Cảnh giác lừa đảo phía sau các trang mạng về tiền ảo

Cảnh giác lừa đảo phía sau các trang mạng về tiền ảo

Thứ 7, 15/05/2021 | 15:22
0
Thời gian vừa qua, các trang mạng chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về tiền ảo mọc lên như nấm sau mưa. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần cẩn trọng, tỉnh táo.

Tăng giá như vũ bão

Tiền điện tử (crytocurrency, cryto) còn gọi tiền số, tiền ảo đã có nhiều năm liên tiếp tăng giá, trở thành một trong những tài sản có mức tăng khủng khiếp nhất trong thời gian vừa qua. Trong thế giới tiền điện tử, Bitcoin là đồng coin ra đời sớm, có giá trị nhất và chiếm hơn 50% vốn hóa cryto trên toàn thế giới. Sự xuất hiện và tăng giá phi mã của Bitcoin khiến nhà đầu tư đứng ngồi không yên và đổ dồn sang các coin rác với hi vọng đổi đời.

Trong 12 năm được đưa vào giao dịch trên thị trường, Bitcoin đã tăng giá gấp 84 triệu lần với với ban đầu. Tuy vậy, Bitcoin đã có 2 lần giảm giá khiến không ít nhà đầu tư lâm vào tình trạng phá sản, như giai đoạn 2017 - 2018, Bitcoin giảm đến 83,8%.

Mọi thứ đảo lộn từ năm 2019 đến nay, Bitcoin tăng 16,7 lần và đạt đỉnh điểm 64.374 USD/coin vào 14/4 vừa qua, giúp vốn hóa của Bitcoin vượt 1.200 tỷ USD. Sự tăng giá của Bitcoin kéo theo hàng loạt đồng coin khác biến động theo.

Kết nối - Cảnh giác lừa đảo phía sau các trang mạng về tiền ảo

Sự tăng giá của Bitcoin kéo theo hàng loạt đồng coin khác biến động theo.

Giải thích nguyên nhân sự tăng giá của tiền điện tử nói chung và Bitcoin nói riêng, chuyên gia kinh tế Phan Dũng Khánh chia sẻ: Sự tăng giá của tiền điện tử nhờ vào sự đa dạng hóa danh mục của các quỹ đầu tư trong bối cảnh chứng khoán, giá bất động sản liên tục lập đỉnh, tạo thành nguy cơ bong bóng tài sản, trong khi vàng còn nằm trong giai đoạn điều chỉnh.

Theo Massari, công ty chuyên về phân tích dữ liệu cho biết, 410 đồng tiền điện tử đã đạt mức cao nhất lịch sử mọi thời đại vào giai đoạn 2017 - 2018 nhưng đến hiện nay vẫn đang giảm hơn 90% giá trị so với mức đỉnh, bất chấp trong khoảng thời gian này, Bitcoin đã tăng giá hơn 3 lần.

Đây là những coin rác chỉ mang tính chất lừa đảo, không được cộng đồng nhà đầu tư trên toàn thế giới chấp nhận hoặc không có ứng dụng gì trong thực tế nên dễ mất tính thanh khoản, giảm giá sâu khi những người “sáng lập” bỏ đi. Nếu sở hữu những coin rác này vào thời điểm 2018, nhà đầu tư coi như gần mất sạch tài sản.

Coi chừng lừa đảo

Sức hấp dẫn của tiền điện tử nói chung và Bitcoin nói riêng đã cuốn hút dân đầu tư trên toàn thế giới chung và Việt Nam nói riêng. Theo xếp hạng của Alexa, số lượng truy cập các trang về coin xuất phát từ Việt Nam xếp hạng ở những vị trí rất cao. Hai trang mạng của nước ngoài có phiên bản tiếng Việt là Coinmarketcap.com và Binace.com lọt vào top 50 trang được truy cập nhiều nhất tại Việt Nam. Các trang được thuần Việt có Blogtienao.com, Coin98.net, Coin68.net lọt vào top 300.

Coin98 và các trang chuyên về coin hoạt động “ẩn danh” tại Việt Nam như không có địa chỉ, số điện thoại, chủ sở hữu tên miền website là một pháp nhân ở nước ngoài được “bảo mật” thông tin. Điều này rất có thể là mối nguy hại cho nhà đầu tư nếu xảy ra tranh chấp.

Trong các trang này, nổi bật nhất là Coin98 khi có nhiều kiến thức về cryto, defi cũng như khóa học và đặc biệt nhất là hệ sinh thái Ethereum, Solana, Polkadot... Coin98 đã cho ra đời ví tiền điện tử đa chuỗi Coin98 Walllet, Coin98 Labs và Coin98 Finance. Và kế hoạch sắp tới của Coin98 là ICO đồng coin của riêng mình.

Kết nối - Cảnh giác lừa đảo phía sau các trang mạng về tiền ảo (Hình 2).

Coin98 hoạt động “ẩn danh” tại Việt Nam như không có địa chỉ, số điện thoại, chủ sở hữu tên miền website là một pháp nhân ở nước ngoài được “bảo mật” thông tin.

Tại Việt Nam hiện nay, tiền điện tử vẫn chưa là tài sản được pháp luật bảo hộ. Người dân, tổ chức dùng tiền điện tử làm phương tiện thanh toán là vi phạm pháp luật. Do đó, Coin98 và các trang chuyên về coin hoạt động “ẩn danh” tại Việt Nam như không có địa chỉ, số điện thoại. Bên cạnh đó, chủ sở hữu tên miền website là một pháp nhân ở nước ngoài được “bảo mật” thông tin.

Thế nhưng, những ngày vừa qua, trên mạng internet liên tục xuất hiện thông tin Coin98 - Startup Việt về blockchain nhận đầu tư 4 triệu USD từ Mỹ. Điều này đã vô hình trung tạo niềm tin cho nhà đầu tư sẽ bỏ tiền vào những dự án trong tương lai của Coin98, chẳng hạn như đồng coin do Coin98 phát hành.

Nhiều nhà đầu tư có quan niệm rằng “đầu tư” 5 triệu đồng, 10 triệu đồng hay thậm chí 50 triệu đồng, 100 triệu đồng… giống như đầu tư mạo hiểm, nếu coin này tăng giá 100 lần, thậm chí hàng ngàn lần trong thời gian ngắn thì sẽ “đổi đời” còn ngược lại chỉ thua lỗ trong giới hạn.

Tuy nhiên khi coin tăng giá, nhà đầu tư lại quên những bài học nhãn tiền của Ifan, Coolcat… mà lại bỏ thêm tiền vào, thậm chí kêu gọi người thân, bạn bè “xuống tiền” hàng trăm triệu đồng, thậm chí hàng tỷ đồng.

“Với tiền điện tử, thường có một nhóm nhỏ người chơi nắm giữ phần lớn những đồng tiền đang lưu hành. Điều đó có nghĩa khi họ bán hết tài sản của mình đang nắm giữ, toàn bộ thị trường sẽ tan thành mây khói", Kimberley, chuyên viên phân tích của ứng dụng đầu tư Freetrade cho biết.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc phụ trách Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM khẳng định: “Đây là hoạt động vi phạm pháp luật nên người dân không nên tham gia”.

Theo ghi nhận, ứng dụng (app) Coolcat với cam kết bảo đảm 100% vốn cho người đầu tư vừa mới "lộ mặt" là một app lừa đảo khi đột nhiên không thể truy cập được vài ngày gần đây. Coolcat cho người sử dụng dự báo giá lên, xuống của Bitcoin, vàng. Người chơi sẽ được lãi 73% trên số tiền đã đặt lệnh, nếu dự đoán sai sẽ bị mất tiền. Theo quảng cáo của app này, nếu người chơi bị thua liên tiếp 6 lệnh phải khai báo bảo hiểm, lệnh thứ 7 sẽ được chuyên gia của Coolcat giao dịch, nếu lệnh số 7 cũng thua, sàn sẽ hoàn lại số vốn đã bị thua bằng hình thức bảo hiểm vốn. Số lượng nhà đầu tư mở tài khoản tại Coolcat khoảng 65.000 người, thiệt hại có thể lên hàng trăm tỷ đồng.

Bức xúc vì nhiều người nổi tiếng PR coin rác

Mới đây, ngày 11/5, nhiều tên tuổi lớn của V-biz chia sẻ trên trang cá nhân về việc các khoản đầu tư sinh lời từ đồng tiền số. Trong đó phải kể đến người đẹp NgọcTrinh được quan tâm hơn cả khi khoe ví tiền số của mình với tổng cộng 186 BTC, theo quy đổi hiện tại thì vào khoảng 10 triệu USD. Chưa hết, Ngọc Trinh còn kêu gọi đầu tư vào hai đồng tiền số "tai tiếng" thời gian gần đây là DogeCoin và Shiba Token. Sau đó hàng loạt sao Việt cũng bất ngờ đăng tải bài viết trên trang cá nhân với nội dung y hệt.

Cùng một kiểu chèn chữ, cùng một hashtag, cùng một hình ảnh khiến cư dân mạng khẳng định đây là hành động PR lộ liễu và có phần đáng lên án. Ngay sau đó, nhiều trang cộng đồng và báo chí đã lên tiếng cảnh báo người hâm mộ về việc đầu tư vào các đồng tiền ảo này.

Sau khi nhận những "cơn mưa gạch" đá từ hàng ngàn bình luận bức xúc của người hâm mộ, thì ngay lập tức những tên tuổi hot như Ngọc Trinh, Kiều Minh Tuấn, Lê Dương Bảo Lâm, Nam Thư, Khả Như đã vội vàng xóa bài viết PR lộ liễu của mình trên trang facebook cá nhân.

Bên cạnh khán giả, cũng đã có nhiều nghệ sỹ chân chính lên tiếng, bức xúc trước việc các hot facebooker là nghệ sỹ trẻ đăng bài khuyên mọi người nên đầu tư tiền ảo, xem đó là hành vi đáng lên án, cũng như đã khuyên những người này “đừng bán hình ảnh, lòng tin và cả danh dự của mình với cái giá rẻ mạt ấy".

Nguyễn Tuấn

Lộ diện kẻ cầm đầu điều hành 4 sàn giao dịch tiền ảo vừa bị triệt phá

Thứ 6, 14/05/2021 | 08:40
Công an TP Hà Nội vừa tiến hành triệt phá ổ nhóm đối tượng có hành vi tổ chức xây dựng, quản trị và điều hành 4 sàn giao dịch vàng, tiền ảo, ngoại tệ trái phép.

Hé lộ về chủ sàn tiền ảo 27 tuổi bỏ trốn, nhà đầu tư mất trắng 2 tỷ USD

Thứ 3, 27/04/2021 | 06:00
Giữa cơn sốt tiền ảo, sàn giao dịch tiền ảo ở Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ thông báo sập khiến các nhà đầu tư hoang mang vì khoản tiền ước tính trị giá 2 tỷ USD bốc hơi.

Đà Nẵng sẽ phạt tiền người mở nhạc, hát karaoke gây ồn ào

Thứ 2, 05/04/2021 | 12:30
Theo hướng dẫn của Sở Tư pháp Đà Nẵng, mức phạt cao nhất lên đến 1 triệu đồng đối với hành vi hát karaoke, mở nhạc gây ồn ào ở khu dân cư.
Cùng tác giả

Có thể xử lý hình sự nghệ sĩ Hoài Linh vụ “ôm” hơn 13 tỷ chưa cứu trợ?

Thứ 5, 27/05/2021 | 11:00
Việc Hoài Linh chưa chuyển hơn hơn 13 tỷ đồng vận động cứu trợ miền Trung gây “sóng gió” dư luận. Chúng tôi có cuộc trao đổi với luật sư Trần Đình Dũng (Đoàn luật sư TP.HCM) về vụ việc.

TP.HCM: Dự kiến công bố thành lập TP.Thủ Đức vào 31/12

Thứ 4, 23/12/2020 | 18:44
Theo ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, Thành phố này dự kiến sẽ làm lễ công bố Nghị quyết thành lập TP.Thủ Đức vào ngày 31/12 tới.
Cùng chuyên mục

Sừng sững tượng đài chiến thắng giữa lòng chảo Điện Biên

Chủ nhật, 17/03/2024 | 08:51
Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ là biểu tượng của tinh thần quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta, là niềm tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam tuyển dụng

Thứ 2, 04/03/2024 | 14:18
Đáp ứng nhu cầu phát triển của Tạp chí, Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam thông báo tuyển dụng phóng viên.

Bản tin 10/1: Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng

Thứ 4, 10/01/2024 | 06:00
Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng, mang tới báo thầy cô; Xe ô tô bẹp rúm, tài xế bị thương do đâm đổ tường nhà dân ven đường

Xử lý người đàn ông ở Vũng Tàu “báo chốt” CSGT đo nồng độ cồn

Thứ 6, 06/10/2023 | 19:57
Công an Tp. Vũng Tàu đã mời người đàn ông “báo chốt” cảnh sát giao thông (CSGT) trên Facebook đến làm việc và đang lập hồ sơ để xử lý theo quy định.

Vĩnh Long: Công an trả nhiều xe máy cho người bị mất

Thứ 3, 06/06/2023 | 11:12
Liên quan đến 2 đối tượng trộm xe máy liên tỉnh sa lưới, cơ quan công an đã thu hồi gần 10 xe máy của người dân bị mất trộm và tiến hành trả lại tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.