Cháy TTTM Hải Dương bắt nguồn từ khu... quan tài?

Cháy TTTM Hải Dương bắt nguồn từ khu... quan tài?

Chủ nhật, 15/09/2013 | 16:44
0
Sau nhiều giờ cháy, ngọn lửa dữ vẫn chưa được dập tắt. Lực lượng PCCC đã dời bỏ hiện trường.

Nhiều người dân chứng kiến sự việc hết sức bất bình về phương pháp ứng cứu quá trậm trễ của lực lượng PCCC. Công tác chữa cháy vẫn chậm, số lượng xe đến hiện trường ban đầu vụ cháy ít, số lượng xe huy động từ các đơn vị tỉnh lân cận đến chậm, nên không thể khống chế ngay được ngọn lửa. Hơn nữa, công tác PCCC tại TTTM Hải Dương bộc lộ nhiều yếu kém. Theo các tiểu thương, 20 gian hàng mới có 2 bình chữa cháy…

Vụ cháy kinh hoàng tại TTTM Hải Dương xảy ra vào khoảng thời gian sáng sớm ngày 15/9 tuy nhiên đến thời điểm 13 giờ chiều cùng ngày lực lượng cứu hộ vẫn chưa khống chế được ngọn lửa. Sau khi nỗ lực cứu hỏa tưởng như đã dập tắt được đám cháy thì ngọn lửa lại bùng lên. Trước sự bất lực của lực lượng cứu hỏa là ánh mắt đượm buồn của các tiểu thương đang kinh doanh buôn bán tại TTTM Hải Dương.

Theo các tiểu thương cho biết, nguyên nhân dẫn đến việc ngọn lửa thiêu trụi toàn bộ các gian hàng là do công tác chữa cháy chậm. Theo phản ánh của các tiểu thương, vụ cháy xảy ra lúc 3 giờ sáng. Những từ khi xảy ra vụ cháy, phải đến 30 phút sau lực lượng cứu hỏa mới có mặt. Lúc này cũng chỉ có 4 xe được điều đến. Với số lượng xe cứu hỏa ban đầu ít trong khi đám cháy đã lan xung quanh trung tâm nên lực lượng cứu hỏa chỉ triển khai được tại mặt phía nam của trung tâm, tất cả những vị trí còn lại, hàng trăm gian hàng lửa bốc cháy dữ dội, thiêu rụi tất cả những hàng hóa. Lúc này phía trong trung tâm, có nhiều tiếng nổ lớn phát ra. Những khối hàng hóa, bê tông đổ ầm ầm, các cửa kính nổ tanh tách.

Khoảng 4 giờ 45 phút sáng mới có thêm 1 xe cứu hỏa tiếp cận mặt chính của Trung tâm phía đông hướng đối diện với Nhà thi đầu Thể thao Hải Dương. Tiếp đó, khoảng 10 phút sau mới có lực lượng cứu hỏa tại mặt phía tây của TTTM. Đúng thời điểm này, tại TTTM phía tấy, mái trần của một phần trung tâm dài 100m sâu 30m đã bị sập hoàn toàn.

Số lượng xe cứu hỏa được điều động đến chữa cháy theo, PGĐ Công an tỉnh Hải Dương, đại tá Nguyễn Đức Hiển cho biết, để thực hiện công tác chữa cháy tại TTTM Hải Dương, Công an tỉnh Hải Dương đã huy động toàn bộ lực lượng phòng cháy, chữa cháy, trong đó có 6 xe chữa cháy của đơn vị tới hiện trường. Đồng thời huy động phương tiện, lực lượng chữa cháy của Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại, Công ty TNHH MTV Xi măng VICEM Hoàng Thạch và Công ty CP vật tư xăng dầu Hải Dương đến phục vụ công tác chữa cháy. Khoảng 6 giờ sáng ngày 15/9, 4 xe chữa cháy của Công an tỉnh Hưng Yên mới đến hiện trường hỗ trợ khống chế ngọn lửa. Tuy nhiên do lửa bao trùm toàn bộ trung tâm nên việc khống chế rất khó khăn. Lực lượng cứu hỏa đã cho xe cứu hỏa phun vòi rồng lên các gian hàng tầng 1 rồi tiến tới tầng 2 của Trung tâm nhưng mới chỉ dừng lại ở phun nước bên ngoài Trung tâm. Đến 9 giờ khi bên ngoài Trung tâm lửa đã tắt, lực lượng cứu hỏa phun nước tiếp vào các gian hàng bên trong. Nhưng do TTTM có diện tích lớn, ngọn lửa vẫn âm ỉ bên trong cho đến khi bùng phát trở lại vào lúc 13 giờ chiều. Lúc này hầu hết lực lượng cứu hộ đã ngồi nhìn, các xe cứu hộ vứt chỏng chơ.

Điều đáng nói, theo phản ánh từ các tiểu thương có cửa hàng tại Trung tâm TM Hải Dương cho biết, từ trước đến nay họ không được tập huấn phòng CCCC cũng như các trang thiết bị cứu hỏa tại TTTM Hải Dương còn rất thiếu.

“Cả dãy khoảng 20 gian hàng mới có một, hai bình cứu hỏa. Ban quản lý Trung tâm chưa từng hướng dẫn cho chủ cửa hàng phương thức phòng cháy chữa cháy. Hơn nữa công tác cứu hỏa chậm khiến ngọn lửa bùng to hơn dẫn đến việc khó khăn trong khống chế ngọn lửa đồng thời khiến tài sản các tiểu thương bị thiêu rụi”, chị Nguyễn Thị Nhung, người có 2 ki ốt bán quần áo tại TTTT Hải Dương với tài sản trị giá hơn tỷ đồng cho biết.

Chị Nguyễn Thị Thu Hà ( SN1975) chủ ki ốt quần áo tại tầng 2, khoảng hơn 400 triệu bức xúc “Sau khi đám cháy xảy ra, lực lượng cứu hỏa điều 4 xe đến, nhưng để nguyên. Lúc 3 giờ ở góc Mạc Thị Bưởi chỗ dãy hàng ăn các xe cứu hỏa hết nước. Nếu cứu ngay thì không lên đến tầng 2 được. Đêm xảy ra vụ hỏa hoạn bảo vệ trực tại Trung tâm gồm 6 người, không hiểu họ làm gì mà không phát hiện ngay đám cháy. Bình thường cứ 6 rưỡi tối là cắt toàn bộ điện ở các gian hàng nên không thể chập điện được. Bắt nguồn từ mây tre đan dãy Mạc Thị Bưởi, gần giấy hàng ăn và bán quan tài”.
Thông tin mới nhất, đến thời điểm 13 giờ 30 phút, ngọn lửa vẫn âm ỉ cháy.

Quá đau buồn về số tài sản vừa vay tiền đầu tư bị ngọn lửa thiêu trụi, chị Trương Thị Hồng, một tiểu thương trong chợ bức xúc cho biết: “Lúc đó chỉ khoảng gần 1h sáng, tôi được mọi người cấp báo có cháy lớn ở chợ. Vội vàng phi ra. Thấy lửa bắt đầu bén đi từ khu quan tài. Chờ mãi đến khoảng 2h30’ mới thấy 2 xe cứu hỏa của tỉnh lao đến. Họ loay hoay mãi đến 3h mới phun nước vào đám khói. Nhưng chưa đầy 10 phút, xe hết nước. 2 xe lại nằm im vô vọng nhìn đám cháy bùng lên dữ dội”.

“Mãi đễ gần 5h mới thấy vài xe cứu hỏa mang biển kiểm soát của tỉnh Hưng yên chạy đến. Lúc đó họ mới ào ào dòng dây ra sông lấy nước. Nhưng tất cả đã quá muộn. Ngọn lửa ngoài tầm kiểm soát”, chị Hồng cho biết thêm.

Gạt những giọt nước mắt, chị Nguyễn Thị Nhung, một tiểu thương có 2 gian hàng lớn trong chợ. Tài sản ước tính ngót 1 tỷ đồng cho biết: “Mình vừa lấy hàng về xong, cả gia sản trong nhà chỉ còn đúng 2 trăm nghìn. Lúc thấy cháy, phần vì xót của, phần bức xúc không thấy ai chữa cháy, chỉ muốn lao vào cứu hàng nhưng mọi người ngăn”.

Cũng theo chị Nhung, ngọn lửa bắt đầu từ hàng mây tre đan trong dãy quan tài. Ban đầu chỉ là đám lửa nhỏ, nhưng không  được dập tắt kịp thời, nó cứ thế bén ra trong sự thẫn thờ của nhiều tiểu thương trong khu vực.

Việc quản lý chợ còn quá thờ ơ, bởi theo bác Biên, một người dân tại TP. Hải Dương thường đi tập thể dục từ rất sớm cho hay, thấy bảo mỗi ca trực bảo vệ chợ thường có 6 người, nhưng hôm nào chúng tôi cũng thấy họ đi đánh bạc đến sáng mới về. Mà họ có đi đâu thì có trời mà biết. Chứ nếu họ có mặt ở phòng trực thì đám cháy đã được dập tắt sớm.

Cùng quan điểm, chị Trần Thị Tố Phương, một tiểu thương trong chợ cho hay, nếu bảo bị chập điện cháy thì chập điện từ phòng bảo vệ của ban quản lý chợ. Vì muộn nhất là đến18h30 họ dập cầu dao ngắt điện toàn bộ các gian hàng. Thật kỳ lạ, lúc chúng tôi đến thì không thấy bóng dáng một bảo vệ nào trong chợ.

Chị Nguyễn Thị Thu Hà, một tiểu thương trong chợ một mực khẳng định, vụ hỏa hoạn này là lỗi của nhân viên quản lý chợ. Vì theo chị giải thích, lúc chị được người dân gần đó gọi điện đến thì không thấy một bảo vệ nào có mặt.

“Họ được trả tiền để trông coi, cấp báo nếu có hỏa hoạn, nhưng không ai có mặt. Đến lúc gọi điện cho cứu hỏa đến thì lửa đã bốc khắp các tầng, làm sao có thể khống chế được ngọn lửa. Phí bảo vệ, phòng cháy chữa cháy thì liên tục tăng”, chị Hà cho hay.

Xã hội - Cháy TTTM Hải Dương bắt nguồn từ khu... quan tài?

Hàng trăm tiểu thương thẫn thờ sau vụ cháy.

Xã hội - Cháy TTTM Hải Dương bắt nguồn từ khu... quan tài? (Hình 2).

Một tiểu thương bàng hoàng khi bị trắng tay.

Xã hội - Cháy TTTM Hải Dương bắt nguồn từ khu... quan tài? (Hình 3).

Các tiểu thương vẫn thẫn thờ chưa hiểu chuyện gì đang, đã và sẽ đến với mình.

Xã hội - Cháy TTTM Hải Dương bắt nguồn từ khu... quan tài? (Hình 4).

Khu quan tài, nơi được cho là bắt đầu vụ cháy đã bị đổ sập.

Xã hội - Cháy TTTM Hải Dương bắt nguồn từ khu... quan tài? (Hình 5).

Chị Trương Thị Hồng bức xúc về cách quản lý của Ban quản lý chợ.

Đoàn Tân

Trung tâm thương mại bùng cháy dữ dội lúc mờ sáng

Chủ nhật, 15/09/2013 | 08:26
Ngọn lửa bùng cháy dữ dội từ khoảng 3h sáng đến 8h vẫn chưa thể dập tắt. Toàn bộ tài sản trong các gian hàng thuộc 4 tầng của Trung tâm thương mại bị thiêu trụi.

'Đóng cửa 50% cửa hàng vẫn quyết tâm phát triển thương mại'

Thứ 7, 10/08/2013 | 09:46
CEO của một công ty bán lẻ điện tử hàng đầu VN khẳng định: Dù có đóng cửa 50% cửa hàng vẫn quyết tâm phát triển thương mại điện tử.

Táo tợn giữa trung tâm TP.HCM: Đụng xe là... cướp

Thứ 4, 07/08/2013 | 14:11
Những vụ dàn cảnh đụng xe để cướp ngay giữa trung tâm TP.HCM liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây khiến người đi đường hết sức hoang mang, lo lắng.

2 trực thăng tiếp cận đám cháy lớn tầng 21 ở Sài Gòn

Thứ 4, 14/08/2013 | 20:35
Cuộc tổng diễn tập này cơ quan chức năng huy động 2.800 cán bộ thuộc các ban nghành, 78 xe chữa cháy, xe thang cùng 2 máy bay trực thăng tham gia dập lửa và cứu người tại tòa nhà Diamond Plaza quận 1 TPHCM.

Cứu hỏa bất lực, ngọn lửa bùng phát dữ dội

Thứ 5, 07/11/2013 | 10:13
Cảnh sát phòng cháy chữa cháy được huy động từ cả phía tỉnh bạn nhưng dường như họ bất lực. Ngọn lửa lại bùng cháy phát dữ dội như chưa có ứng cứu gì từ lực lượng PCCC.

Tiểu thương ngất xỉu vì tiếc khối tài sản nghìn tỷ

Chủ nhật, 15/09/2013 | 11:20
Nhìn khối tài sản tiền tỷ của mình chìm trong biển lửa hàng, trăm tiểu thương nước mắt đầm đề. Nhiều người quá tiếc thương tài sản đã khóc đến ngất lịm phải đưa đi cấp cứu.