Cần bật xi nhan từ khoảng cách bao nhiêu để không bị phạt?

Cần bật xi nhan từ khoảng cách bao nhiêu để không bị phạt?

Đỗ Thị Huệ
Thứ 6, 20/10/2017 | 10:12
0
Nếu bật đèn xi nhan quá sớm hoặc quá muộn khi có ý định chuyển hướng cũng sẽ ảnh hưởng tới những phương tiện khác. Vì vậy, lái xe cần chú ý khoảng cách an toàn.

Theo quy định tại Điều 15, luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về việc chuyển hướng xe như sau:

1. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.

2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

3. Trong khu dân cư, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe.

4. Không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất.

Như vậy, điều kiện tiên quyết cho việc chuyển hướng xe là phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.

Xe++ - Cần bật xi nhan từ khoảng cách bao nhiêu để không bị phạt?

Người lái xe máy nên bật đèn xi nhan trước khi rẽ từ 10-15 mét, với ô tô khoảng cách hợp lý là 30 mét.

Hiện nay trong các quy định khác của luật không có ghi rõ ràng khoảng cách cần bật trước đèn xi nhan cụ thể là bao nhiêu. Điều này gây khó khăn cho các tài xế khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, người điều khiển phương tiện có thể căn cứ theo giáo trình đào tạo lái xe ô tô thì tín hiệu báo trước hướng rẽ nên bật trước với khoảng cách 30 mét sẽ đảm bảo an toàn nhất. Với xe máy, khoảng cách nên giao động từ 10-15 mét.

Nếu người tham gia giao thông bật đèn xi nhan với khoảng cách lớn hơn, mặc dù không phạm luật nhưng sẽ gây cản trở cho những người khác trên đường. Nếu bật xi nhan ở khoảng cách ngắn hơn, đột ngột thì những người điều khiển phương tiện xung quanh sẽ không kịp cơ động để nhường đường cho xe của bạn.

Vì vậy, đặc biệt khi tham gia điều khiển xe máy, ô tô trong thành phố, những nơi có mật độ dân cư đông đúc, người lái xe nên đảm bảo bật đèn xi nhan khi có ý định chuyển hướng trước khoảng 30 mét là hợp lý.

Lưu ý, để đảm bảo không bị phạt oan, bạn cần bật đèn xi nhan khi qua hết đường rẽ mới được tắt. Nếu tắt đèn quá sớm, người điều khiển xe cũng vi phạm Luật giao thông đường bộ và bị tính luôn vào lỗi không có tín hiệu báo trước.

LG. Anh Nguyễn

Không xi nhan khi rẽ vào đường cong bị phạt bao nhiêu?

Thứ 3, 04/04/2017 | 17:09
Lái xe máy vào đoạn đường cong có cần phải xi nhan hay không? Mức phạt nếu không xi nhan là bao nhiêu?

Lỗi chuyển làn không bật xi nhan

Thứ 6, 31/05/2013 | 09:10
Một trong những lỗi mà người tham gia giao thông thường mắc phải đó lỗi chuyển làn mà không bật xi nhan.
Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.