Cái ác gieo đi, điều gì nhận lại?

Cái ác gieo đi, điều gì nhận lại?

Thứ 5, 30/03/2017 | 14:36
0
“Sống trong đời sống cần có một tấm lòng”. Đó như một chân lý cao đẹp muôn thuở nhưng không ít kẻ đã táng tận lương tâm “dửng dưng” gieo nỗi khiếp sợ cho cộng đồng.

An toàn giao thông luôn là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. Các con số thống kê cho thấy, ở nước ta, trung bình một năm có hơn 10.000 người chết vì tai nạn giao thông. Ngoài những mất mát đau thương không gì bù đắp được, các vụ tai nạn còn để lại nhiều di chứng tinh thần lẫn thể xác khó xóa nhòa trong ký ức, cũng như tạo gánh nặng dai dẳng cho gia đình nạn nhân.

Suốt thời gian dài, bằng hành động quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ thông qua các chính sách quốc gia, số vụ tai nạn giao thông dần được kiềm chế.

Trong khi cả nước đang nỗ lực xây dựng văn hóa giao thông làm nền tảng, vận động người dân hưởng ứng các chương trình An toàn giao thông với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết” thì tại một số địa phương lại có những kẻ vô nhân tính ngày đêm rập rình ra tay gieo cái ác.

Cafe8 - Cái ác gieo đi, điều gì nhận lại?

Khi bánh xe bị dính "siêu bẫy". Ảnh: Otofun.

Khi “căn bệnh” rải đinh trên các quốc lộ còn chưa có “biệt dược” để “điều trị” tận gốc, thời gian gần đây hiểm họa “đinh tặc” biến tướng đáng sợ hơn đó là thủ đoạn chế ra “siêu bẫy” nhằm... tăng tính lâm nạn “hiệu quả” đối với ô tô.

Như vào cuối năm 2016, nhiều tài xế xe tải đã... nổi da gà khi bị “dính chấu” những bẫy thép lông chông có 4 chân sắc nhọn được kẻ thủ ác rải trên Quốc lộ 1A, đoạn qua dốc Xây (Bỉm Sơn, Thanh Hóa).

Thử nghĩ, điều gì sẽ xảy ra với hàng chục, thậm chí hàng trăm tính mạng con người khi những chiếc xe khách đang lao nhanh cán phải bẫy lông chông bất thần xẹp vỏ trước và mất lái?!

Song hành trong mớ bòng bong thất đức còn có tình trạng rủ nhau dùng gạch đá ném vỡ kính ô tô đang chạy trên các đường cao tốc để... xem cho vui! Trường hợp hai nghi phạm Đinh Tiên Việt Hoàng và Đặng Thế Tùng (cùng 17 tuổi, ngụ tại xã Hòa Ninh, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng) là một ví dụ.

Cafe8 - Cái ác gieo đi, điều gì nhận lại? (Hình 2).

 Kính xe của anh Trần Trung Ngọc bị ném gạch đá vỡ toang. Ảnh: Dân Việt.

Hành vi độc ác của chúng khiến dư luận căm phẫn nhưng tại cơ quan công an, ngày 28/11/2016, hai thanh niên này vẫn “tỉnh bơ” khai nhận mục đích của hành động này chỉ để… giải trí.

Ấn tượng trong lời khai của nghi phạm là ngoài 3 xe khách bị ném vỡ kính ở huyện Di Linh, chúng còn đến xã Lộc An (huyện Bảo Lâm) ném đá vào 2 phương tiện khác. Như vậy, chỉ trong đêm 24/11 và rạng sáng ngày 25, bọn chúng đã ném đá vào 5 phương tiện đang di chuyển làm vỡ nhiều kính và một nữ hành khách bị vỡ quai hàm.

Mới đây lại xảy ra thêm một vụ ném đá vỡ kính xe trên đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, cách nút giao Yên Bình – Phổ Yên khoảng 300m. Cụ thể, khoảng 21h ngày 26/3/2017, tại cầu vượt gần nút giao Yên Bình, anh Trần Trung Ngọc lái ô tô chở vợ và con nhỏ đang lưu thông theo hướng Hà Nội - Thái Nguyên thì bất ngờ bị một số đối tượng ném đá làm vỡ kính xe.

Nạn nhân kể với báo Dân Việt:“Lúc đó tôi đang chạy xe với tốc độ khoảng 80km/h thì bất ngờ nghe một tiếng rầm vang lên. Tôi giật mình phanh xe lại, thấy viên gạch lớn văng sang bên ghế phụ. Kính phía trước tay lái vỡ mảng lớn. Vợ tôi vô cùng hoảng sợ, không rõ chuyện gì vừa xảy ra. Rất may, không ai bị thương trong vụ việc kể trên”. Anh Ngọc đã trình báo sự việc đến cơ quan chức năng và đang chờ kết quả xác minh, xử lý.

Có thể thấy, những vụ rải đinh hoặc ném gạch đá gây thương tích, làm vỡ kính ô tô khi lưu thông trên các đường cao tốc đã xảy ra từ lâu, gây bất an cho người đi đường. Do vậy, luật pháp phải mạnh tay trừng trị mới mong chấm dứt được hành vi hại người trở thành công cụ lợi ích, thành thú tiêu khiển của kẻ mất nhân tính. Vì nếu để cái ác này... “dung dăng” tồn tại thì hậu quả thiệt hại về vật chất và tính mạng con người quả thật khó lường.

Xã hội ngày càng thấm đẫm tình nhân ái, biết bao tấm lòng hướng nghĩa đồng bào cùng sẻ chia đùm bọc trao đi yêu thương để nhận lại hạnh phúc. Còn kẻ gieo cái ác? Tất nhiên điều “tưởng thưởng” sẽ nhận lại là... một bộ vòng đeo tay sáng loáng, kiểu quần áo kẻ sọc “thời trang” và chuyến đi nghỉ dưỡng dài ngày...

Lệ Hoa

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.