Cặp tình nhân vận chuyển 'cái chết trắng' vì muốn…thoát nghèo

Cặp tình nhân vận chuyển 'cái chết trắng' vì muốn…thoát nghèo

Thứ 3, 07/03/2017 | 11:04
0
Thấy được trả nhiều tiền để vận chuyển hàng cấm, Hòa đã rủ nhân tình cùng thực hiện. Khi đang vận chuyển hơn 10 kg ma túy, cả hai bị bắt.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh L., đầu tháng 11/2016, công an tỉnh L. phát hiện 1 đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy. Bí mật xác minh, trinh sát công an tỉnh L. phát hiện 2 đối tượng Hạng A Hòa (60 tuổi, trú tại xã T. huyện C., tỉnh S.) và Sùng Thị Lí (45 tuổi, trú cùng địa phương với Hòa), có liên quan đến đường dây trên.

Sau một thời gian theo dõi, khoảng 14h ngày 15/11/2016, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) công an tỉnh L. phát hiện Hòa và Lí điều khiển xe máy với tốc độ cao, có biểu hiện nghi vấn. Biết đã bị vây bắt, đối tượng nam rút súng chống trả quyết liệt.

Sau hơn 1 tiếng đồng hồ, lực lượng công an đã khống chế và bắt giữ được Hạng A Hòa. Cơ quan công an đã thu giữ một ba lô có chứa 39 bánh heroin, 1 khẩu súng quân dụng và 6 triệu đồng.

Tư vấn - Cặp tình nhân vận chuyển 'cái chết trắng' vì muốn…thoát nghèo

 Hai đối tượng vận chuyển hơn 10kg ma túy (Ảnh minh họa).

Tại cơ quan công an, Lí và Hòa khai vận chuyển số ma túy trên cho một đối tượng người nước ngoài không quen biết từ huyện Y., tỉnh S. đến huyện S., tỉnh L. để nhận tiền công là 150 triệu đồng.

Sau khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can và điều tra, cơ quan điều tra đã có kết luận điều tra. Theo đó, trong một lần uống rượu, Hòa gặp 1 người đàn ông lạ mặt người nước ngoài. Người này nói vì thấy nhà Hòa nghèo nên muốn giúp đỡ, chỉ cần Hòa chuyển một ít hàng hóa từ tỉnh S. đến tỉnh L. thì sẽ được trả công cao.

Vì hám tiền nên biết đối tượng thuê mình vận chuyển hàng cấm nhưng Hòa vẫn nhận lời. Ngay sau đó, Hòa đã bàn bạc với người tình tên là Lí, hứa sẽ chia tiền công cho Lí nên thị đồng ý đi cùng.

Theo lời khai của Hòa và Lí, cả hai đã vận chuyển trót lọt 3 lần nhưng không biết số lượng ma túy là bao nhiêu. Đến lần thứ 4 thì họ bị công an bắt giữ. Kết quả giám định cho thấy, 39 bánh ma túy là heroin, có tổng trọng lượng là 10,3 kg. Về nguồn gốc khẩu súng quân dụng, Hòa khai được đối tượng thuê vận chuyển ma túy đưa cho để chống trả lực lượng chức năng nếu bị phát hiện.

VKSND tỉnh L. truy tố Sùng Thị Lí, Hạng A Hòa về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy theo khoản 4, Điều 194 BLHS với khung hình phạt từ 20 năm tù, chung thân hoặc tử hình. Hòa còn bị truy tố về tội Chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vật liệu nổ theo khoản 1, Điều 232 BLHS.

Ngày 3/3, TAND tỉnh L. mở phiên toà sơ thẩm xét xử bị cáo Hòa và Lí.

Thẩm phán Nguyễn Văn Đông, Chánh tòa hình sự TAND tỉnh L., chủ tọa phiên tòa. Ông Giàng Văn Hợp, đại diện VKSND tỉnh L. giữ quyền công tố. Luật sư  Đồng Đức Hải, đoàn luật sư tỉnh L. bào chữa cho bị cáo Hòa.

VKS: Gieo rắc “cái chết trắng” cho đồng loại là tội ác

Như cáo trạng đã nêu, Hòa và Lí bị công an tỉnh L. bắt quả tang khi đang vận chuyển 39 bánh ma túy được xác định là heroin có tổng trọng lượng 10,3 kg. Để thoát thân, Hòa đã dùng súng mang chống trả lực lượng vây bắt. Hai bị cáo khai nhận có quan hệ tình cảm với nhau, vì nhà nghèo nên khi được người lạ mặt nhờ vận chuyển ma túy thì Hòa đồng ý và rủ Lí cùng đi.

Số tiền công 150 triệu đồng, Hòa thỏa thuận chia cho Lí 50 triệu đồng. Khi nào giao hàng xong, cả hai sẽ nhận được tiền. Tuy nhiên, khi các bị cáo đang trên đường vận chuyển thì bị công an bắt giữ.

Tư vấn - Cặp tình nhân vận chuyển 'cái chết trắng' vì muốn…thoát nghèo (Hình 2).

 Cặp nhân tình phải trả giá đắt cho hành vi phạm tội của mình (Ảnh minh họa).

Sau khi bị bắt, 2 bị cáo khai nhận đã nhiều lần vận chuyển ma túy thuê cho đối tượng người nước ngoài trên nhưng không biết số lượng cụ thể là bao nhiêu. Tổng cộng, các bị cáo đã nhận được 250 triệu đồng tiền công và đã chia nhau tiêu xài hết.

VKS đánh giá, hành vi vi phạm pháp luật của 2 bị cáo là là dặc biệt nghiêm trọng, thể hiện sự coi thường pháp luật, số lượng tang vật lớn, nếu vận chuyển trót lọt sẽ gây nguy hại cho rất nhiều người.

Riêng bị cáo Hòa, đã sử dụng vũ khí quân dụng chống trả lực lượng truy bắt nhưng may mắn là không làm ai bị thương. Trước khi gây ra vụ án này, bị cáo Hòa đã có 2 tiền án liên quan đến gây rối trật tự công cộng và mua bán trái phép chất ma túy.

Tại phiên tòa công khai ngày hôm nay, 2 bị cáo đã cúi đầu nhận tội. Căn cứ vào lời khai nhận của các bị cáo, căn cứ vào kết luận điều tra vụ án, VKSND tỉnh L. nhận thấy có đủ căn cứ để truy tố Lí và Hòa về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy theo điểm b khoản 4 (Heroin hoặc cocain có trọng lượng từ 100 gam trở lên) Điều 194 BLHS.

Ngoài ra, bị cáo Hòa còn bị truy tố về tội Tàng trữ, sử dụng trái phép vật liệu nổ theo khoản 1 Điều 232 BLHS. VKS đề nghị phạt bị cáo Lí mức án tử hình. Bị cáo Hòa 2 năm tù về tội Chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vật liệu nổ, tử hình về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy. Tổng hợp hình phạt là tử hình.

Luật sư bào chữa: Cả hai phạm tội vì thiếu hiểu biết

Qua tiếp xúc với các bị cáo, luật sư thấy rằng một trong những nguyên nhân khiến 2 bị cáo vi phạm pháp luật là do hoàn cảnh gia đình quá nghèo khó. Bản thân bị cáo Hòa đang phải nuôi mẹ già, trong khi bản thân lại không có nghề nghiệp ổn định, mắc nghiện ma túy lâu năm. Bị cáo Lí là góa phụ, một nách nuôi 3 con, kinh tế gia đình khó khăn.

Hai bị cáo sống ở vùng sâu, trình độ nhận thức pháp luật còn nhiều hạn chế, dễ bị người khác lợi dụng để làm những việc xấu. Đề nghị HĐXX xem xét hoàn cảnh của các bị cáo trước khi lượng hình.

Bị cáo Hòa: Bị cáo bị lóa mắt trước đồng tiền bất chính

Lúc đầu bị cáo chỉ nghĩ đơn giản là vận chuyển ma túy cũng như người ta chở con lợn đi giao cho người mua, xong thì được trả tiền công. Lúc đó bị cáo không biết việc làm của mình là vi phạm pháp luật. Sau bị cáo nghe nhiều người nói vận chuyển ma túy sẽ bị đi tù, nên khi đối tượng người nước ngoài bảo đi chở hàng, bị cáo không đi nữa.

Nhưng rồi người nước ngoài cứ mang tiền đến, bảo bị cáo nếu đi sẽ có nhiều tiền. Người đó còn đưa cả súng cho bị cáo bảo mang cái này trong người thì sẽ yên tâm. Vì hám lợi nên bị cáo đã phạm pháp. Bị cáo còn rủ Lí đi  cùng vì nhà Lí cũng nghèo. Bị cáo lại yêu Lí, muốn giúp Lí, ai ngờ lại kéo Lí vào cảnh tù tội...

Bị cáo Lí: Được chia tiền nên bị cáo đi cùng thôi

Bị cáo chỉ biết sau mỗi lần đi cùng Hòa về thì đều được Hòa đưa cho một ít tiền. Bị cáo cũng không hỏi là chuyển hàng gì. Con gái bị cáo sắp cưới mà nhà bị cáo lại không có tiền để tổ chức nên khi nghe Hòa nói vận chuyển nốt chuyến này thì sẽ có nhiều tiền nên bị cáo lại đi theo. Bị cáo không biết đó là ma túy...

HĐXX: Vận chuyển ma túy với số lượng “khủng”, các bị cáo phải đối diện với hình phạt cao nhất

Vận chuyển ma túy là hành vi bị pháp luật cấm, chế tài xử lý cũng rất nghiêm nhưng vì hám lợi nên 2 bị cáo đã nhận vận chuyển số lượng lớn ma túy. Nếu số ma túy này được vận chuyển trót lọt thì sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn của xã hội.

Tại tòa, bị cáo Hòa đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Còn bị cáo Lí cho rằng, mình không biết Hòa vận chuyển ma túy mà chỉ đi cùng. Tuy nhiên, sau mỗi chuyến đi, Lí đều được Hòa chia tiền, số tiền cũng không phải là nhỏ.

Mặt khác, cơ quan điều tra đã chứng minh, trước khi vận chuyển 39 bánh heroin, 2 bị cáo đã có sự bàn bạc thống nhất về hành trình, phương thức cũng như lợi nhuận nếu trót lọt. Vì thế có thể thấy bị cáo Lí không bị oan như bị cáo đã biện minh. Việc luật sư bào chữa cho rằng các bị cáo phạm tội vì gia đình quá nghèo chỉ là ngụy biện, không có cơ sở để xem xét.

Tại phiên tòa công khai ngày hôm nay, 2 bị cáo đã khai nhận hành vi vận chuyển ma túy của mình.

Căn cứ vào hồ sơ vụ án, vào lời khai nhận của các bị cáo và phần tranh tụng công khai trước tòa, HĐXX nhận thấy có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Hạng A Hòa và Sùng Thị Lí đã phạm tội Vận chuyển trái phép chất ma túy theo khoản b điểm 4 Điều 194 BLHS. Bị cáo Hòa còn phạm tội Sử dụng trái phép vật liệu nổ theo khoản 1 Điều 232 BLHS.

Căn cứ vào các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ quy định tại Điều 46, 47 BLHS, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Lí tù chung thân. Bị cáo Hòa 2 năm tù về tội Sử dụng trái phép vật liệu nổ, tử hình về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy, tổng hợp hình phạt là tử hình.

Các bị cáo có 15 ngày để kháng cáo kể từ ngày tuyên án.

* Phiên tòa giả định

Xuân Hòa

Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.