Bonnuer Trinh: 'Làm giàu từ nghề ca hát đã qua lâu rồi'

Bonnuer Trinh: 'Làm giàu từ nghề ca hát đã qua lâu rồi'

Thứ 7, 06/04/2013 | 08:07
0
Ca sĩ Bonnuer Trinh là người dân tộc Lạch, từ Lâm Đồng cô đến TP.Hồ Chí Minh để khởi nghiệp. Vốn là người hiền lành, chân chất nên khi Bonnuer Trinh sống giữa môi trường showbiz đầy hỗn loạn, cám dỗ đã đòi hỏi người nghệ sĩ như cô phải đấu tranh dữ dội.

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Bước qua thử thách

Chào chị Bonnuer Trinh, vậy là đã 11 năm đi hát, ngẫm lại thời gian trôi qua nhanh quá. Bây giờ chị đã gây dựng được tên tuổi trong lòng khán giả. Nhưng có lẽ mấy ai biết rằng để có được những thành công như hôm nay, Bonnuer Trinh đã trải qua những tháng ngày gian khổ. Chị có thể kể cho chúng tôi nghe về những ngày tháng đó không?

Lúc vào TP.HCM lập nghiệp tôi chỉ mang theo đúng một triệu đồng. Tại đây, để kiếm tiền và nuôi dưỡng ước mơ thành công ở lĩnh vực nghệ thuật, tôi phải đi hát ở các đám cưới, tôi sống cùng các bạn đồng hương. Tôi nhớ đó là căn phòng khá chật hẹp và ẩm thấp, chúng tôi cùng nhau nấu ăn, chia sẻ tiền nhà. Khi đi thi tiếng hát truyền hình lúc ấy tôi không có nhiều tiền, cũng không có quần áo đẹp. Mỗi lần tới một vòng thi tôi vội ra các tiệm quần áo giá rẻ để mua. Phần trang điểm thì tôi quen được một anh mới ra nghề, anh bảo cũng muốn thử sức của mình nên tôi cũng tin tưởng để cho anh làm. Khi ấy, các thí sinh như chúng tôi không được ban tổ chức đầu tư kỹ về quần áo và trang điểm như những thí sinh bây giờ đâu. Tuy nhiên, tự mình chuẩn bị mọi thứ giúp tôi trưởng thành và biết lo lắng nhiều hơn. Mặc dù tối thi hát nhưng ban ngày tôi phải đi hát ở các  đám cưới để có tiền mà duy trì cuộc sống.

Nhân vật - Bonnuer Trinh: 'Làm giàu từ nghề ca hát đã qua lâu rồi'

Ca sĩ Bonnuer Trinh

Nhiều khán giả bảo từng thấy Bonnuer Trinh "ướt như chuột lột" trước đêm thi chung kết tiếng hát truyền hình? Chị có thể chia sẻ về kỷ niệm này?

Hôm chung kết, trời mưa tầm tã, từ nhà tôi đi xe ôm lên tới điểm thi mà người ướt như chuột lột. Lạnh quá tôi lấy chai rượu trái cây trong ba lô ra uống mà trong lòng hồi hộp lắm vì tôi là người hát cuối cùng mà các phần biểu diễn trước đều rất hay. Lúc đó, điểm của thí sinh Lê Đặng Quốc Định rất cao, tôi nghĩ chắc mình không có giải đâu nên ra sân khấu tâm trạng tôi rất thoải mái. Tôi hát mà không nghĩ đến mình nữa và tôi xuất thần để biểu diễn. Khán giả đứng lên vỗ tay nhiệt tình, tôi thấy ban giám khảo cho mình điểm rất cao nên nghĩ chừng chắc mình đạt được giải 4 hay gì đó. Rồi anh Lê Đặng Quốc Định đến vỗ vai tôi chúc mừng. Lúc đó tôi mới biết mình đoạt giải cao. Đó có lẽ là cảm xúc mà tôi sẽ không có lại lần thứ hai.

Một người hiền lành như chị khi bước vào showbiz đó có phải là một thế giới khác?

Sau cuộc thi, tôi được nhiều người biết đến nên nhận rất nhiều lời mời đi hát. Mới bước vào nghề có người mời diễn tôi cũng rất vui nên lời mời nào tôi cũng nhận, vì nếu không nhận người ta cho rằng mình chảnh. Có tối chạy đến 6-7 chỗ, hát xong là tôi phải vô bệnh viện cấp cứu luôn. Tôi cũng không dám nói giá với người tổ chức vì sợ họ cho rằng mình hét giá. Nhiều khi nhận phong bì tiền cũng không lấy ra coi. Nhiều người thấy mình hiền nên không trả hết tiền, thậm chí quỵt tiền hát cũng là chuyện bình thường trong nghề này.

Hiện nay, có nhiều bạn trẻ làm ca sĩ một thời gian đã có thể mua được nhà và xe. Có phải làm ca sĩ là một nghề rất dễ kiếm tiền?

Thực tế làm giàu từ nghề ca hát đã qua lâu rồi. Trừ những người tên tuổi, catse cao thì có thể làm giàu. Tuy nhiên, ca sĩ đỉnh cao thì mọi thứ cũng phải đỉnh, cũng phải trang trải cho mọi thứ, như quần áo, bài hát… Làm 10 phần thì cũng phải đầu tư cho sự nghiệp 5 - 7 phần, nên làm giàu thì cũng khó, nhưng những người làm giàu từ nghề này cũng không hiếm.

Chị thấy các ca sĩ trẻ bây giờ "mắc bệnh" gì?

Bây giờ những ca sĩ trẻ sống bề ngoài nhiều hơn, tình trạng khoe của cũng hơi bị nhiều, khoe bằng xe, bằng quần áo… Có một điều tôi cũng thấy hơi lạ, nhiều ca sĩ trẻ chỉ cần mua một chiếc xe đắt tiền, hay một bộ quần áo ngàn USD được báo chí quan tâm đưa tin là ngày hôm sau đã trở thành một người nổi tiếng và bắt đầu hét giá catse. Người ta không còn quan tâm đến tài thực nữa. Mà đôi khi có tài thôi thì cũng chưa đủ phải dùng tới những chiêu trò. Bây giờ ca sĩ đã quá nhiều, một ca sĩ muốn nổi tiếng phải cạnh tranh nhiều muốn đi lên họ phải đánh đổi bằng mọi cách.

Nhân vật - Bonnuer Trinh: 'Làm giàu từ nghề ca hát đã qua lâu rồi' (Hình 2).

Làm tất cả vì con

Nhiều ca sĩ hay chuyển sang đóng phim để thử thách khả năng của mình. Chị có định chuyển sang lĩnh vực mới này không?

Trước đây tôi cũng có đóng một vai phụ trong phim "Gấu cổ trắng". Đây là bộ phim để tuyên truyền bảo vệ và chăm sóc rừng. Nhưng tôi nghĩ cái gì cũng cần có duyên, chuyện đóng phim không phải muốn là được. Công việc nào cũng vậy ngoài chữ duyên thì cần phải có lòng đam mê. Đam mê là thứ  duy nhất giúp ta vượt qua tất cả những thử thách, khó khăn.

Cuộc sống của chị bây giờ như thế nào?

Hiện tại ngoài công việc đi hát, tôi ở nhà chăm sóc gia đình. Lo cho hai đứa con nhỏ. Đứa lớn đã được 3 tuổi rưỡi, đứa nhỏ đã được 2 tuổi rồi. Cuộc sống ngoài kia có mệt mỏi như thế nào nhưng khi về gặp con của mình tôi như được tiếp thêm năng lượng. Mỗi quyết định gì của mình tôi đều nghĩ đến con, bây giờ tôi sống vì con của mình.

Bí quyết chăm sóc con của chị là gì?

Tôi đọc nhiều sách báo, tham khảo nhiều nguồn khác nhau để lấy kinh nghiệm chăm sóc cho con được tốt nhất. Ngoài ra, tôi cũng tập dần cho con mình tính tự lập để sau này khi bé trưởng thành bé có thể phát huy được bản thân mình và dễ dàng thích nghi với những môi trường sống mới.

Hiện nay, chị đã bằng lòng với cuộc sống hiện tại của mình chưa?

Tôi không bằng lòng thì quá tham vọng, nhưng phải mơ ước với những gì phù hợp với mình, tôi nghĩ sống phải có ước mơ và khát vọng. Hạnh phúc của tôi là được bình an và gia đình êm ấm để mình có thể phát triển công việc yêu thích của mình, có điều kiện để mang lời ca tiếng hát phục vụ khán giả.

Trong năm nay chị có những kế hoạch nào?

Thời gian trước đây, tôi có duyên gặp một chị, chị này đang chăm sóc các trẻ em gặp khó khăn, tôi rất cảm phục chị và cũng muốn giúp đỡ một phần nào cho các bé nên quyết định làm một album nhạc đạo. Tất cả tiền thu được từ đĩa nhạc này sẽ đóng góp vào quỹ chung để nuôi các trẻ em mồ côi bị bỏ rơi. Hy vọng sự giúp sức này phần nào giúp đỡ các em nhỏ có động lực để vượt qua những khó khăn của mình.

Nhìn chị ngoài đời rất giản dị, dễ gần đó có phải là phong cách của chị?

Mỗi khi ra ngoài tôi ít khi trang điểm, không biết điều đó là tốt hay xấu, nhưng tôi đã quen như vậy rồi. Một số người cũng hay la tôi không được để xuề xòa như vậy, nhưng tính mình là thế. Tôi luôn gần gũi thân thiết với mọi người mà không cố gắng tạo ra một khoảng cách nào. Đã quen với việc hòa đồng với mọi người trong nghề không giấu cảm xúc cho riêng mình.                

Thế giới showbiz phức tạp như thế, chị làm cách nào để vượt qua?

Nhiều lúc tôi thấy mình như một cánh chim lạc loài, mỏi rã rời trong thế giới đầy cám dỗ này, có khi thấy buồn tủi khủng khiếp. Nhưng sau một giấc ngủ sâu tôi lại cố gắng lấy lại tinh thần và tự động viên mình cố gắng lên. Tập sống lạc quan, biết nhìn mọi việc một cách tích cực nhất để bước qua. Con đường nào đi cũng có những lúc khó khăn, vấp ngã nhưng sau đó mình tích lũy được kinh nghiệm và sống tốt hơn.

 Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện thú vị này!

Cao nguyên là máu thịt

Trước khi là ca sĩ, Bonnuer Trinh theo học ngành Ngữ văn Báo chí (trường đại học Đà Lạt). Chị tốt nghiệp ra trường công tác tại đài Phát thanh và Truyền hình Lâm Đồng một thời gian. Vì niềm đam mê ca hát chị xuống thành phố lập nghiệp. Tây Nguyên là máu thịt nên chị luôn đeo đuổi dòng nhạc này và dòng nhạc trữ tình tiền chiến. Giọng hát trong trẻo, đầy chất lửa và nồng ấm nên chị được ví như một họa mi của cao nguyên. Thời gian tới, chị sẽ rời Việt Nam để sang nước ngoài định cư với chồng. Chị cho biết: "Tôi bỏ tất cả sự nghiệp lại phía sau, ra đi vì nghĩ đến tương lai của con. Thời gian rảnh, tôi sẽ quay về lại Việt Nam để được mang lời ca tiếng hát cho tất cả mọi người".     

Hợp Phố

'Ca sĩ mới bây giờ thích gọi là thím chứ tôi không thích'

Thứ 4, 03/04/2013 | 09:30
Trên các trang mạng xã hội hay diễn đàn, nam ca sĩ "Tiểu thư con gái nhà ai" được gắn với danh xưng "thím Hà", anh nói: "Ai đã là thím mới thích vơ và gọi cho có đồng bọn, càng đông càng vui. Mấy bạn ca sĩ mới bây giờ lại thích thế".

Soi nốt ruồi ‘biết nói’ của giai nhân Việt

Thứ 3, 02/04/2013 | 20:00
Trong showbiz Việt, có người biết khai thác tối đa để tạo nên nét duyên dáng khác biệt so với người đẹp khác, nhưng cũng có người lại tìm cách xóa bỏ nốt ruồi vì sợ xấu hoặc điềm dữ.

Những ca sỹ xấu 'dã man' nhưng vẫn thành danh

Thứ 3, 02/04/2013 | 19:59
Đối với một số ca sĩ, đặc biệt là các ca sĩ trẻ hiện nay, nhan sắc được họ cho là yếu tố “tiên quyết” để giúp họ dễ dàng vươn đến thành công trong sự nghiệp. Nhưng cũng có nhiều trường hợp đã trở thành ca sĩ tên tuổi mà không cần đến yếu tố này.