Cảm ơn cô, người cảm hóa tâm hồn con bằng văn chương

Cảm ơn cô, người cảm hóa tâm hồn con bằng văn chương

Thứ 2, 13/11/2017 | 06:18
0
Đến nay, con đã có những thành công bước đầu, chặng đường con đi in dấu với văn chương, chữ nghĩa. Nhưng không gặp cô chắc con không thể có ngày hôm nay. Cảm ơn cô, người cảm hóa tâm hồn con bằng văn chương…

Một ngày mùa hè. Cái nắng gay gắt cơ hồ có thể thiêu đốt mặt đất…

Ánh mắt tôi dừng trên danh sách điểm thi khối chuyên Văn. Tôi thu sự chú ý vào cái tên đứng ngay trang đầu tiên, vị trí số 16…

Tôi đã thành công. Tôi đã chạm tới ước mơ mà trong lòng tôi từng mặc định là không thể.

Và từ đâu, trong đầu tôi chợt hiện lên một thước phim quay chậm đưa tôi trở về ba năm trước. Những cảnh quay ngắt quãng, cảnh rõ cảnh mờ nhưng cũng đủ để tôi thấy một bóng dáng không thể quên được… Người cô giáo ấy đã đưa tôi đến với văn chương theo một cách thật tình cờ cũng thật tự nhiên… Cô giáo chủ nhiệm lớp 7, lớp 8 của tôi.

Giáo dục - Cảm ơn cô, người cảm hóa tâm hồn con bằng văn chương

Nguồn ảnh minh họa: Internet.

 

Trở về ba năm trước, trong lần kiểm tra đánh giá đầu năm, tôi nhớ như in đề văn hôm ấy: “Hãy miêu tả cây hoa phượng”. Một đề bài rất chân phương. Các bạn trong lớp tôi ai cũng cắm đầu viết lấy viết để. Còn tôi thì cứ để hai chữ “Bài làm” ở trên trang giấy lạnh lẽo rồi ngẩng đầu lên nhìn ra sân trường. Hoa phượng ngoài kia rất đẹp nhưng tôi lại chẳng hề rung động trước vẻ đẹp ấy. Tôi thừa nhận lúc ấy mình rất ghét Văn. Văn chương khi ấy với tôi chẳng qua chỉ là những dòng chữ bị người ta cố khoác lên cái vẻ ngoài cầu kỳ nhưng thực chất bên trong lại sáo rỗng.

Qua một thời gian, tôi cũng không muốn nhìn thêm nữa, quay đầu trở lại với trang giấy. Bỗng tôi bắt gặp ánh mắt cô. Ánh mắt ấy chứa điều gì đó tôi không thể gọi tên nhưng đoán chắc cô đang coi thường tôi lắm. Tôi cầm bút miễn cưỡng viết bài. Tôi loay hoay với những ngôn từ dường như đơn giản nhất. Tôi chỉ cố viết ra những gì mình nghĩ trong đầu chứ chẳng thể để tâm đến việc trau chuốt từ ngữ.

Đến hôm trả bài, từ đầu đến cuối tôi đều thờ ơ bởi vì không cần nói, tôi cũng đoán được kết quả. Nhưng… một con số… đi lệch mọi dự đoán của tôi. Tôi cầm bài lên, vốn dĩ chỉ định lướt qua nhưng đập vào mắt tôi lại là con số 9 đỏ chói như màu hoa phượng ngoài kia. Thêm việc cô rất khen ngợi bài làm của tôi lại càng làm tôi bất ngờ.

Từ điểm 9 ấy và cũng từ những lời khen ấy, tôi đã đưa ra một quyết định mà tôi chưa từng nghĩ tới… tôi sẽ “thử” học Văn một cách nghiêm túc. Từ cái “thử” ấy và từ những bài giảng của cô nữa, không biết tự lúc nào văn chương đã dần bén rễ trong lòng tôi. Bước vào văn chương, tôi như được phiêu diêu nơi cõi khác. Văn chương đã thay đổi cả con người tôi.

Cô đã bước vào cuộc đời tôi như thế. Đối với nhiều người, cô chỉ là một cô giáo bình thường nhưng trong tôi, cô là một người vĩ đại. Đến chính tôi đây cũng không thể trả lời được vì sao mình lại thấy cô vĩ đại. Cũng không thể diễn tả được cảm xúc mỗi khi nghe cô giảng Văn.

Trong từng bài giảng của cô luôn đong đầy một thứ tình cảm rất dễ nhận thấy nhưng rất khó gọi tên. Mỗi khi cô lên lớp, cô luôn nở nụ cười. Ngay kể cả khi có những học sinh sau lưng cô lén lút nói những điều không phải, cô đều biết nhưng trước mắt học sinh cô vẫn cười. Nụ cười ấy hiền từ làm sao, bao dung làm sao và hơn thế, đáng trân trọng biết bao!

Cô ở bên lớp tôi hai năm. Hai năm ấy, bất kể mưa hay nắng, nóng hay lạnh, buồn hay vui, cô vẫn đều đặn lên lớp, vẫn mang hết tâm huyết dồn vào từng trang Văn. Tôi tin và luôn tin tình cảm cô dành cho học sinh đáng quý hơn hàng vạn những thứ công danh ngoài kia. Có ai đó hỏi rằng: “Phải chăng, trái tim người thầy luôn sáng trong như ngọc?”. Chao ôi, chắc chắn trái tim người thầy là một khối ngọc vô giá…

Cuộc đời con sẽ chỉ là một đường thẳng nếu không gặp cô ở ngã rẽ ấy. Mấy trăm chữ không thể gói trọn tình cảm và lòng biết ơn con dành cho cô. Có cảm ơn bao nhiêu cũng là không đủ … vì nếu không có cô sẽ không có con ngày hôm nay.

*Bài viết tặng cô Phan Thúy.

Khánh Linh

Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11: 4 bài hát hay nhất

Thứ 3, 31/10/2017 | 13:00
Không chỉ có những bài thơ hay về ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 mà những bài hát hay về ngày Nhà giáo Việt Nam cũng khiến không ít người rơi nước mắt.

Clip: Lời chia tay dạt dào cảm xúc ngày tiễn đưa nhà giáo Văn Như Cương

Thứ 5, 12/10/2017 | 20:32
Sáng nay (12/10), bạn bè, đồng nghiệp, những người thân quen và các thế hệ học sinh đã cùng tiễn đưa người thầy đáng kính Văn Như Cương về nơi an nghỉ cuối cùng.

Nhân ngày nhà giáo, nghĩ về những cô giáo vùng cao

Thứ 2, 21/11/2016 | 08:38
Nghề giáo từ xưa đến nay vẫn là một nghề cao quý. Ngày nay thỉnh thoảng đâu đó trong xã hội vẫn xuất hiện những câu chuyện không hay khiến nghề giáo có đôi chút bị hiểu nhầm.
Cùng tác giả

Sự ra đi của Phi Nhung ngẫm về điều tử tế

Thứ 4, 29/09/2021 | 18:38
Giữa “bão” sao kê, rối ren từ thiện như dây thừng của showbiz Việt thì sự ra đi của ca sĩ Phi Nhung như dấu chấm dôi ngân dài nhắn nhủ về điều tử tế.

Điểm cao chưa chắc đã mừng!

Thứ 6, 17/09/2021 | 18:08
Các trường Đại học lần lượt công bố điểm chuẩn tuyển sinh năm 2021, cái giật mình trong tôi là điểm các trường đều rất cao. Điểm cao có đồng nghĩa với chất lượng cao, liệu có đáng mừng hay vẫn lo?

Thanh xuân đời, thanh xuân Báo

Thứ 3, 02/03/2021 | 06:00
Chúng tôi, những người Đời sống & Pháp luật đã dành cả thanh xuân thắp lên ngọn lửa để hôm nay tờ báo đã bước sang tuổi trưởng thành, hoàn thiện và phát triển.

Trạm BOT mà biết nói năng…

Chủ nhật, 17/02/2019 | 06:00
Hết thời các doanh nghiệp hồ hởi, nhiệt tâm xin đầu tư làm dự án đường BOT. Các dự án mới giờ thưa thớt hẳn, còn dự án cũ đang thu phí đó đây bị các lái xe phản ứng về giá cả, chặng thu phí không hợp lý. Có thời gian, BOT thành chuyện “nóng” từ Bắc tới Nam.

Rồng đỏ U23 Việt Nam hãy làm tan chảy tuyết trắng Thường Châu

Thứ 7, 27/01/2018 | 10:14
U23 Việt Nam bước vào trận đấu chung kết bằng tinh thần quả cảm, khát khao chiến thắng, người hâm mộ mang “chảo lửa” Mỹ Đình đến tiếp sức sẽ tạo ra sức nóng khủng khiếp tan chảy tuyết trắng Thường Châu.
Cùng chuyên mục

Thi lớp 10 công lập: Hà Nội chia thành 12 khu vực tuyển sinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:16
Việc phân chia khu vực tuyển sinh nhằm bảo đảm các điều kiện thuận lợi nhất về địa giới hành chính, giúp học sinh không phải di chuyển quá xa để đi học.

Hà Nội giao bổ sung 2.648 biên chế giáo dục từ năm học 2023-2024

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:30
HĐND Tp.Hà Nội thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023-2024.

Cần trang bị kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Khoảng 7,8% số nạn nhân thương vong do tai nạn giao thông ở độ tuổi trẻ em, tương đương 2.100 em nên vấn đề an toàn khi tham gia giao thông cho trẻ em đang được rất nhiều người quan tâm.

Chủ tịch hội đồng Trường Quốc tế Mỹ bị cấm xuất cảnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:01
Cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) do nợ thuế thu nhập cá nhân.

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Bố "cưỡi khủng long" đón con gái tan học, câu chuyện đằng sau xúc động rơi nước mắt

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Video người cha “cưỡi khủng long” đón con gái tan học khiến cộng đồng mạng bấm like rần rần vì quá dễ thương.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.