“Chạy” đâu cho thoát?

Minh Phượng

Dân Bù Gia Mập tôi vừa “tóm” được ông Mai Như Vệ, phó Chi cục hải quan cửa khẩu Hoàng Diệu, cục Hải quan tỉnh Bình Phước. Nghe có vẻ ngược đời, bởi thông thường, chỉ có cán bộ hải quan thi hành công vụ mới có chức năng phát hiện, xử lý sai phạm. Nhưng cái sự tréo ngoe này lại là sự thật khiến nhiều người tò mò.

Tìm hiểu, hóa ra, ông phó Chi cục hải quan cửa khẩu này lái ô tô xe trên đường ĐT759, hướng từ huyện Bù Đốp đi TP.HCM. Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như không có sự cố tại thôn Bình Tân, xã Phước Minh, huyện Bù Gia Mập. Tại đoạn đường trên, bất ngờ xe ông “Phó cục” tông trực diện vào xe máy do chị P.T.N., 36 tuổi, ngụ xã Phước Minh điều khiển chạy theo hướng ngược lại. Cú tông khủng khiếp khiến chị N. văng ra đường, bị thương nặng phải nhập viện cấp cứu.

Ông Mai Như Vệ tại hiện trường lúc bị người dân bắt giao công an - Ảnh cắt từ video clip

Đáng nói, sau khi gây tai nạn, ông Vệ tiếp tục phóng xe đi “như chưa có chuyện gì xảy ra”. Tuy nhiên, xe chạy được khoảng 5km thì bị một số người dân đuổi theo chặn lại. Toàn bộ diễn biến vụ việc được nhân chứng tại hiện trường và người đi đường ghi lại. Nhận tin báo, Công an huyện Bù Gia Mập có mặt xử lý, bước đầu xác định ông Vệ vi phạm về nồng độ cồn trong lúc lái xe!

Thú thực, nhìn hình ảnh ông “Phó cục” trong trang phục ngành, mặt mày thất sắc sau khi bị “dân bắt” mà buồn. Nhiều người thắc mắc, tai nạn giao thông xảy ra lúc 16h30 ngày 26/6, chả nhẽ ông này nhậu trong giờ hành chính, bị say xỉn, gây họa cho người khác rồi “cao chạy xa bay” như vậy?

Tháng trước, ông Nguyễn Văn Điều, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Bình cũng cầm vô lăng, gây tai nạn khiến 1 người chết, 2 người bị thương. Sau vụ tai nạn chết người, tài xế lái ô tô bỏ chạy khoảng 3km, thì bị người dân đuổi kịp, “tóm sống”. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Điều để điều tra hành vi có dấu hiệu phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" quy định tại khoản 2 điều 260 Bộ luật Hình sự.

Ông Nguyễn Văn Điều sau khi gây tai nạn (ẢNH CTV).

Sự cố trên đường, khó lường và khó nói trước. Trường hợp không may gây tai nạn, tâm lý chung, ban đầu lái xe sẽ hoảng loạn, nhưng không thể vì thế mà cố tình chạy trốn, bỏ mặc nạn nhân, trốn tránh trách nhiệm pháp luật từ hành vi gây tai nạn của mình. Theo luật sư Văn Quang (Hà Nội), đây là hành vi vi phạm pháp luật, tùy vào tính chất, mức độ của sự việc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Điều ấy, lẽ ra các cán bộ trên phải hiểu và có những ứng xử đúng mới phải! Đây cũng là bài học đắt giá cho những tài xế khi tham gia giao thông. Xin đừng để cụm từ “say xỉn, lái xe gây tai nạn rồi bỏ chạy” thành nỗi ám ảnh người đi đường.

Sau khi gây họa, Trưởng ban Nội chính tỉnh nhanh chân “chạy”, Cục phó cục Hải quan cũng tăng ga “chạy”. Dân tôi trăm tay ngàn mắt, thời 4.0, các vị có “chạy đằng trời”!

M.P