Cảm phục nghị lực sống phi thường của 'nàng thơ' 8X

Cảm phục nghị lực sống phi thường của 'nàng thơ' 8X

Thứ 6, 24/02/2017 | 10:08
0
Không giống như bạn bè đồng trang lứa, từ khi còn nhỏ nhà thơ trẻ Viên Nguyệt Ái đã không thể tự đi lại được trên chính đôi chân của mình.

Mắc bạo bệnh từ năm 12 tuổi

Tìm đến gia đình nữ nhà thơ Viên Nguyệt Ái (tên thật Nguyễn Phương Thúy, tổ 3b, khu Hương Trầm, phường Dữu Lâu, TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ), PV báo Người Đưa Tin cảm nhận được trong căn nhà nhỏ ấy luôn toát lên sự quan tâm đặc biệt mà các thành viên trong gia đình dành tặng cho nhau.

Mạng ảo - Đời thực - Cảm phục nghị lực sống phi thường của 'nàng thơ' 8X

Nữ nhà thơ Viên Nguyệt Ái được biết đến bởi nghị lực sống, vươn lên số phận.

Tiếp chuyện với chúng tôi, chị Viên Nguyệt Ái (SN 1985) với dáng người nhỏ nhắn, giọng nói ngọt lịm cho biết chị hiện đang là hội viên của câu lạc bộ thơ Việt Nam tại TP.Việt Trì, đồng thời là tác giả chuyên nghiệp trong lĩnh vực thơ và truyện.

Ẩn sâu trong con người mảnh khảnh ấy là cả một quãng đời đầy cơ cực, tủi hờn. Ngồi trên chiếc xe lăn Viên Nguyệt Ái bắt đầu bộc bạch về căn bệnh mà mình mắc phải.

Chị Nguyệt Ái cho hay: "Năm 12 tuổi tôi bị mắc bệnh về xương khớp khiến chân tôi không thể đi lại được. Kể từ đó, tôi có được gia đình cho đi chạy chữa khắp các bệnh viện ở Việt Trì rồi các bệnh viện tại Hà Nội đều không có dấu hiệu tích cực với căn bệnh mà tôi bỗng dưng mắc phải”.

Không tìm ra được phương thuốc hữu hiệu, cha mẹ của Nguyệt Ái đã hốt hoảng cho chị chữa Đông Tây Y kết hợp. Những tưởng sẽ đỡ nhưng chẳng lâu sau đó, chị bị mất khả năng vận động và không thể đi lại được nữa.

Mạng ảo - Đời thực - Cảm phục nghị lực sống phi thường của 'nàng thơ' 8X (Hình 2).

 Bệnh tật, không đi học được chị tự mày mò học ở nhà.

Từ đó, chị luôn phải gánh chịu những cơn đau đớn hành hạ về thể xác cho tới nay. Sức khỏe cũng ngày một giảm sút, mọi sinh hoạt cá nhân chị đều phải nhờ một tay người mẹ chăm nom, cáng đáng.

“Gia đình tôi có 2 chị em, tôi là chị cả sau còn một em trai nhưng em trai cũng đã lập gia đình và có cuộc sống riêng. Còn bố mẹ tôi đã già yếu, mẹ tôi bị ung thư vú đã mấy năm nay, bố thì sức khỏe yếu, đi lại tập tễnh. Nhà neo người, hoàn cảnh kinh tế eo hẹp khiến đôi lúc cả gia đình lâm vào thế bí”, Viên Nguyệt Ái tâm sự.

Dù biết mình sẽ phải gắn bó trên chiếc xe lăn cả đời. Thế nhưng, trong cuộc trò chuyện với chị, PV nhận thấy ở người con gái vùng đất Tổ ấy chưa khi nào chịu đầu hàng số phận, chị luôn nở nụ cười tươi, lạc quan bởi chị cho rằng ở đâu đó trên đất nước mình vẫn còn những mảnh đời còn khó khăn, bất hạnh hơn chị gấp vạn lần.

“Những vần thơ nói hộ lòng tôi”

Mắc căn bệnh về xương khớp, không thể đến lớp như bao bạn bè đồng trang lứa. Thay vì ủ rũ Viên Nguyệt Ái đã tự học ở nhà, có những điều không hiểu chị lại nhờ mẹ chạy hỏi bạn bè, thầy cô giáo. Cứ thế, trong con người của Viên Nguyệt Ái hình thành nên những vần thơ đầu tiên.

Mạng ảo - Đời thực - Cảm phục nghị lực sống phi thường của 'nàng thơ' 8X (Hình 3).

 Viên Nguyệt Ái bên những người bạn của mình.

"Hàng ngày tôi ít có điều kiện nói chuyện cùng mọi người. Những tâm sự đó tôi thường cất giấu trong lòng. Rồi một hôm, tôi đã viết những suy nghĩ đó thành vần thơ, đọc lại những vần thơ đó khiến tôi có cảm giác như nói hộ lòng tôi, chính vì lẽ đó tôi đã dành cả thời gian sau này của mình cống hiến cho nghệ thuật thơ", Viên Nguyệt Ái cho biết.

Để sáng tác thơ, Viên Nguyệt Ái chia sẻ chị thường xuyên thức khuya nếu có nhã hứng viết: “Viết thơ cần thời gian yên tĩnh và đêm xuống chính là thời gian thích hợp để tôi thỏa sức sáng tác. Tuy nhiên, không phải lúc nào tôi cũng thức đêm được vì sức khỏe không cho phép”.

Mạng ảo - Đời thực - Cảm phục nghị lực sống phi thường của 'nàng thơ' 8X (Hình 4).

Chị Nguyệt Ái cũng cho hay, chị có thể viết được nhiều cuốn thơ với nhiều chủ đề khác nhau nhưng để cho ra sản phẩm tâm đắc chị phải ấp ủ, “thai nghén” cả năm trời. Bởi chị cho rằng, thơ có nhiều loại nhưng chị muốn đầu tư nhiều chất xám vào những tác phẩm của mình.

Với những cống hiến về nghệ thuật suốt thời gian qua, Viên Nguyệt Ái đã đạt được những giải thưởng cao quý như, giải cấp Trung Ương: “Tìm hiểu Công an nhân dân Việt Nam vì bình yên cuộc sống"; Giải ấn tượng nhất cuộc thi: “Alaxan – chiến thắng nỗi đau”; Giải ba cuộc thi: "Báo chí"; Giải nhì: “Sáng tác truyện ngắn Quà tặng cuộc sống”; Giải nhất cuộc thi: "Vượt lên số phận"; ...

Mạng ảo - Đời thực - Cảm phục nghị lực sống phi thường của 'nàng thơ' 8X (Hình 5).

Bên cạnh đó, Viên Nguyệt Ái còn cho ra đời những tác phẩm thơ văn, truyện phong phú như: Cho em một lần; Hôn thầm trong mơ; Bí mật đêm giáng sinh; Có một điều em giấu...Những tuyển tập thơ được xuất bản, giới thiệu đến công chúng đã khiến độc giả yêu mến chị ưu ái dành tặng chị danh xưng “Nàng thơ”.

Chia sẻ về danh xưng này, Viên Nguyệt Ái cho hay chị cảm thấy bản thân chưa xứng để ôm trọn hai tiếng: “Nàng thơ”, nhưng chị sẽ cố gắng sống để xứng đáng với những ưu ái mà mọi người đã dành tặng.

Mạng ảo - Đời thực - Cảm phục nghị lực sống phi thường của 'nàng thơ' 8X (Hình 6).

Nếu chỉ nghe chuyện của chị nhiều người sẽ cảm thấy khó tin, bởi không khi nào người ngoài nhìn thấy người con gái ấy than phiền, bi lụy đổ lỗi cho số phận mà ngược lại, từ khi biết mình mắc bạo bệnh, chị đã thầm nói với bản thân phải đối diện thực tế, mạnh mẽ và thích ứng dần với hoàn cảnh nghiệt ngã ấy. Những giải thưởng về thơ ca chính là nguồn động lực để chị sống tiếp và sống có ích trong xã hội.

Xem thêm:

>> Mối tình 9 năm đầy bất ngờ của cặp đôi yêu nhau từ mạng ảo

>> Nhiếp ảnh gia nổi tiếng của Mỹ lần đầu chụp ảnh cho hotgirl Việt

Thanh Lam

Cùng tác giả

Dùng hoạt chất thiên nhiên làm đẹp là xu hướng nhưng cần cảnh giác

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:42
Theo các chuyên gia, trào lưu sử dụng các hoạt chất thiên nhiên đang là xu hướng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn sản phẩm thông thái.

Cơ hội “vàng” cho 15 cặp vợ chồng hiếm muộn tìm con

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:30
Hành trình tìm con phải trải qua rất nhiều rào cản, gia đình hiếm muộn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì giấc mơ bế trên tay con yêu lại càng xa vời.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.