Các món ăn, bài thuốc dễ nấu từ cá tra

Các món ăn, bài thuốc dễ nấu từ cá tra

Thứ 4, 15/11/2017 | 18:29
0
Giá cá tra đang ở mức cao kỷ lục. Món ăn - bài thuốc từ cá tra có giá trị dinh dưỡng cao, dùng cho các trường hợp hư lao, suy nhược, ăn kém, chậm tiêu, sản phụ ít sữa, trẻ em gầy còm.

Giá cá tra nguyên liệu tại đồng bằng sông Cửu Long đang ở mức cao kỷ lục 28.000 đồng/kg, thậm chí ở Đồng Tháp lên tới 30.000 đồng/kg – đây là một tin vui cho người nông dân.

Theo nhận định của các doanh nghiệp chế biến cá tra xuất khẩu, từ nay đến cuối năm, nhu cầu nhập khẩu cá tra trên thị trường quốc tế sẽ tăng nhằm phục vụ dịp Giáng sinh và Tết Dương lịch.

Từ lâu, cá tra được biết tới là loại cá có giá trị dinh dưỡng cao vì chứa nhiều chất đạm, DHA, EPA và ít béo, ít cholesterol.

Trả lời báo Thanh Niên, Thạc sĩ Nguyễn Huỳnh Đình Thuấn cho hay, người nước ngoài rất ưa chuộng cá tra vì họ biết rõ về giá trị dinh dưỡng, loại cá này không thua gì cá nước biển sâu, đặc biệt là mỡ cá. Trong thành phần mỡ cá tra, basa, các axit béo không no chiếm tỉ lệ rất cao (trên 80%). Còn trong mỡ các động vật trên cạn như heo, gà, vịt… thì hàm lượng lipid no rất nhiều, cholesterol cao, nếu dùng nhiều dễ bị các bệnh tim mạch. Riêng với phụ nữ, khi ăn cá tra, basa thì nguyên tố sắt trong loài thủy sản này rất dễ được đồng hóa, giúp cho thân hình thon thả hơn.

Dinh dưỡng - Các món ăn, bài thuốc dễ nấu từ cá tra

Cá tra có thể chế biến thành nhiều món ăn - bài thuốc bổ dưỡng. (Ảnh minh họa: Internet).

 

Bác sĩ Tiểu Lan đã giới thiệu một số món ăn bổ dưỡng làm từ cá tra trên báo Sức khỏe & Đời sống. Mời quý bạn đọc cùng tham khảo:

Canh đậu phụ cá tra

Cá tra 500 - 1.000g (loại bỏ vây ruột) thái lát to, đậu phụ 2 - 3 bìa (khoảng 200g) thái lát, cho thêm mắm, tương, tiêu ớt, gia vị, nấu lượng thích hợp chín nhừ, thêm nước chanh hoặc nước me tương ớt. Món này rất tốt cho người tỳ vị hư nhược, ăn uống kém, rối loạn tiêu hóa.

Canh chua cá tra

Cá tra 500 - 1.000g (loại bỏ vây ruột) thái lát to, thêm khế chua hoặc me, ớt, hành, gia vị nấu canh chua, độ chua tùy ý. Dùng tốt cho người tỳ vị hư nhược, ăn uống kém, rối loạn tiêu hóa.

Cá tra kho mặn

Cá tra (bỏ vây, bỏ ruột) 500 - 1.000g, nước dừa tươi 0,5 lít, tỏi 50g, ớt sừng 5 trái, hành 50g, nước mắm 3 thìa, gia vị. Cá cắt thành 4 - 5 khúc, để ráo nước, cho vào chảo chiên hai mặt hơi vàng, để ráo dầu, ướp nước mắm và tỏi ớt băm nhỏ. Cho vào nồi đất, tiếp tục cho nước, đun sôi 15 phút, tiếp cho thêm nước dừa, đun đến vừa cạn, rắc hành lá, ớt lên là được.

Cách làm cho cảm giác không ngán mỡ, ăn với cơm nóng trong ngày mưa, rất ngon. Dùng cho các trường hợp ăn uống kém, rối loạn tiêu hóa.

Cá tra hầm đu đủ

Cá tra (bỏ vây, bỏ ruột) thái lát; đu đủ xanh 200g gọt lớp vỏ xanh ngoài và lớp hột, thái lát to. Thêm gia vị, nước lượng thích hợp, đun nhỏ lửa hầm nhừ, dùng cho sản phụ sau đẻ ít sữa.

Mẹo làm sạch cá tra

Cá tra chế biến được nhiều món ngon nhưng thường có mùi tanh và nhớt. Mẹo nhỏ sau sẽ giúp bạn xóa sạch mùi tanh và sơ chế sạch thực phẩm trước khi nấu. Cụ thể, trước khi cạo, hãy cho muối vào chà sạch cá, vắt chanh hoặc đổ giấm vào rồi chế nước ấm (không nên dùng nước sôi vì sẽ làm tróc da cá), để vài phút cho chất nhớt đông lại sau đó dùng dao cạo sạch nhớt cá.

 

Trương Chi (tổng hợp)

Cà rốt ngăn ngừa ung thư và tai biến mạch mãu não

Chủ nhật, 05/11/2017 | 06:00
Cà rốt là loại củ giàu vitamin và dưỡng chất, có nhiều công dụng như ngăn ngừa ung thư, tai biến mạch máu não, giúp răng chắc khoẻ…

Bỏ tiền tỷ rước bong bóng cá, chữa bệnh nhà giàu?

Thứ 5, 19/10/2017 | 10:14
Bong bóng một số loài cá đang được rao bán trên thị trường, rẻ cũng vài triệu 1kg, có loại đến bạc tỷ. Có gì đặc biệt trong đó mà giá khủng đến vậy?
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.