Lời giải cho bài toán ùn tắc giao thông và du lịch trên sông Sài Gòn

Lời giải cho bài toán ùn tắc giao thông và du lịch trên sông Sài Gòn

Mai Văn Minh
Thứ 3, 22/08/2017 | 17:01
0
Theo tính toán của các chuyên gia và nhà nghiên cứu giao thông, việc tuyến buýt trên sông được đưa vào vận hành sẽ mở ra một hướng đi mới trong vận chuyển hành khách bằng phương tiện công cộng.

TP.HCM chính thức có buýt trên sông

Sau hơn 1 năm thiết kế, thi công, vào ngày 21/8, tuyến buýt đường sông đầu tiên trên sông Sài Gòn (từ Bạch Đằng, quận 1 đến phường Linh Đông, quận Thủ Đức) đã chính thức được đưa vào hoạt động.

Được biết theo quy hoạch, tuyến số 1 từ Bạch Đằng (quận 1) đi Linh Đông (quận Thủ Đức) dài gần 11 km. Trên lộ trình tàu chạy có tổng cộng 7 bến đỗ, thuộc địa bàn các quận 1, 2, Bình Thạnh và Thủ Đức. Tuyến xuất phát từ bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn qua kênh Thanh Đa, sau đó kết thúc tại bến khách ngang sông Bình Quới thuộc phường Linh Đông và ngược lại.

Các bến của tuyến buýt đường sông đã được kết nối với buýt đường bộ, để khi hành khách đến các bến có thể dễ dàng di chuyển bằng xe buýt đi đến các địa điểm trong TP.

Kinh doanh - Lời giải cho bài toán ùn tắc giao thông và du lịch trên sông Sài Gòn

Bên cạnh công năng vận chuyển hành khách, buýt sông được dự báo sẽ thúc đẩy mô hình du lịch thưởng ngoạn trên sông Sài Gòn.

Vào năm 2016, sau khi nghiên cứu đề án xây dựng tuyến buýt vận chuyển hành khách bằng đường sông, UBND TP.HCM đã phê duyệt thực hiện. Nhằm giảm gánh nặng nợ công, lãnh đạo TP.HCM đã quyết định lựa chọn loại hình đầu tư tuyến buýt đường sông tại TP. theo hình thức BOO (Xây dựng – sở hữu – vận hành) với tổng mức đầu tư khoảng 120 tỷ đồng.

Qua quá trình bỏ thầu công khai, công ty TNHH Thường Nhật đã trúng thầu và trở thành chủ đầu tư của dự án. Ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc công ty TNHH Thường Nhật cho biết, trong giai đoạn đầu doanh nghiệp sẽ trang bị 10 tàu với sức chở tối thiểu 60 chỗ. Đây là những tàu hiện đại, an toàn theo công nghệ châu Âu, được doanh nghiệp nhập khẩu 100% từ nước ngoài.

Với khoảng cách 11km, vận tốc di chuyển trong nội đô trung bình là 40km/h, thời gian di chuyển sẽ là 30 phút mỗi chuyến. Giá vé dự kiến sẽ là 15.000 đồng/lượt. Ước tính mỗi ngày tuyến buýt đường sông đầu tiên tại TP.HCM sẽ vận chuyển được khoảng 2.500 hành khách.

“Với những tuyến buýt trên sông đã và đang được công ty thực hiện, chúng tôi rất mong muốn mang đến cho người dân một sản phẩm tốt nhất, an toàn nhất. Qua đây, chúng ta cùng khuyến khích và nâng cao thói quen sử dụng phương tiện vận chuyển hành khách công cộng, nhất là phương tiện vận chuyển bằng đường thủy,…”, ông Toản cho biết thêm.

Trong tâm trạng vui mừng, khi biết tin tuyến buýt đường sông đầu tiên ở TP.HCM đi vào hoạt động, ông Nguyễn Thế Tài (ngụ phường 25, quận Bình Thạnh) hồ hởi cho biết, vào năm 2016, khi nghe TP sắp mở các tuyến buýt đường sông, ông Tài đã rất hào hứng, chờ ngày tuyến buýt đường sông hoàn thành.

“Ra nước ngoài nhiều lần, thấy những thành phố ở trời Tây, hay gần ta nhất là Thái Lan có phương tiện buýt sông, tôi mê mẩn vô cùng. Nhiều năm nay, giao thông đường bộ tại TP.HCM rơi vào tình trạng quá tải, trong khi đó hệ thống đường thủy lại bị lãng quên. Nay có tuyến buýt sông, nó sẽ giúp người dân có nhiều sự lựa chọn để đi lại hơn. Giao thông đường bộ cũng giảm gánh nặng được phần nào”, ông Tài nói.

Bên cạnh sự hồ hởi, vui mừng, không ít người dân cũng tỏ ra lo lắng và cho rằng mức giá vé 15.000 đồng/lượt của tuyến buýt đường sông là chưa phù hợp với thực tế.

“Xét về công năng vận chuyển hành khách thông thường, cùng di chuyển một đoạn đường tương tự, tuyến buýt truyền thống chỉ có mức vé dưới 10.000 đồng/lượt, chưa kể các đối tượng được trợ cấp. Trong khi tuyến buýt sông lại có giá vé ở mức cao hơn hẳn là 15.000 đồng/lượt. Điều này sẽ khiến không ít hành khách phải lưỡng lự khi lựa chọn dịch vụ mới”, chị Hồng, một người dân khi được hỏi cho biết.

Kinh doanh - Lời giải cho bài toán ùn tắc giao thông và du lịch trên sông Sài Gòn (Hình 2).

Một đoạn kênh nơi tuyến buýt sông số 2 đi qua.

Lời giải cho bài toán ùn tắc giao thông đường bộ

Bên cạnh tuyến buýt vận chuyển đường sông số 1 (Bạch Đằng, quận 1 – Linh Đông, quận Thủ Đức) đã hoàn thành và đang đưa vào sử dụng, trong thời gian tới, người dân TP.HCM sẽ tiếp tục được chào đón tuyến vận chuyển đường sông số 2 (Bạch Đằng – Lò Gốm) dài 10,3 km, từ bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn qua rạch Bến Nghé, kênh Tàu Hũ đi qua các quận 1, 4, 5, 6, 8 và ngược lại.

Để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân, chủ đầu tư và chính quyền địa phương đã tính toán chi tiết để tạo ra sự thuận lợi nhất có thể cho nhu cầu đi lại của hành khách.

Được biết, hai tuyến buýt sông đều đã được quy hoạch có luồng tuyến ổn định, bến bãi có khả năng tiếp cận, kết nối tốt với giao thông đường bộ. Theo tính toán của chủ đầu tư, sau khi hoàn thành và đi vào sử dụng, ước tính mỗi ngày 2 tuyến buýt đường sông sẽ vận chuyển khoảng 5.000 hành khách trong khu vực nội đô TP.HCM.

Ông Lê Hoàng Minh, Phó giám đốc sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết, TP ủng hộ chủ trương đầu tư 2 tuyến buýt đường sông đưa vào khai thác. Bởi, nó sẽ góp phần giảm tải giao thông đường bộ và tăng khả năng phát triển du lịch đường sông. Hai tuyến đường thủy sẽ thu hút người dân, học sinh, sinh viên từ các khu vực dân cư dọc các tuyến kênh rạch tại các bến có tàu buýt đi qua. Buýt trên sông cũng thu hút lượng lớn khách du lịch quốc tế muốn khám phá TP.

Các chuyên gia về giao thông và du lịch cũng có đánh giá cao về tính thực tế, cũng như giá trị xã hội mà các tuyến buýt vận chuyển đường sông có thể mang lại cho thành phố.

Bởi theo họ, ngoài công năng vận chuyển hành khách, các tuyến buýt đường sông còn có thể là dịch vụ “lạ” thu hút được khách du lịch trong và ngoài nước.

Nhờ đặc thù tự nhiên, các con sông, kênh, rạch,.. lượn quanh trong khu vực nội đô TP.HCM, cũng như những công trình đã và đang xây dựng nằm ven bờ sông nơi các tuyến buýt vận chuyển đường sông chạy qua, vô tình tạo nên khung cảnh đẹp thơ mộng.

Kinh doanh - Lời giải cho bài toán ùn tắc giao thông và du lịch trên sông Sài Gòn (Hình 3).

Một góc sống Sài Gòn nơi tuyến buýt sông số 1 (Bạch Đằng – Thủ Đức) đi qua.

“Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư khai thác tuyến du lịch trên hệ thống sông Sài Gòn. Tuy nhiên, nó mới chỉ dừng lại ở các tuyến du thuyền cho hạng “thương gia” và chỉ chạy một đoạn ngắn trên sông Sài Gòn chưa khám phá hết nét đẹp của TP.

Do đó, việc các tuyến buýt đường sông đã và đang được chuẩn bị đưa vào hoạt động sẽ trở thành sự lựa chọn của người dân và khách du lịch muốn thưởng ngoạn TP.HCM. Nhất là, khi trời về đêm, phố phường đã lên đèn, sức hút thưởng ngoạn của loại dịch vụ này được dự báo sẽ càng tăng cao hơn,..”, một chuyên gia về du lịch tại TP.HCM nói.

Giải tỏa một phần nhu cầu, tiết kiệm thời gian

Trao đổi với PV, đại diện sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết, dự kiến sau khi đưa vào hoạt động tuyến buýt đường sông đầu tiên trên sông Sài Gòn (Bạch Đằng, quận 1 - Linh Đông, quận Thủ Đức), cuối năm 2017, tuyến thứ hai sẽ khai thác từ bến Bạch Đằng đi quận 8. Giá vé dự kiến sẽ là 15.000 đồng mỗi lượt. 

“Hai tuyến buýt đường sông đưa vào hoạt động là loại hình vận tải mới của TP. Ngoài việc giảm ùn tắc giao thông, thời gian di chuyển của nó tương đối chính xác nên sẽ thu hút được một bộ phận người dân đi lại với quỹ thời gian hạn hẹp”, vị đại diện cho biết thêm.

TP.HCM đốn hạ, di dời 123 cây xanh để giảm ùn tắc giao thông

Thứ 4, 16/08/2017 | 11:39
Nhằm giảm ùn tắc giao thông tại cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã quyết định di dời, đốn hạ 123 cây xanh.

Xe buýt sông Sài Gòn sắp hoạt động giúp giảm kẹt xe?

Thứ 2, 20/02/2017 | 17:27
Ngày 20/2, ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, TP.HCM sẽ thực hiện thí điểm xe buýt sông cho người dân trong năm 2017.
Cùng tác giả

Tìm thấy thi thể nghi của phượt thủ mất tích ở Tà Năng - Phan Dũng

Chủ nhật, 20/05/2018 | 22:26
Sau khi phượt thủ mất liên lạc với đoàn, lực lượng chức năng đã nhiều ngày khoanh vùng tìm kiếm. Đến ngày thứ 8, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể nghi của phượt thủ và đang tiến hành điều tra.

Tây Ninh: Bỏ tiền tỷ duy tu đường vẫn bị xe quá tải băm nát

Thứ 6, 04/05/2018 | 16:37
Việc xe chở cát hoạt động suốt ngày đêm khiến các tuyến đường quanh hồ Dầu Tiếng luôn trong tình trạng xuống cấp nặng nề mặc dù đã được cải tạo, sửa chữa định kỳ. Cơ quan chức năng tỉnh Tây Ninh sẽ thanh kiểm tra trong thời gian tới.

Chủ đi vắng, căn nhà bốc cháy giữa trưa

Thứ 4, 02/05/2018 | 17:01
Hai vợ chồng chủ nhà đi vắng nên khi xảy ra cháy, căn nhà bị khóa trái cửa. Dù vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người nhưng nhiều tài sản đã bị thiêu rụi.

Bắt băng cướp nghiện game chuyên kề dao vào cổ phụ nữ cướp xe

Thứ 3, 01/05/2018 | 18:35
Băng cướp gồm 2 tên nghiện game. Ban ngày chúng lấy tiệm game làm nhà, ban đêm thì tổ chức ép xe kề dao vào cổ phụ nữ để cướp tài sản.

Phát hiện container chứa 210 bao tải nghi đựng vảy tê tê

Thứ 6, 27/04/2018 | 15:06
Thấy có dấu hiệu khả nghi, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra và phát hiện trong 4 container có chứa 210 bao tải nghi chứa vảy tê tê.
Cùng chuyên mục

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thời gian tới khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tiền tỷ gửi ngân hàng đột ngột “bốc hơi”: Xử lý thế nào?

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:45
Chuyên gia khuyến cáo, khách hàng chỉ nên giữ một số tiền nhỏ trong tài khoản ngân hàng của mình và thường xuyên kiểm tra giao dịch.

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Để gạo Việt Nam duy trì vị trí số 1 tại thị trường Philippines

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Dấu hiệu cho thấy Philippines đã bước đầu thành công trong việc đa dạng hóa nguồn cung gạo và định hướng cho xuất khẩu gạo của Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.