Cần kiểm tra tính trung thực của các doanh nghiệp xăng dầu

Cần kiểm tra tính trung thực của các doanh nghiệp xăng dầu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Các chuyên gia kinh tế cho rằng, không có một nền kinh tế thị trường nào lại để cho doanh nghiệp tự quyết định giá sản phẩm độc quyền.

Trao đổi với PV báo Người đưa tin, ông Nguyễn Đức Kiên, Ủy ban Kinh tế Quốc hội nhận định, giá xăng dầu thế giới tăng cao tác động đến giá trong nước thì việc doanh nghiệp đề xuất tăng giá là phù hợp. Nhưng trước hết, Bộ Tài chính cần tính toán xem mức tăng của doanh nghiệp đăng ký có hợp lý không. Thời điểm này cũng rất khó để tìm sự hỗ trợ từ việc giảm thuế. Bởi vì, việc giảm thuế sẽ ảnh hưởng đến ngân sách Nhà nước. Nguồn thu Nhà nước vốn đã gặp vô vàn khó khăn khi cộng đồng doanh nghiệp đang gặp phải rào cản về hàng tồn kho, lãi suất, nhiều doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ nên luôn tìm cách trốn thuế… Vậy nên, nếu giảm thuế xăng dầu thì ngân sách Nhà nước sẽ rất khó để có thể tìm nguồn bù lại, từ đó sẽ gián tiếp ảnh hưởng đến các chính sách an sinh xã hội. Nhà nước luôn sẵn sàng chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp và người dân, tuy nhiên những hỗ trợ đó cũng phải cân bằng nhiều mục tiêu khác của nền kinh tế.

Xã hội - Cần kiểm tra tính trung thực của các doanh nghiệp xăng dầu

Cần kiểm tra tính trung thực của các cây xăng

Liên quan đến tính hợp lý của thời điểm và mức tăng giá, TS. Ngô Trí Long cho rằng, cần phải kiểm toán hoạt động xem chi phí của các doanh nghiệp có trung thực hay không. Vấn đề gốc rễ khiến nảy sinh những xáo trộn khi tăng giá xăng dầu là do cơ chế định giá ở nước ta. Nguyên tắc của nền kinh tế thị trường là nếu sản phẩm độc quyền thì Nhà nước phải định giá. Không có một nền kinh tế thị trường nào lại để cho doanh nghiệp tự quyết định sản phẩm độc quyền. Nếu để doanh nghiệp tự quyết định thì họ sẽ tự đẩy giá lên rất cao, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Một doanh nghiệp chiếm 30% thị phần đó là doanh nghiệp độc quyền, hai doanh nghiệp chiếm 50% thị phần đó là hai doanh nghiệp độc quyền, ba doanh nghiệp chiếm trên 75% thị phần là ba doanh nghiệp độc quyền… "Ở nước ta riêng Petrolimex đã chiếm gần 60% thị phần thì đương nhiên đó là độc quyền rồi. Vì chúng ta không làm theo luật đã quy định nên người dân đôi khi phải chịu những xáo trộn và bất lợi khi có những thay đổi về giá cả", TS. Long khẳng định.

Nếu giá xăng dầu tiếp tục tăng cao hơn mức 23.000 đồng/ lít, tới 24.000 đồng vào lúc này là bất lợi cho cả người sản xuất và người tiêu dùng. Để giá cả xăng dầu ổn định, Nhà nước cần có một cơ chế định giá thống nhất, phù hợp với thực trạng nền kinh tế thị trường. Điều đó sẽ giảm tối đa những thiệt hại và bức xúc trong dư luận khi giá xăng dầu thay đổi.

Vương Phạm