Cần thu thập bằng chứng, xử lý “mạnh tay” với hành vi vi phạm

Cần thu thập bằng chứng, xử lý “mạnh tay” với hành vi vi phạm

Thứ 5, 29/10/2020 | 12:16
0
Biểu tượng Chữ thập đỏ các tổ chức, cá nhân lạm dụng xảy ra tại một số nơi phần nào ảnh hưởng đến uy tín, vị thế, hình ảnh của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Luật Nhân đạo quốc tế đã chỉ rõ biểu tượng Chữ thập đỏ -Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế là then chốt của tất cả các hoạt động nhân đạo, bất kỳ việc sử dụng không được luật Nhân đạo Quốc tế cho phép đều bị coi là lạm dụng biểu tượng. Hiện nay, việc lạm dụng biểu tượng Chữ thập đỏ xảy ra tại một số nơi phần nào ảnh hưởng đến uy tín, vị thế, hình ảnh của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Điều này đòi hỏi cần áp dụng các biện pháp, ban hành các quy định cần thiết, hoàn chỉnh để ngăn chặn. Xung quanh vấn đề này, PV đã có cuộc trao đổi với Luật sư  Nguyễn Thế Truyền, Công ty luật Thiên Thanh.

Tiêu dùng & Dư luận - Cần thu thập bằng chứng, xử lý “mạnh tay” với hành vi vi phạm

Chỉ hoạt động chữ thập đỏ mới được sử dụng biểu tượng Chữ thập đỏ.

PV: Hội chữ Thập đỏ có quyền khởi kiện các doanh nghiệp, cá nhân sử dụng biểu tượng Chữ thập đỏ sai mục đích gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh và uy tín của Hội không, thưa luật sư?

Luật sư  Nguyễn Thế Truyền: Hội Chữ thập đỏ có quyền khởi kiện các cá nhân sử dụng biểu tượng Chữ thập bởi vì căn cứ theo Điều 14, 15 Luật hoạt động chữ thập đỏ quy định rõ ràng đặc điểm Biểu tượng chữ thập đỏ cụ thể như: 

Biểu tượng Chữ thập đỏ là hình chữ thập màu đỏ, trên nền trắng. Biểu tượng Chữ thập đỏ được tôn trọng và được pháp luật bảo hộ.

Biểu tượng Chữ thập đỏ là dấu hiệu để nhận biết người đang thực hiện hoạt động Chữ thập đỏ và cơ sở, phương tiện, hiện vật được sử dụng trong hoạt động chữ thập đỏ. Trong các cuộc xung đột vũ trang, biểu tượng Chữ thập đỏ là dấu hiệu để nhận biết và bảo vệ người, cơ sở và phương tiện, hiện vật mang biểu tượng này.

Biểu tượng Chữ thập đỏ được sử dụng khi tiến hành hoạt động Chữ thập đỏ và tại cơ sở, trên phương tiện, hiện vật của Hội Chữ thập đỏ.

Khoản 7 Điều 6 Luật hoạt động chữ thập đỏ quy định một trong các hành vi bị nghiêm cấm: “Sử dụng biểu tượng Chữ thập đỏ trái pháp luật”. 

Trong Công văn số 7464/BYT-KCB nêu rõ: Các cơ sở y tế chỉ được sử dụng biểu tượng Chữ thập đỏ khi tham gia các hoạt động chữ thập đỏ theo quy định tại điều 2 của luật Hoạt động Chữ thập đỏ; tại các cơ sở y tế và khi tiến hành các hoạt động y tế ngoài các cơ sở y tế, không phải hoạt động chữ thập đỏ, các cơ sở y tế không được sử dụng biểu tượng Chữ thập đỏ.

Tiêu dùng & Dư luận - Cần thu thập bằng chứng, xử lý “mạnh tay” với hành vi vi phạm (Hình 2).

Luật sư Nguyễn Thế Truyền: “Khởi kiện ra Tòa và yêu cầu bồi thường, một vài vụ việc vi phạm là rất cần thiết”.

Qua đó, các đơn vị kinh doanh không được sử dụng Chữ thập đỏ vào những hoạt động không mang ý nghĩa phi lợi nhuận, tránh sử dụng tuỳ tiện và lạm dụng ý nghĩa của Chữ thập đỏ. Những hành vi trái với các quy định trên đều vi phạm pháp luật và cần phải xử lý nghiêm.

Năm 2013, biểu tượng Chữ thập đỏ cũng đã được cục Đăng ký bản quyền tác giả cấp Giấy chứng nhận cho Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đồng nghĩa với việc biểu tượng Chữ thập đỏ được pháp luật Việt Nam bảo hộ theo quy định của pháp luật Sở hữu trí tuệ. Việc sử dụng biểu tượng chữ thập đỏ một cách tràn lan cũng sẽ vi phạm các quy định trong luật Sở hữu trí tuệ.  

PV: Theo luật, những doanh nghiệp, cá nhân xâm phạm bản quyền sẽ bị xử lý như thế nào? 

Luật sư  Nguyễn Thế Truyền: Khoản 1 Điều 199 của luật Sở hữu trí tuệ 2005 quy định biện pháp xử lý hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ như sau: “Tổ chức, cá nhân có hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của tổ chức, cá nhân khác thì tuỳ theo tính chất, mức độ xâm phạm, có thể bị xử lý bằng biện pháp dân sự, hành chính hoặc hình sự”.

Những doanh nghiệp, cá nhân xâm phạm bản quyền sẽ bị xử lý: Tuỳ theo tính chất và mức độ, hành vi xâm phạm có thể bị xử lý bằng biện pháp dân sự, hành chính hoặc hình sự.

Điều 4 Nghị định 105/2006/NĐ-CP quy định về áp dụng các biện pháp dân sự, hành chính, hình sự để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ quy định:

1. Biện pháp dân sự được áp dụng để xử lý hành vi xâm phạm theo yêu cầu của chủ thể quyền sở hữu trí tuệ hoặc của tổ chức, cá nhân bị thiệt hại do hành vi xâm phạm gây ra, kể cả khi hành vi đó đã hoặc đang bị xử lý bằng biện pháp hành chính hoặc biện pháp hình sự. 

Thủ tục yêu cầu áp dụng biện pháp dân sự, thẩm quyền, trình tự, thủ tục áp dụng biện pháp dân sự tuân theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.

2. Biện pháp hành chính được áp dụng để xử lý hành vi xâm phạm thuộc một trong các trường hợp: Xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ gây thiệt hại cho tác giả, chủ sở hữu, người tiêu dùng hoặc cho xã hội; Sản xuất, nhập khẩu, vận chuyển, buôn bán hàng hóa giả mạo về sở hữu trí tuệ hoặc giao cho người khác thực hiện hành vi này; Sản xuất, nhập khẩu, vận chuyển, buôn bán, tàng trữ tem, nhãn hoặc vật phẩm khác mang nhãn hiệu hoặc chỉ dẫn địa lý giả mạo hoặc giao cho người khác thực hiện hành vi này. Theo yêu cầu của chủ thể quyền sở hữu trí tuệ, tổ chức, cá nhân bị thiệt hại do hành vi xâm phạm gây ra, tổ chức, cá nhân phát hiện hành vi xâm phạm hoặc do cơ quan có thẩm quyền chủ động phát hiện. 

Hình thức, mức phạt, thẩm quyền, thủ tục xử phạt hành vi xâm phạm và các biện pháp khắc phục hậu quả tuân theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ và pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quyền tác giả và quyền liên quan, quyền sở hữu công nghiệp, quyền đối với giống cây trồng.

3. Biện pháp hình sự được áp dụng để xử lý hành vi xâm phạm trong trường hợp hành vi đó có yếu tố cấu thành tội phạm theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Thẩm quyền, trình tự, thủ tục áp dụng biện pháp hình sự tuân theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự.

PV: Theo luật sư, Hội Chữ Thập đỏ phải làm gì để bảo vệ biểu tượng của Hội không bị xâm phạm? 

Luật sư  Nguyễn Thế Truyền: Khi phát hiện có tổ chức, cá nhân sử dụng biểu tượng Chữ thập đỏ không được phép của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, cần thu thập các bằng chứng, thông tin liên quan đến hành vi vi phạm. Sau đó, Hội Chữ thập đỏ có thể tiến hành nộp đơn đề nghị cơ quan thực thi xử lý vi phạm theo thủ tục xử lý vi phạm hành chính hoặc khởi kiện ra tòa và yêu cầu bồi thường. Thực hiện một vài vụ kiện như thế là rất cần thiết, giúp Hội Chữ thập đỏ Việt Nam bảo vệ được biểu tượng của mình tuỳ theo tính chất cũng như mức độ của hành vi vi phạm. Ngoài quy định về xử phạt hành chính ra, tùy tính chất, mức độ vi phạm, cơ quan thực thi, toà án có thể áp dụng biện pháp xử phạt bổ sung như: Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, đồng thời, tổ chức, cá nhân vi phạm còn có thể bị buộc áp dụng một hoặc các biện pháp khắc phục hậu quả, như: Buộc loại bỏ yếu tố vi phạm trên hàng hóa, phương tiện kinh doanh; Buộc loại bỏ thông tin, chỉ dẫn về hàng hóa, dịch vụ vi phạm trên phương tiện kinh doanh, kể cả phương tiện quảng cáo, mạng điện tử hoặc thay đổi, thu hồi tên miền, tên doanh nghiệp chứa yếu tố vi phạm...

PV: Xin cảm ơn Luật sư!

Hương Lan (thực hiện)

Tùy tiện sử dụng biệu tượng Chữ thập đỏ bị xử lý như thế nào?

Chỉ có một số tổ chức mới được quyền sử dụng biểu tượng Chữ thập đỏ trong hoạt động của mình. Trên thực tế sự vi phạm quy định nêu trên diễn ra phổ biến nhưng việc xử lý còn nhiều khó khăn. Pháp luật chưa có quy định nào cụ thể và riêng biệt về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Chữ thập đỏ. Vì vậy cần bổ sung chế tài để xử lý dứt điểm những vi phạm”, Luật sư Lê Trọng Minh, Văn phòng Luật sư Thành Sơn khẳng định.

Cơ sở y tế, xe cứu thương đang sử dụng "nhầm" biểu tượng của hội Chữ thập đỏ

Thứ 3, 11/08/2020 | 14:15
Dấu chữ thập đỏ là biểu tượng riêng của hội Chữ thập đỏ với những hoạt động nhân đạo không tính phí. Tuy nhiên, nhiều cơ sở y tế hoạt động thu phí lại đang sử dụng biểu tượng này trong suốt thời gian dài.

Hội Luật gia Việt Nam và hội Chữ thập đỏ Việt Nam ký kết hợp tác

Thứ 3, 02/06/2020 | 14:11
Sáng 2/6, tại Hà Nội đã diễn ra lễ ký kết chương trình phối hợp giữa hội Chữ thập đỏ và hội Luật gia Việt Nam giai đoạn 2020-2025.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng mạnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:08
Tính riêng 3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến.

Giá xăng tăng, RON 95 chính thức vượt 25.000 đồng/lít

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:28
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (17/4).

Hội nghị tăng cường kết nối, giao thương khu vực Tây Nguyên và Ấn Độ

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:18
Sáng 17/4, tại tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra Hội nghị doanh nghiệp và đầu tư Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên nhằm tăng cường kết nối hợp tác, giao thương trên các lĩnh vực.

Bình Thuận: Kiểm tra thực tế 2 dự án chậm triển khai trên địa bàn thành phố Phan Thiết

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:05
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Thuận vừa đi kiểm tra thực tế hiện trạng dự án Khu dịch vụ trước Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận và Khu dân cư Nam Lê Duẩn.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.