Cần khởi tố vụ “doanh nhân xúc phạm nhà báo”

Cần khởi tố vụ “doanh nhân xúc phạm nhà báo”

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
0
– Sau khi báo điện tử Nguoiduatin.vn đăng bài viết phản ánh việc một PV của báo trong quá trình tác nghiệp đã bị ông Trần Quang Khai (chủ tịch HĐQT, TGĐ Cty cổ phần Khai Sơn) chửi bới, xúc phạm vô cớ, nhiều bạn đọc đã phản đối cách hành xử của vị doanh nhân này.

Như Nguoiduatin.vn đã phản ánh , trong quá trình làm việc theo lịch hẹn với ông Trần Quang Khai về dự án Khu đô thị Khai Sơn – Thuận Thành (Bắc Ninh), PV báo Nguoiduatin.vn đã bị ông Khai đạp bàn, chửi bậy, xúc phạm vô cớ, với những ngôn từ thô tục.

Nhiều bạn đọc ở tỉnh Bắc Ninh đã gọi điện, gửi thư điện tử đến báo, cung cấp thêm những thông tin “thú vị” khác cho bản báo.

Từ chuyện ông Khai "tố" chủ tịch nhận hối lộ

Dư luận ở tỉnh Bắc Ninh cũng như nhiều người hiểu biết, có văn hóa ứng xử rất bất bình và thường xuyên kể lại chuyện của ông Khai.

Câu chuyện rằng: Sau khi chủ tịch huyện Thuận Thành có công điện khẩn đề nghị ông Khai họp với các ngành nội chính, bàn biện pháp giải quyết tình hình khiếu kiện của công dân thôn Thanh Bình, xã Xuân Lâm (nơi công ty ông Khai thực hiện dự án) đối với dự án do công ty đang triển khai và tạm dựng thi công xây dựng các công trình tại khu đất đang có tranh chấp...

Pháp luật - Cần khởi tố vụ “doanh nhân xúc phạm nhà báo”Đơn của người dân phản ánh những sai phạm của ông Khai đến báo Nguoiduatin.vn

Chủ tịch huyện Thuận Thành cũng gửi báo cáo lên UBND tỉnh Bắc Ninh về vấn đề trên. Không đồng ý với việc làm của lãnh đạo huyện Thuận Thành, ông Khai tố cáo vị chủ tịch huyện này nhận tiền của ông ta.

Vị chủ tịch cũng bị kiểm tra nhưng sau đó thì vô tội, vì ông Khai không đưa ra được chứng cứ chứng minh ông chủ tịch nhận tiền.

Sau vụ việc đó, doanh nhân, người dân Bắc Ninh tỏ thái độ khinh khi rất rõ rệt với ông Khai. Nhiều người thân của vị chủ tịch huyện còn yêu cầu chủ tịch làm đơn, đề nghị công an tỉnh xem xét, xử lý hành vi vu khống cán bộ của ông Khai.

Song, vị chủ tịch chỉ cười, còn những người hiểu ông chủ tịch thì nói rằng: Ông ấy không kiện lại vì, kẻ thua cuộc là tiểu nhân, kiện tiểu nhân thì mình cũng giống tiểu nhân sao? Thế là bỏ qua.

Bạn đọc Nguyễn Thị Thanh Mai (SN 1967) là nhà đầu tư cùng với 5 người cũng là anh em ruột trong nhà tỏ ra vô cùng bức xúc với thái độ làm việc của ông Trần Quang Khai.

Theo chị Thanh Mai: Ông Khai là người không tôn trọng khách hàng. Tôi đã có lần đến công ty để hỏi thăm về tình hình cùng với anh trai tôi là ông Nguyễn Mạnh Cường (người có hẹn làm việc trước với ông Khai của dự án) nhưng đã bị ông ta cho 2 bảo vệ đuổi tôi ra khỏi công ty và nói là ngày hôm nay chúng tôi không hẹn làm việc với chị.

“Để đợi được công ty này hẹn thì chúng tôi có khoảng 10 lá đơn đề nghị hẹn gặp ban lãnh đạo công ty giải quyết những thắc mắc và yêu cầu của khách hàng nhưng cho đến nay công ty vẫn chưa có buổi hẹn nào với chúng tôi. Những đơn đề nghị của chúng tôi từ năm 2009 đến nay, các lá đơn đó đều có chữ ký và xác nhận đã nhận đơn của công ty Khai Sơn” – chị Mai cho biết.

Cũng theo chị Mai, điều đáng nói ở đây là chị đến văn phòng của công ty Khai Sơn rất nhiều lần không bao giờ có một bóng người bảo vệ nào, nhưng hôm hẹn với ông Nguyễn Mạnh Cường, ông Khai đã chuẩn bị trước 2 bảo vệ (phải gọi là bảo kê mới đúng) và khi chị đề nghị vào làm việc cùng ông Nguyễn Mạnh Cường thì ông Khai đã cho 2 người bảo kê đó lôi chị ra ngoài.

“Tiếp xúc với ông ta tôi có cảm giác như gặp dân xã hội đen chứ không phải là một doanh nhân” – chị Mai cho biết.

Còn theo bạn Trần Trọng Tâm thì chia sẻ: “Chúng ta vì lợi ích của tám mươi triệu nhân dân Việt Nam, vì lẽ phải và công lý, nên kiên quyết làm đến nơi đến chốn, dù bị xúc phạm hoặc đe dọa chúng ta không sợ. Tôi rất tin chị (PV) là một nhà báo chân chính”.

Xúc phạm nhà báo, cần bị khởi tố

Tiến sỹ, luật sư Trần Đình Triển, Đoàn Luật sư Hà Nội khẳng định: Việc đập bàn, chỉ tay vào mặt, chửi PV của ông Trần Quang Khai - chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty Cổ phần Khai Sơn (Thuận Thành, Bắc Ninh) là hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác được quy định trong Bộ luật Hình sự của nước ta.

"Theo tôi, ngoài việc xúc phạm danh dự, nhân phẩm thì còn phải xem xét ông Khai về hành vi cản trở người đang thi hành công vụ. Vì PV đến làm việc có lịch hẹn, có giấy giới thiệu, đang làm việc, PV có quan điểm cứng rắn, rõ ràng nên ông Khai đã có hành vi xúc phạm. Bộ luật Hình sự của nước ta có hẳn một chương quy định về các hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác" - luật sư Triển khẳng định.

Thạc sỹ tâm lý học Nguyễn Hồng Hà cho biết: Hành vi của ông Khai bị người đời, dư luận đánh giá như thế nào là suy nghĩ cá nhân của từng người. Nhưng, dưới góc độ khoa học tâm lý, tôi cho rằng: Ông Khai có dấu hiệu của chứng rối loạn ngôn ngữ. Tức là không làm chủ, không kiểm soát được ngôn ngữ trong đầu của mình trước khi miệng phát ra tiếng nói.

Pháp luật - Cần khởi tố vụ “doanh nhân xúc phạm nhà báo” (Hình 2)."Và, điều này, có nghĩa là hệ thần kinh cũng có biểu hiện khác thường, có thể là rối loạn hoặc là biểu hiện ban đầu của phân liệt. Bởi đã là một doanh nhân, được quảng giao rộng, có hiểu biết nhiều thì không thế dễ “xúc động” trong công việc như thế được" - thạc sỹ Hà cho biết.

Ông Ngô Huy Toàn (Trưởng phòng Thanh tra báo chí - xuất bản, Bộ Thông tin và Truyền thông) cho rằng: “Nhiệm vụ mà nhà báo thực hiện là nhiệm vụ được cơ quan báo chí giao, là nhiệm vụ công. Vì lẽ đó, hoạt động của nhà báo phải được Nhà nước bảo hộ với ý nghĩa là chủ thể đặc biệt... Những trường hợp hành hung, cản trở nhà báo tác nghiệp nếu vượt quá phạm vi hành chính, cần phải khởi tố về tội chống người thi hành công vụ”.

Ông Toàn cũng cho rằng đối với các vụ cản trở, đe dọa, hành hung nhà báo chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì cần phải xem xét xử phạt vi phạm hành chính và công khai kết quả xử lý trước công luận.

Nhóm PV


Cùng chuyên mục

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Vụ khách hàng “bốc hơi” 58 tỷ đồng: Bắt tạm giam nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:53
Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.

Bắt giữ đối tượng trộm tiền trong thẻ ATM của bạn gái

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:43
Đối tượng N.V.H. (trú tại thôn Thủy Minh, xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đã trộm thẻ ATM của bạn gái sau đó rút 10 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.