Chiêu hiểm độc của Israel khiến Hamas mắc bẫy và “làm mồi” đau đớn cho hỏa lực

Chiêu hiểm độc của Israel khiến Hamas mắc bẫy và “làm mồi” đau đớn cho hỏa lực

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 15/05/2021 | 14:47
0
Người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel bị cáo buộc cố tình “tung hỏa mù” với báo chí nước ngoài rằng quân đội Israel tiến vào Dải Gaza để “nhử” lực lượng Hamas.

Theo Time of Israel, người phát ngôn của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) hôm qua đã bị cáo buộc cố tình “tung hỏa mù” với báo chí nước ngoài rằng quân đội Israel đã tiến vào Dải Gaza từ đêm hôm trước cuộc bắn phá lớn vào khu phức hợp boongke của Hamas nhằm nhử nhóm khủng bố cử các đặc nhiệm vào khu vực này.

Khoảng nửa đêm thứ Năm, quân đội Israel đã tiến hành cuộc tấn công vào mạng lưới đường hầm ở phía bắc Dải Gaza và thông báo chiến dịch với một tuyên bố mơ hồ rằng: "Lực lượng trên không và trên bộ của Lực lượng phòng vệ Israel hiện đang tấn công ở Dải Gaza”.

Điều này làm dấy lên đồn đoán trên truyền thông nước ngoài rằng nước này đã bắt đầu chiến dịch tấn công trên bộ nhằm vào dân quân Hamas. Các phóng viên trong nước và quốc tế đã liên hệ với các quan chức quân sự để làm rõ tuyên bố nhưng hầu hết các nhà báo Israel đều nhận được câu trả lời rằng không có cuộc tấn công ở mặt đất nào được thực hiện.

Tuy nhiên, nhiều tờ báo nước ngoài đồng loạt đăng tin Israel bắt đầu đưa quân bộ tấn công vào Dải Gaza, dẫn phát biểu của trung tá Jonathan Conricus, phát ngôn viên IDF.

Nhưng chỉ sau khoảng hai giờ, quân đội Israel tuyên bố không có cuộc tấn công nào vào Gaza nào như vậy diễn ra, mặc dù nhiều nhà báo Israel và quốc tế liên tục tìm cách làm rõ vấn đề trong thời gian đó.

Và thực sự vào sáng hôm qua, phát ngôn viên của IDF, ông Hidai Zilberman, đã nói rõ ràng với các phóng viên quân sự Israel rằng không có binh lính, xe tăng hay đại bác nào tiến vào Gaza mà quân đội Israel chỉ triển khai các hoạt động trong lãnh thổ Israel ở dọc biên giới.

Tiêu điểm - Chiêu hiểm độc của Israel khiến Hamas mắc bẫy và “làm mồi” đau đớn cho hỏa lực

Căng thẳng giữa Israel và Hamas tăng cao 

Điều này được lý giải rằng việc đưa ra các thông tin sai lệch như vậy chỉ để lừa Hamas khiến nhóm khủng bố gửi chiến binh trinh sát và các đội tên lửa chống tăng dẫn đường về khu vực để chiến đấu.

Các đơn vị Hamas này sau đó bị bộ binh, xe tăng và pháo binh của IDF bắn phá từ lãnh thổ Israel. Hình ảnh được IDF công bố sau đó cho thấy các xe tăng chiến đấu chủ lực của nước này liên tục bắn pháo về phía mục tiêu trên Dải Gaza.

IDF chính thức phủ nhận rằng họ đã cố tình tung hỏa mù với chí nước ngoài nhằm lan truyền thông tin sai lệch về một cuộc xâm lược mặt đất và cho rằng vụ việc là kết quả của một thông tin sai lệch trong nội bộ. Ông Conricus nói với các phóng viên rằng ông nhận "trách nhiệm cá nhân" về thông tin không chính xác.

Nhưng IDF không giải thích tại sao họ mất tới hai tiếng để điều chỉnh thông tin, sau khi thông tin đã được lan truyền rộng rãi. Các chiến dịch tiến công trên bộ nhằm vào Dải Gaza là cực kỳ hiếm và không phải là động thái có thể được quyết định một cách dễ dàng. Tướng Zilberman cho biết đơn vị của ông sẽ điều tra về sự việc.

Đây không phải lần đầu trong những năm gần đây Đơn vị Phát ngôn của IDF bị cáo buộc "tung hỏa mù" với truyền thông nhằm khiến đối phương đánh giá sai tình hình. Tháng 9/2019, Hezbollah trả đũa cho các thành viên nhóm thiệt mạng trong một cuộc tấn công của IDF bằng cách phóng tên lửa chống tăng vào một xe cứu thương bọc thép của quân đội Israel gần biên giới với Lebanon.

Quả tên lửa của Hezbollah bắn hụt chiếc xe chở 5 binh sĩ Israel. Tuy nhiên, IDF sau đó vẫn tung tin rằng có hai binh sĩ bị thương trong vụ tấn công khiến Hezbollah tin rằng họ đã trả đũa được và không triển khai những đòn tập kích về sau.

Sau sự việc đó các quan chức IDF đã thừa nhận việc tung hỏa mù báo chí Israel theo cách này là không phù hợp và cho biết họ sẽ không làm như vậy nữa trong tương lai.

 

Cơn ác mộng: Israel bị 2.500 tên lửa tấn công, bí ẩn không thể lý giải

Thứ 7, 15/05/2021 | 14:29
Bị 2.500 tên lửa tấn công là cơn ác mộng của bất cứ quốc gia nào. Bầu trời rực lửa, những toà nhà đổ sụp, dân thường hoảng loạn là những gì đang xảy ra.

"Sấm rền" ở Dải Gaza: Hamas "cầu cứu" Nga răn đe Israel, ông Putin có động thủ?

Thứ 7, 15/05/2021 | 10:00
Liệu Hamas có đủ khả năng thuyết phục Moscow tăng sức ép lên Israel để làm dịu tình hình ở Gaza hay không đang là câu hỏi khó.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.