyên mục

Đề xuất điện tự sản, tự tiêu hòa lưới vẫn có giá 0 đồng

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:24
Dự thảo luật Điện lực (sửa đổi) lần 2 vẫn giữ quy định, tổ chức, cá nhân lựa chọn phát sản lượng điện dư vào hệ thống điện quốc gia thì ghi nhận giá 0 đồng.

Bộ trưởng Bộ TT&TT: Bình Định muốn đi đầu phải đi đầu về cái mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:06
Bình Định muốn đi đầu thì phải đi đầu về cái mới, xây dựng các cơ sở hạ tầng mới, hiện đại hoá

Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:11
Bình luận của Tướng CQ Brown được đưa ra khi ông đề cập đến khả năng chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS từ Mỹ cho Ukraine.

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.

Ban quản lý dự án Giao thông Quảng Ngãi có giám đốc mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:48
Sáng 29/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ công bố quyết định điều động và bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh.