Các chiến sỹ vật lộn dưới dòng nước, gia cố chân đê có nguy cơ vỡ

Các chiến sỹ vật lộn dưới dòng nước, gia cố chân đê có nguy cơ vỡ

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 7, 14/10/2017 | 16:31
0
Do bờ sông yếu có nguy cơ bị vỡ, vì thế các chiến sỹ làm nhiệm vụ phải sử dụng thuyền máy để chở đá đến thả mép sông Vinh nhằm phân chia dòng chảy.

Sáng 14/10, hơn 600 chiến sỹ của bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An, Công an TP.Vinh và dân quân tự vệ, đoàn thanh niên phường Vinh Tân tiếp tục triển khai lực lượng gia cố đoạn đê sông Vinh có nguy cơ bị vỡ.

Chiến sĩ vật lộn dưới dòng nước, gia cố chân đê có nguy cơ vỡ

Xã hội - Các chiến sỹ vật lộn dưới dòng nước, gia cố chân đê có nguy cơ vỡ

Đoạn đê chảy qua phường Vinh Tân có chiều dài 2,2km, trời mưa liên tục đã khiến nhiều chỗ có nguy cơ cao bị vỡ và sạt lở. Trong đó đoạn qua khối Tân Phượng yếu nhất, chỉ cần trời mưa kéo dài thêm vài ngày nữa thì việc vỡ đê là điều không thể tránh khỏi nếu như không được gia cố kịp thời.

Xã hội - Các chiến sỹ vật lộn dưới dòng nước, gia cố chân đê có nguy cơ vỡ (Hình 2).

Có 1.040 ngôi nhà với 4.264 người dân sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp nếu như xảy ra tình trạng vỡ đê. UBND phường Vinh Tân đã ra thông báo khẩn tới từng gia đình, yêu cầu sẵn sàng di chuyển đến trường tiểu học và trường trung học cơ sở Vinh Tân, trụ sở UBND phường cùng các khu chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn.

Xã hội - Các chiến sỹ vật lộn dưới dòng nước, gia cố chân đê có nguy cơ vỡ (Hình 3).

Ngày 12/10, phường Vinh Tân điều động 2 xe máy xúc, 10 xe tải và 60 người gồm cán bộ, nhân dân và lực lượng công an phường khẩn trương triển khai gia cố. Tuy nhiên, trời tiếp mưa khiến cho tình trạng trở nên nguy cấp.

Xã hội - Các chiến sỹ vật lộn dưới dòng nước, gia cố chân đê có nguy cơ vỡ (Hình 4).

Ngày 13/10, UBND phường Vinh Tân đã báo cáo nhanh cho UBND TP.Vinh, rồi tiếp tục huy động dân quân tự vệ và người dân địa phương có mặt tại khu vực bờ đê sông Vinh để gia cố. Nhận được thông tin, ông Nguyễn Hoài An, Chủ tịch UBND TP.Vinh cũng đã trực tiếp ra chỉ đạo công tác hộ đê, yêu cầu tăng cường thêm các lực lượng. Ngay sau đó, bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An và Công an TP.Vinh đã cử các chiến sỹ đến hỗ trợ. Có tổng hơn 1.000 người tham gia công tác hộ đê.

Xã hội - Các chiến sỹ vật lộn dưới dòng nước, gia cố chân đê có nguy cơ vỡ (Hình 5).

Ngày 14/10, ông Hoàng Nghĩa Hiếu, Giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trực tiếp ở địa bàn hướng dẫn phương án hộ đê sông Vinh. Ngoài việc tiếp tục đóng các bao cát, đóng cọc đi gia cố chân đê, phương án tiếp theo là thả đá làm kè bờ sông để phân chia dòng chảy.

Xã hội - Các chiến sỹ vật lộn dưới dòng nước, gia cố chân đê có nguy cơ vỡ (Hình 6).

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã huy động 100 chiến sỹ cùng 6 tàu cứu hộ, cứu nạn làm nhiệm vụ vận chuyển vật liệu gia cố đê sông Vinh.

Xã hội - Các chiến sỹ vật lộn dưới dòng nước, gia cố chân đê có nguy cơ vỡ (Hình 7).

Các chiến sỹ làm nhiệm vụ vận chuyển đá sang bờ sông bên kia gia cố chân đê và thả xuống sông để làm kè chống sói lở sang bên này.

Xã hội - Các chiến sỹ vật lộn dưới dòng nước, gia cố chân đê có nguy cơ vỡ (Hình 8).

Trung tá Phạm Văn Minh, Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng, Trung đoàn 764 bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An cho biết: “Mặc dù công tác gia cố đê rất khó khăn, nhưng các chiến sỹ vẫn quyết tâm bám đê từ 12h trưa qua cho đến nay. Vận chuyển hơn 200 khối đất và 100 khối đá, cùng các lực lượng khác bổ sung, củng cố đoạn đê bị yếu”.

Xã hội - Các chiến sỹ vật lộn dưới dòng nước, gia cố chân đê có nguy cơ vỡ (Hình 9).

Sáng nay, trên địa bàn TP.Vinh trời đã không mưa, tuy nhiên nước vẫn rút rất chậm. Để gia cố đê, các chiến sỹ phải ngâm mình dưới nước nhiều giờ.

Xã hội - Các chiến sỹ vật lộn dưới dòng nước, gia cố chân đê có nguy cơ vỡ (Hình 10).

100 chiến sỹ Công an TP.Vinh cũng được huy động hộ đê Vinh trong sáng nay. Lực lượng Công an TP.Vinh và dân quân tự vệ có nhiệm vụ gia cố mặt đê, thân đê phía trong.

Xã hội - Các chiến sỹ vật lộn dưới dòng nước, gia cố chân đê có nguy cơ vỡ (Hình 11).

Điểm xung yếu dài được xử lý mặt phía trong bằng việc gia cố cọc tre và các bao cát.

Xã hội - Các chiến sỹ vật lộn dưới dòng nước, gia cố chân đê có nguy cơ vỡ (Hình 12).

Liên quan đến sự việc, ông Nguyễn Hoàng Mạnh, Chủ tịch UBND phường Vinh Tân, TP.Vinh cho biết, đến thời điểm hiện tại tuyến đê trên sông Vinh cơ bản đã được gia cố. Tuy nhiên, các lực lượng vẫn sẽ tiếp tục công việc để đảm bảo an toàn trước khi cơn bão mới đến.

Xem thêm video:

Nguy cơ vỡ đê sông Vinh, ảnh hưởng tính mạng hơn 4.000 người dân

Nguy cơ vỡ đê sông Vinh, tính mạng hơn 4.000 người bị đe dọa

Thứ 6, 13/10/2017 | 14:18
Mưa to kéo dài, nhiều đoạn đê tại phường Vinh Tân, TP.Vinh rất yếu, có nguy cơ vỡ bất cứ khi nào đang khiến cho tính mạng của hơn 4.000 người dân rơi vào nguy hiểm.

Hà Nội: Vỡ đê phụ sông Bùi, khẩn trương khắc phục sự cố

Thứ 5, 12/10/2017 | 12:36
Lãnh đạo huyện Chương Mỹ cho biết, tuyến đê phụ nằm ở sông Bùi thuộc địa bàn 2 xã Hoàng Văn Thụ và xã Nam Phương Tiến bị vỡ một đoạn dài khoảng 16m gây ngập úng nhiều hoa màu.

Thanh Hóa: Vỡ đê và xả lũ làm hàng trăm hộ dân ngập trong nước

Thứ 3, 10/10/2017 | 20:05
Mưa lớn kèm theo việc vỡ đê và xả lũ đã làm cho hàng trăm hộ dân của 2 xã Tượng Sơn, Tế Nông thuộc huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa bị ngập trong nước.
Cùng tác giả

Phát triển đô thị biển Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:30
Cửa Lò nổi lên với sức sống, sự năng động của một đô thị du lịch biển được ví là “viên ngọc xanh xứ Nghệ”.

Đề nghị phạt đến 200 triệu đồng đối với công ty hút cát trái phép để làm kè

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:32
Do tổng khối lượng khoáng sản đã khai thác tại thời điểm phát hiện vi phạm từ 50m3 trở lên nên chính quyền địa phương đề nghị mức phạt từ 150 đến 200 triệu đồng.

Tháo gỡ vướng mắc, phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc-Nam đúng kế hoạch

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:45
Các đơn vị đang phấn đấu 30km đầu tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt về đến Vinh thông xe dịp 30/4, 19km còn lại phải đảm bảo hoàn thành trong tháng 6/2024.

Tuyên truyền, vận động phụ huynh dừng việc cấm con em đến trường

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:51
Không đồng tình cho con vào học tại điểm trường mới xây dựng, nhiều phụ huynh đưa con đến trước cổng trụ sở UBND tỉnh Nghệ An để phản đối.

Nghệ An: Thi công kè biển, công ty xây dựng hút cát trái phép

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:31
Qua kiểm tra ban đầu, khối lượng cát biển đã bị công ty này hút lên trái phép khoảng 500m3.