Cán bộ xã

Cán bộ xã "khai tử" mẹ ruột: Người con quá... "hiếu”

Thứ 4, 11/10/2017 | 20:00
2
Một vị Phó chủ tịch HĐND xã đã khai khống tuổi của mẹ ruột để hưởng tiền trợ cấp người cao tuổi trong suốt 72 tháng. 

Thông tin con trai "khai tử" mẹ ruột vì sợ bị truy thu tiền trợ cấp xã hội tưởng là tin giả mạo, vốn nhan nhản trên mạng xã hội nhưng lại có thực 100%.

Chuyện xảy ra cách đây 6 năm, khi còn là Xã đội trưởng kiêm cán bộ chính sách của xã Thạch Điền (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh), ông Nguyễn Thế Hệ đã sửa năm sinh của mẹ mình (từ năm 1939 thành năm 1930) trong sổ hộ khẩu để hưởng chế độ bảo trợ người cao tuổi theo Nghị định 136/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Sự thay đổi này giúp mẹ ông Hệ sớm qua tuổi bát thập từ năm 2011 và do đó, được hưởng 270.000 đồng/tháng. Điều lạ lùng hơn cả, sai phạm diễn ra suốt 72 tháng (từ tháng 1/2011 đến tháng 3/2017) nhưng cơ quan chức năng không hề hay biết.

Đa chiều - Cán bộ xã 'khai tử' mẹ ruột: Người con quá... 'hiếu”

Nơi công tác của ông Nguyễn Thế Hệ - Phó chủ tịch HĐND xã Thạch Điền.

 

Tuy nhiên, chẳng phải đợi đến khi mẹ ông Hệ "bách niên giai lão" mới có người để ý đến năm sinh của bà; sự việc bị bại lộ khi chế độ bảo trợ xã hội được chuyển cho bưu điện chi trả vào năm nay. Vì không muốn nộp lại số tiền đã hưởng sai, ông Hệ - giờ là Phó chủ tịch HĐND xã Thạch Điền đã chỉ đạo kế toán xã làm giấy khai tử và đề nghị thôi trả tiền bảo trợ cho mẹ mình kể từ tháng 4.

Dĩ nhiên, quyết định lấy cái sai này để lấp liếm cái sai khác chỉ càng hạ thấp hình ảnh, uy tín của ông Hệ trong mắt cộng đồng. Có người căm phẫn nhận định: Vị cán bộ xã mắc hai tội lớn là bất hiếu và bất trung.

Ông Hệ lợi dụng chức vụ, ung dung ký nhận khoản tiền trợ cấp sai quy định suốt khoảng thời gian dài, hiển nhiên đã mắc nợ đất nước, nhân dân (lại có biểu hiện cù nhầy, không chịu trả) nói “bất trung” cũng không phải vô căn cứ. Nhưng cho rằng ông này “bất hiếu”, tức đối xử tệ bạc với người có công sinh thành, theo tôi, là lời buộc tội thiếu cơ sở. 

Việc ông Hệ chỉ đạo kế toán xã làm giấy khai tử cho mẹ khi sợ việc vỡ lở chỉ cho thấy cái tầm và bản lĩnh kém cỏi của một người đàn ông, chứ không thể hiện rõ mong muốn của một nghịch tử hay làm sức khỏe mẹ ông Hệ yếu đi ngay tức khắc. Bởi chưa rõ nguồn cơn, ta không nên so sánh ông Hệ với người con dâu khai báo bố mẹ chồng "đã chết" để chiếm tài sản thừa kế ở Hà Nội.

Xét riêng ở một góc độ khác, nếu gia đình ông Hệ thực sự khó khăn và số tiền 14 triệu đồng được sử dụng để phục vụ mẹ ông hơn 6 năm qua thì chính ra, vị cán bộ xã lại là người con hết lòng chăm sóc mẹ già. Vâng, dẹp bỏ lòng tự trọng trong từng ấy năm để bòn rút một khoản tiền ít ỏi hàng tháng - Thử hỏi mấy người làm được điều này? 

Nói vậy nhằm giúp các bạn sử dụng từ ngữ phù hợp hơn. Còn tôi, dù có phải uống nước lọc cầm hơi, tôi cũng không muốn con tôi sẵn sàng cho mẹ nó “lìa đời” mỗi khi muốn trốn tránh trách nhiệm. 

Trương Chi
*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Ai tiếp tay cho Phó Chủ tịch HĐND xã khai tử mẹ ruột để nhận tiền trợ cấp?

Chủ nhật, 08/10/2017 | 23:00
UBKT Huyện ủy Thạch Hà (Hà Tĩnh) đang mở rộng điều tra, làm rõ các cá nhân đã “tiếp tay” cho Phó Chủ tịch HĐND xã Thạch Điền khai tử chính mẹ ruột để nhận tiền trợ cấp.

Vụ khai tử bố mẹ chồng còn sống: Sở Tư pháp Hà Nội nói gì?

Thứ 5, 24/08/2017 | 15:01
Sở Tư pháp Hà Nội đã vào cuộc kiểm tra vụ bố mẹ chồng còn sống bị con dâu khai tử xảy ra ở quận Tây Hồ. Tuy nhiên, vị đại diện cho rằng vẫn chưa rõ đúng, sai thế nào.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.
Cùng chuyên mục

Ta có nên hoài niệm về quá khứ?...

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Dù biết rằng, quá khứ là cái đã qua, ta không nên mãi hoài niệm về nó. Nhưng cuộc sống có đôi khi, ta phải hoài niệm về quá khứ, ta mới gặp được người thân của mình.

Sông miền Tây ký ức và hiện tại...

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:00
Tôi đang được đi một chuyến dọc sông Tiền trên con tàu du lịch 5 sao nổi tiếng La Marguerite, và nghe và ngẫm và thấy nhiều chuyện hay.

Đọc sách cần phải có "định hướng"?...

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Để có được sự định hướng tốt trong việc chọn sách và đọc sách, ngoài nhu cầu của bản thân, thì sự hiểu biết mang tính nền tảng cũng rất quan trọng.

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...
     
Nổi bật trong ngày

Ta có nên hoài niệm về quá khứ?...

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Dù biết rằng, quá khứ là cái đã qua, ta không nên mãi hoài niệm về nó. Nhưng cuộc sống có đôi khi, ta phải hoài niệm về quá khứ, ta mới gặp được người thân của mình.