Bước sa ngã của một giảng viên đại học

Bước sa ngã của một giảng viên đại học

Chủ nhật, 06/08/2017 | 19:00
0
Số tiền lương hàng tháng của cô giáo Phúc chỉ bằng cái móng tay so với tiền kiếm được từ kinh doanh bất động sản.

Phú quý sinh lễ nghĩa

Là giáo viên thỉnh giảng tại Học viện Tư pháp, luật sư (LS) Hoàng Văn Hướng- Trưởng văn phòng LS Hoàng Hưng (đoàn LS TP.Hà Nội) rất hiểu về cuộc sống của một giảng viên đại học. Vụ án cô giáo Phạm Thị Phúc (SN 1957, trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), nguyên giảng viên một học viện có tiếng ở Hà Nội, trình độ thạc sỹ quan hệ quốc tế, phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản khiến LS Hướng trăn trở.

Pháp luật - Bước sa ngã của một giảng viên đại học

Luật sư Hoàng Văn Hướng- Trưởng văn phòng luật sư Hoàng Hưng, đoàn luật sư TP Hà Nội. 

Theo lời LS Hướng, cô giáo Phúc đến với lĩnh vực kinh doanh bất động sản khá tình cờ. Do dạy nhiều học trò làm xây dựng, những học viên này đã tạo điều kiện cho cô giáo mua nhà giá ưu đãi. Ban đầu vốn ít, cô Phúc “bán lúa non” (bán trao tay), thu lãi vài trăm triệu đồng tiền chênh lệch. Chỉ trong một thời gian ngắn, số tiền lương hàng tháng của cô giáo Phúc chỉ bằng cái móng tay so với tiền kiếm được từ kinh doanh bất động sản.

“Chị Phúc nhiều lần nhờ tôi tư vấn thủ tục mua bán nhà đất. Toàn là những thửa đất, nhà cửa ở các vị trí đắc địa trên địa bàn Hà Nội. Đây là một giáo viên hiền lành, có chuyên môn sư phạm giỏi”. LS Hướng kể.

Từ khi thị trường bất động sản đóng băng, những lô đất, căn hộ chung cư của cô giáo Phúc không bán được. Đồng tiền không được quay vòng, khoản nợ gốc và lãi từ nợ tín dụng đen tăng chóng mặt, đẩy cô giáo này vào cảnh nợ nần chồng chất.

Một ngày u ám, giảng viên đại học Phạm Thị Phúc thông báo cho LS Hướng biết, mình bị phá sản, khoản nợ lên đến cả tỷ đồng. Không chỉ có vậy, người đàn bà này còn đang vướng vào vòng lao lý. Là người giàu lòng vị tha, LS Hoàng Văn Hướng nhận bào chữa miễn phí cho giảng viên đại học Phạm Thị Phúc trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bi kịch nhà giáo

Theo hồ sơ cơ quan tố tụng, cuối năm 2010, Nguyễn Quốc Xương- Phó Tổng giám đốc công ty cổ phần vật liệu xây dựng và xuất nhập khẩu Hồng Hà (Hồng Hà) là học sinh của Phạm Thị Phúc cho biết, công ty Hồng Hà được UBND TP.Hà Nội giao chuẩn bị dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở giãn dân phố cổ.

Quý mến cô giáo, Xương đưa một số tài liệu phô tô liên quan đến dự án và hứa hẹn cho Phúc đăng ký mua một số căn hộ chung cư với giá ưu đãi (thỏa thuận miệng) khi dự án đủ điều kiện rao bán. Thực tế, Xương chưa thực hiện việc mua bán căn hộ chung cư nào với Phúc.

Tháng 4/2012, Phạm Thị Phúc không có căn hộ chung cư hay nhà đất liền kề tại khu đô thị Việt Hưng, nhưng kể với bà Nguyễn Thị H. rằng mình có quan hệ với lãnh đạo công ty Hồng Hà. Phúc nói được mua giá ưu đãi một số căn hộ chung cư và 2 suất đất xây dựng nhà liền kề tại dự án nhà ở phục vụ giãn dân phố cổ tại khu đô thị mới Việt Hưng- Long Biên. Vì không có nhu cầu sử dụng, Phúc muốn bán. Để bà H. tin tưởng, Phúc đưa cho bà H. xem một số giấy tờ (bản phô tô) liên quan đến dự án đó.

Do tin tưởng Phúc là giảng viên học viện và các giấy tờ liên quan, bà H. chuyển cho Phúc 1,950 tỷ đồng tiền đặt cọc mua căn hộ chung cư và đất liền kề. Phúc làm biên bản nhận tiền và ký 2 hợp đồng đặt cọc mua bán căn hộ chung cư và 1 hợp đồng đặc cọc mua bán nhà đất liền kề tại khu đô thị mới Việt Hưng. Việc mua bán thất bại, Phúc đã phải trả cho bà H. 1 tỷ đồng.

Tháng 6/2011, biết bà Lê Thị T. có nhu cầu mua nhà, Phúc giới thiệu có khả năng mua nhà chung cư tại khu đô thị Việt Hưng (thuộc dự án giãn dân phố cổ). Phúc hẹn sau 3 tháng khi nhận tiền đặt cọc sẽ đưa bà T. vào ký hợp đồng trực tiếp với chủ đầu tư. Bà T. nhờ Phúc mua một căn hộ tầng 7, diện tích 78 m2, giá 15 triệu đồng/m2. Tổng giá trị căn hộ là 1,050 tỷ đồng. Ngày 10/6/2011, bà T. giao 29.300 USD (tương đương 600 triệu đồng) tiền đặt cọc mua căn hộ tại khu đô thị Việt Hưng cho Phúc. Cầm tiền của bà T., Phúc sử dụng chi tiêu cá nhân, không thực hiện đúng như cam kết…

Bằng thủ đoạn “bóp ngắn, cắn dài”, Phạm Thị Phúc đã lừa đảo của nhiều người, với số tiền chiếm đoạt trên 3 tỷ đồng (đã trả được hơn 1 tỷ đồng). LS Hướng tâm sự: “Vì thiếu kinh nghiệm trên thương trường, bà giáo Phúc đã phạm tội lúc nào không hay biết. Bản án 16 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản là cái giá quá đắt cô giáo Phúc phải trả”.

Thiên Long

 

Xét xử Hoa hậu Phương Nga: Người đàn bà ‘bí ẩn’ Mai Phương nói gì?

Thứ 3, 27/06/2017 | 16:47
Đến tòa, người đàn bà “bí ẩn” Nguyễn Mai Phương ngồi ở phòng cách ly và trả lời qua hệ thống loa.

Toà thụ lý vụ người mẹ trẻ đòi con ở Nghệ An

Thứ 3, 28/03/2017 | 17:10
Cấu kết với cán bộ xã tiến hành đăng ký khai sinh trái luật, bà Biên đã biến con người khác thành con nuôi của mình. Sau nhiều lần gõ cửa cơ quan chức năng, vụ việc đã được toà án thụ lý giải quyết.
Cùng chuyên mục

Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị lừa bán ra nước ngoài

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Lực lượng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh vừa hỗ trợ giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị dụ dỗ lừa bán sang nước ngoài.

Đồng Nai: Cảnh báo thủ đoạn của tội phạm lừa đảo trên không gian mạng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:12
 Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai kêu gọi người dân cảnh giác với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.

Khởi tố 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:48
Ngày 23/4, Công an huyện Yên Thành, Nghệ An cho biết, vừa ra quyết định khởi tố bị can với 2 đối tượng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.