Chiến sự Syria: Đi ngược với tuyên bố của TT Trump, Mỹ tăng lực lượng ở Syria?

Chiến sự Syria: Đi ngược với tuyên bố của TT Trump, Mỹ tăng lực lượng ở Syria?

Vũ Thu Hương
Thứ 6, 18/09/2020 | 20:00
0
Truyền thông nhà nước Syria đưa tin, hàng chục xe tải chở theo nhiều vật liệu và thiết bị được lính Mỹ hộ tống từ Iraq vào Syria mặc tuyên bố trước đây của ông Trump rằng Mỹ rút khỏi quốc gia Trung Đông.

Theo Sputnik, truyền thông nhà nước Syria đưa tin, hàng chục xe tải chở theo nhiều vật liệu và thiết bị được lính Mỹ hộ tống từ Iraq vào Syria.

Đoàn xe gồm 58 phương tiện của các lực lượng Mỹ từ Iraq tiến qua cửa khẩu al-Waleed vào tỉnh al-Hasakah, miền nam Syria.

Các nguồn tin tại thị trấn al-Yaarubiyah của Syria, gần biên giới với Iraq, cho biết đoàn xe chở theo xe tải quân sự, bê tông tấm cùng nhiều thiết bị đang tiến về thành phố Qamishli, nơi từng xảy ra vụ đấu súng chết người giữa lực lượng Mỹ và quân đội Syria hồi tháng 8.

Hiện lực lượng Mỹ tại Syria chưa bình luận về sự việc.

Tiêu điểm - Chiến sự Syria: Đi ngược với tuyên bố của TT Trump, Mỹ tăng lực lượng ở Syria?

Tổng thống Mỹ Donald Trump 

Nhiều hoạt động gia tăng dọc theo biên giới Syria - Iraq những ngày qua, trong đó gồm một đoàn xe khác gồm 65 chiếc đến từ phía Iraq gồm xe chở thiết giáp, tủ lạnh và xe bồn. Đoàn xe này được nhiều thiết giáp hộ tống. Hàng chục phương tiện quân sự và dân sự bị hư hỏng khác được chuyển về Iraq.

Cửa khẩu al-Waleed nằm ngoài quyền kiểm soát của chính quyền Syria và bị Damascus xếp vào diện "cửa khẩu bất hợp pháp".

Mỹ được cho là bắt đầu tăng cường hiện diện quân sự tại Syria từ đầu tháng 9 và đưa khoảng 50 xe quân sự vào quốc gia Trung Đông hôm 4/9. Trước đó, truyền thông địa phương đưa tin Mỹ điều hơn 60 xe tải và thiết giáp tới tỉnh al-Hasakah thông qua cửa khẩu al-Waleed.

Chính phủ Syria nhiều lần yêu cầu các lực lượng của Mỹ rời khỏi quốc gia này, nhấn mạnh sự hiện diện của họ là bất hợp pháp theo luật quốc tế. Syria cáo buộc Mỹ cùng dân quân người Kurd đánh cắp tài nguyên tại các mỏ dầu ở al-Hasakah và Deir ez-Zor, nơi phần lớn lực lượng Mỹ đóng quân.

Khủng hoảng nhiên liệu trầm trọng ở Syria

Bộ trưởng Dầu mỏ Syria nhấn mạnh, quốc gia này đang trải qua đợt thiếu hụt xăng dầu trầm trọng do sức ép từ lệnh trừng phạt của Mỹ làm gián đoạn hoạt động nhập khẩu nhiên liệu.

Trong tuyên bố hôm 16/9, Bộ trưởng Dầu mỏ Syria Bassam Touma cho hay, Đạo luật Caesar được Mỹ thông qua và có hiệu lực thi hành từ tháng 6/2019 nhằm cấm các công ty nước ngoài giao thương với chính quyền Damascus, đã gây gián đoạn nhập khẩu hàng hóa của Syria từ các nhà cung cấp quốc tế.

“Vòng vây của Mỹ cùng lệnh trừng phạt hạn chế hoạt động nhập khẩu hàng hóa đã khiến chính phủ Syria phải cắt giảm năng suất phân phối xăng dầu mất 35%”, Bộ trưởng Touma cho biết.

Sự thiếu hụt nhiên liệu giữa lúc nền kinh tế Syria gần như sụp đổ hoàn toàn sau 9 năm nội chiến khiến đồng nội tệ mất giá và lạm phát tăng cao, càng tạo ra thêm thách thức và khó khăn cho dân thường Syria.

Hoạt động sản xuất dầu mỏ ở Syria sụt giảm nghiêm trọng sau khi chính quyền Damascus mất quyền kiểm soát gần như toàn bộ khu mỏ dầu trải dài từ phía đông sông Euphrates thuộc tỉnh Deir al-Zor. Khu vực này hiện nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng người Kurd được Mỹ hậu thuẫn.

Syria từng phụ thuộc vào nguồn cung dầu mỏ từ Iran, nhưng do các lệnh trừng phạt tăng cường mà Mỹ áp đặt với Iran, Syria không thể mua năng lượng từ các đồng minh từ năm ngoái.

Một số nguồn tin cho biết, nguồn dự trữ ngoại tệ cạn kiệt cũng là một phần nguyên nhân khiến Damascus phải giảm lượng nhiên liệu nhập khẩu trong vòng 2 tháng qua và dẫn tới cảnh khan hiếm hàng.

Clip: Mỹ "trả đũa", điều trực thăng Apache vây hãm xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 18/09/2020 | 13:09
Căng thẳng tiếp tục nổ ra ở khu vực Đông Bắc Syria khi đoàn xe tuần tra của Nga bị 2 trực thăng AH-64 Apache của Liên quân Mỹ truy đuổi, chặn đường.

Liên tiếp đột kích xe quân sự Mỹ, Nga gửi thông điệp rắn: "Bỏ dầu lại và rời Syria"

Thứ 4, 16/09/2020 | 20:26
Thái độ không nhượng bộ của các lực lượng Nga đang làm tăng rủi ro cho các cuộc đụng độ quân sự trực tiếp với Mỹ trong tương lai.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.