"Cát tặc" xứ Thanh lại lộng hành

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
0
Tình trạng khai thác, tập kết cát trái phép ven sông Mã diễn ra công khai trắng trợn như thách thức các cơ quan chức năng, nhất là Sở Tài nguyên & Môi trường Thanh Hóa.

Cách trung tâm TP Thanh Hóa chưa đầy 2 km, tại thị trấn Tào Xuyên, huyện Hoằng Hóa, luôn ồn ào với tiếng máy nổ của những chiếc thuyền máy đang thi nhau bơm cát lên bờ.

Ngay tại chân cầu Tào Xuyên, nhiều bãi cát dưới sông cứ ùn lên. Việc bơm hút cát và tập kết cát này diễn ra đã từ lâu nhưng dường như mọi "cố gắng" của UBND thị trấn Tào Xuyên là bất lực?

Còn ngay tại tiểu khu Nghĩa Sơn 3, thị trấn Tào Xuyên, những bãi cát nằm rải rác bên bờ sông Mã như "thách đố" các cơ quan chức năng.

Xã hội - 'Cát tặc' xứ Thanh lại lộng hànhTập kết, khai thác cát trái phép nhưng Sở TN&MT Thanh Hóa vẫn thờ ơ. Ảnh T.Đ

Tại địa bàn thị trấn Tào Xuyên có tới 6 bãi tập kết cát, trong đó theo "báo cáo" của UBND thị trấn thì có 3 bãi đang nằm ngoài vùng quy hoạch của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Cách thị trấn Tào Xuyên không xa, một bãi cát đã hình thành trái phép kéo theo việc hút cát tận thu ngay trên sông.

Riêng đối với bãi cát tại xã Hoằng Minh, nhiều người dân sống gần đó cho hay là, ngày nào cũng thấy, mấy chiếc thuyền bơm hút cát cứ ầm ầm, những chiếc biển báo đường sông thì nay cắm chỗ này, mai cắm chỗ khác và giờ thì nó đã "yên vị” ngay giữa bãi cát thênh thang. So với vị trí cũ của chiếc biển báo này thì nó cách "bờ" 100m.

Ông Phạm Bá Oai, chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa cho biết: "Nếu nói về trái phép thì không đúng, bởi vì tại thị trấn Tào Xuyên có 6 bãi, trong đó có bãi có phép, có bãi không có phép. Một số doanh nghiệp không có giấy phép nhưng vẫn khai thác, một số hộ thì không làm hồ sơ thuê đất. Nói chung, huyện khó quản lý lắm! Việc quản lý và xử lý vi phạm là huyện đều phối hợp với CA đường sông. Nhưng thực tế để bắt giữ các phương tiện thì quả là khó và không có bãi giữ phương tiện. Còn tại xã Hoằng Minh, chúng tôi sẽ chỉ đạo dứt điểm những bãi tập kết cát và khai thác trộm. Chúng tôi đã có báo cáo trình UBND tỉnh xem xét. Còn hiện dù chưa có chủ trương, vẫn phải xử lý nghiêm".

Thực tế đã cho thấy sự "bất lực" trong quản lý và xử phạt các địa điểm tập kết và khai thác trái phép trên địa bàn huyện Hoằng Hóa nói riêng và trên địa bàn toàn tỉnh Thanh Hóa nói chung.

Dư luận đang đặt ra câu hỏi là, liệu biện pháp "xử lý” của chính quyền huyện Hoằng Hóa có dám "mạnh tay" không? Hay chỉ là xử lý theo kiểu "tạm thời" vẫn cho doanh nghiệp "dễ thở" đến khi có quy hoạch của UBND tỉnh? Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa có trách nhiệm gì với vấn nạn "cát tặc" lộng hành?

P.V