Châu Phi áp đặt nhiều luật hà khắc với người đồng tính

Châu Phi áp đặt nhiều luật hà khắc với người đồng tính

Thứ 4, 26/06/2013 | 15:54
0
Tổ chức Ân xá Thế giới cho biết, 38 quốc gia châu Phi vẫn coi hành vi đồng tính là phạm pháp và các cuộc tấn công người đồng tính đã đạt đến mức báo động.

Trong một báo cáo mới đây, Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết, chính phủ Châu Phi đang ngày càng hình sự hóa "hành vi đồng tính" bằng việc tìm cách áp đặt nhiều luật mới và các hình phạt cực kì hà khắc. Điều này là một tin xấu đối với người đồng tính, lưỡng tính và chuyển đổi giới tính. Với những luật lệ này, hành vi đồng tính là phạm pháp.

Trong báo cáo có tiêu đề “Making Love a Crime”, 38 quốc gia châu Phi vẫn coi hành vi đồng tính là phạm pháp. Một số nhà lãnh đạo của châu lục này còn tuyên bố đồng tính luyến ái không được chấp nhận là công dân của châu Phi. Chỉ có duy nhất ở Nam Phi, nhân quyền của người đồng tính mới được công nhận.

Tiêu điểm - Châu Phi áp đặt nhiều luật hà khắc với người đồng tínhHành vi đồng tính là phạm pháp ở hầu hết các nước Châu Phi

Trong năm năm qua, Nam Sudan và Burundi đã đưa ra điều luật mới về mối quan hệ đồng tính. Các nghị viện của Uganda, Liberia và Nigeria có dự án luật trước khi họ tìm cách tăng mức hình phạt.

Tổ chức Ân xá cho biết: “Các điều luật hà khắc phải được bãi bỏ và nhân quyền của tất cả người châu Phi phải được tôn trọng. Ở một số nước châu Phi, các nhà lãnh đạo đã lấy lý do định hướng giới tính để không làm theo các luật về nhân quyền nói chung. Họ phân biệt đối xử, bạo lực đối với phụ nữ, tham nhũng và không có phương tiện truyền thông tự do”.

Ở Nam Phi, giữa tháng Sáu và tháng mười một năm 2012, ít nhất bảy người đã bị sát hại trong đó có năm người là đồng tính nữ. Đó như là lời cảnh báo của những hành vi bạo lực nhằm vào người đồng tính.

Năm 2011, Mỹ và Anh thậm chí đã ám chỉ rằng họ có thể rút khỏi quốc gia bảo thủ  không tôn trọng quyền của người đồng tính. Tuy nhiên, Tổ chức Ân xá cho biết các nhóm tôn giáo Mỹ đã tích cực tài trợ và thúc đẩy sự kì thị đồng tính ở châu Phi.  Trong nhiều trường hợp, phương tiện truyền thông cũng tỏ thái độ kì thị đối với những người đồng tính.

Tiêu điểm - Châu Phi áp đặt nhiều luật hà khắc với người đồng tính (Hình 2).Jonas Kimie (19 tuổi) bị nghi ngờ là người đồng tính và nhận mức án 5 năm tù giam

Năm 2010, tạp chí Rolling Stone của Uganda đã công bố một bức ảnh của nhà hoạt động bảo vệ đồng tính David Kato bên cạnh một tiêu đề là “Treo cổ chúng”. Chỉ một tháng sau, ông đã bị giết chết trong nhà của mình, đó dường như một lời cảnh cáo, nhưng cảnh sát đã phủ nhận điều đó.

Trong tháng trước, Sierra Leone - một nhà hoạt động đồng tính cũng bị đánh đập dã man sau khi một tờ báo địa phương in hình ảnh và một bài báo về tình dục của ông đăng trên tạp chí nước ngoài từ năm 2012.

Phóng viên BBC cho biết, đó không phải là lần đầu tiên những người đồng tính bị tấn công trong các quốc gia Tây Phi nhỏ. Bảy năm trước, một người đồng tính tên FannyAnn Eddy, đã bị giết chết và bị cáo buộc vì hành vi tình dục của mình.

Francis Munu, tổng thanh tra của cảnh sát Sierra Leone nhấn mạnh: "Chúng tôi phải rất cẩn thận khi đề cập đến việc giải quyết vấn đề của người đồng tính ở đây, đó là những hiện tượng rất lạ trong xã hội của chúng tôi và không có bất kỳ sự bảo vệ đặc biệt nào cho họ, vì họ không được công nhận bởi luật pháp của Sierra Leone".

Tiêu điểm - Châu Phi áp đặt nhiều luật hà khắc với người đồng tính (Hình 3).

Màu đỏ: Các quốc gia mà quan hệ đồng tính là bất hợp pháp. Màu xám: Các quốc gia mà quan hệ đồng tính là hợp pháp.

Ở Cameroon, thậm chí nhiều người còn bị bắt sau khi bị tố cáo là đồng tính vì những phỏng đoán chứ không cần bằng chứng. Nhiều trường hợp trong số họ đã bị cầm tù trong 3 năm mà không xét xử.

Ở Kenya, người dân cho biết, cảnh sát đe dọa bắt giữ họ theo quy định của luật quan hệ đồng tính để có được hối lộ, hoặc hàng hóa để trao đổi.

Tổ chức Ân xã Thế giới nhấn mạnh: “Các luật lệ hà khắc và bạo lực ngày càng gia tăng đối với những người đồng tính ở Châu Phi đã trở thành vấn đề đáng báo động”.

An Nguyên

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Bí mật đời sống tình dục của người đồng tính

Thứ 4, 22/05/2013 | 16:26
Cũng giống như các cặp dị tính, tình dục là là một điều không thể thiếu trong mối quan hệ tình yêu giữa những người đồng giới.

Chuyện yêu đương của người đồng tính rất nặng nề

Thứ 6, 10/05/2013 | 16:27
Trong nhiều năm, đồng tính được gắn với ý nghĩa tiêu cực và người đồng tính phải chịu nhiều phản ứng mang tính kỳ thị của cả người thân lẫn xã hội xung quanh. Với những người đồng tính nữ, mọi chuyện còn nặng nề hơn.

Cuộc đời người đồng tính già công khai danh tính

Thứ 4, 01/05/2013 | 07:59
Dù thế hệ khác nhau nhưng ở hai người có xu hướng tình dục đồng tính (MSM) một trẻ, một già đều có cái nhìn chung về nỗi đau, sự kì thị và khát khao hòa mình trong cuộc sống với tất cả sự tươi đẹp vốn có.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.